9 วิธีแก้เมาค้าง หรือ แก้แฮงก์ สำหรับนักดื่ม

9 วิธีแก้ “เมาค้าง” ได้ผลชัวร์!

9 วิธีแก้ “เมาค้าง” ได้ผลชัวร์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ คำที่ติดปากคนไทยมากกว่า “เมาค้าง” แต่มีความหมายเดียวกัน คือ “แฮงก์” ซึ่งกร่อนมาจากคำว่า “hangover” อีกทอดหนึ่ง หมายถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนักเกินไป จนปวดหัว มึนตึ้บ มวนท้อง รู้สึกผะอืดผะอม ตื่นไม่ไหว หรือไหวก็อ่อนเพลีย ถ้าเป็นวันธรรมดาก็ส่งผลกระทบต่อการทำงาน หากเป็นวันหยุดก็ต้องนอนซมอยู่กับบ้าน แทนที่จะได้ออกไปเล่นกีฬา ช้อปปิ้ง หรือทำงานอดิเรกที่อยากทำ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีวิธี “แก้เมาค้าง” หรือ “แก้แฮงก์” มาแนะนำ เพื่อความสำราญบานใจทั้งตอนที่ดื่มและหลังจากการดื่ม เน้นที่ “ของกิน” เป็นหลัก

1. เครื่องดื่มวิตามิน เครื่องดื่มแบบนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าหรือร้านขายยาทั่วไป วันไหนรู้ตัวว่าต้องไปออกงานสังคมและต้องดื่มหนักแน่ๆ ควรหามาเตรียมไว้ เนื่องจากเครื่องดื่มนี้จะประกอบไปด้วยวิตามินบีและวิตามินซี ช่วยลดอาการเมาค้างและอาการปวดหัวได้ นอกจากนี้สิ่งที่ควรทำคือดื่มน้ำเปล่าควบคู่กันไปด้วย เพราะหลังจากดื่มหนัก ร่างกายมีโอกาสสูญเสียน้ำออกไปมาก

2. น้ำส้มคั้น ไข่ต้ม และขนมปัง น้ำส้มคั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มแก้แฮงก์แบบบ้านๆ มานานแล้ว เพราะวิตามินซีลดอาการวิงเวียนศีรษะได้ และยังมีน้ำช่วยชดเชยภาวะขาดน้ำหลังการดื่มหนัก ส่วนไข่ต้มมีโปรตีนทำหน้าที่จับสารพิษในร่างกาย และขนมปังจะช่วยดูดซับสารพิษ ป้องกันการอาเจียนได้อย่างดี

3. ยาลดกรดปรับสมดุล หากรู้สึกแสบท้องอย่างรุนแรงหลังดื่มหนักก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์เป็นกรดจึงเข้าไปกัดกระเพาะ ยาลดกรดที่ประกอบด้วยโซเดียมไบคาร์บอเนตจะช่วยคลายความเป็นกรด คืนสมดุลให้ร่างกายและบรรเทาความเจ็บปวดลงไปได้ ทั้งนี้ควรดื่มน้ำเปล่าควบคู่ไปด้วย เพราะจะช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารได้อีกทางหนึ่ง

4. กาแฟแรง ๆ สักแก้ว กาแฟเป็นสูตรแก้แฮงก์ที่ได้รับความนิยมจากนักดื่มทั่วโลก สิ่งที่ช่วยแก้อาการเมาค้างคือความขม ดังนั้นแทนที่จะดื่มกาแฟใส่นมแก้วใหญ่ที่ไม่ขมเลย ควรเปลี่ยนเป็นเอสเพรสโซ่แก้วเล็กสักช็อตแทน เพราะคาเฟอีนในกาแฟช่วยเพิ่มความดันในกระแสเลือดทำให้แอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดได้เร็วขึ้น และยังกระตุ้นให้ฟื้นจากอาการมึนและปวดหัวได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากจนเกินไป

5. เกลือแร่แก้กระหาย หลังจากการดื่มอย่างหนักหน่วงเรามักไม่รู้สึกว่าร่างกายสูญเสียน้ำไปเยอะ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้รู้สึกเช่นนั้น แต่การที่ร่างกายต้องขับแอลกอฮอล์ออกไปก็ต้องใช้น้ำจำนวนมากกว่าที่ได้รับเข้าไป ทำให้ร่างกายขาดน้ำแน่ๆ เกลือแร่ชนิดละลายน้ำที่มีขายตามร้านขายยาจะช่วยฟื้นฟูอาการขาดน้ำ แต่ควรจิบทั้งวันเพื่อเติมน้ำให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ และทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

6. ยาแก้ปวด เมื่อเกิดอาการแฮงก์คนส่วนใหญ่มักจะปวดหัว ทางแก้ที่รวดเร็วทันใจคือหายาแก้ปวดมารับประทาน เช่น หลังจากดื่มสังสรรค์เสร็จเรียบร้อยก็กินยาแก้ปวดสักเม็ดดักไว้ก่อนที่จะปวดหัวในวันรุ่งขึ้น แล้วนอนพักผ่อนก็จะช่วยได้มาก แต่อย่ากินเกินขนาดเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

7. ออกกำลังกายขับแอลกอฮอล์ ไม่ได้หมายถึงการเข้ายิมไปออกกำลังกายแบบเต็มสูตร แค่วิ่งสักนิด วิดพื้นสักหน่อย ให้เหงื่อออกบ้างก็พอ เพราะเหงื่อจะขับแอลกอฮอล์ออกมา จากนั้นชดเชยเหงื่อที่เสียไปด้วยเกลือแร่ที่ไม่มีน้ำตาลเพื่อคืนความสดชื่นให้ร่างกาย

8. น้ำขิง เครื่องดื่มที่ช่วยเรื่องระบบการหายใจ โดยปกติเมื่อเราทานของเผ็ดร้อนจะช่วยให้จมูกและหลอดลมโล่งสบาย นอกจากระบบหายใจ น้ำขิงอุ่นๆ ยังช่วยให้ฟื้นจากอาการปวดหัว และช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายให้ขับเอาแอลกอฮอล์ออกมาได้ดีขึ้น

9. กล้วยหอม สุดยอดอาหารอีกชนิดหนึ่งของนักดื่ม เพราะช่วยเยียวยาอาการเมาค้างได้ชงัด เนื่องจากโพแทสเซียมที่อยู่ในกล้วยช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยเคลือบกระเพาะไปในตัว ทำให้ร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์น้อยลงและขับออกได้เร็วขึ้น

แต่ละข้อทำไม่ยาก และได้ผลกันมามากแล้ว แต่ทางที่ดีและเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริงคือดื่มพอประมาณ เน้นบรรยากาศแห่งมิตรภาพและการพูดคุยในวงสุรา อย่าให้ถึงขั้นเมาค้างแล้วต้องมาหาทางแก้ในภายหลังจะดีกว่า เพราะถ้าดื่มหนักจนเมาค้างบ่อยๆ แม้จะแก้ได้ แต่อาจมีโรคภัยอย่างอื่นที่แก้ไม่ได้หรือแก้ยากติดมาด้วย ตรงนั้นแหละที่ควรรู้และต้องระวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook