คน 8 ประเภท ที่ลดความอ้วนยังไงก็ไม่สำเร็จ

คน 8 ประเภท ที่ลดความอ้วนยังไงก็ไม่สำเร็จ

คน 8 ประเภท ที่ลดความอ้วนยังไงก็ไม่สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมลดน้ำหนักกี่ครั้งก็ไม่สำเร็จซะที วันนี้มี 8 เหตุผลมาฝาก บอกเลยว่าอ่านแล้วจี๊ดโดนใจที่สุด จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลยครับ

วันนี้เอาใจสายซาดิสต์นิดนึงนะครับ ใครสายอ่อนโยนอาจกระทบกระเทือนจิตใจ แต่ผมก็มักจะเจอคนรูปแบบต่างๆ ที่ผมทำนายได้เลยว่าต่อให้ผมตอบละเอียดขนาดไหน ยังไงเค้าก็จะยังอ้วนเหมือนเดิมผมก็ไม่อยากบอกไปตรงๆ ให้เสียกำลังใจ แต่อีกใจก็คิดว่าถ้าไม่บอกเลย เค้าคงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ใครตั้งใจลดความอ้วนแล้วอ่านอยู่ ให้ลองสังเกตดูตัวเองนะครับ ว่าเป็นแบบนี้มั้ย ถ้าเป็น ก็ไม่มีอะไรมาก พอรู้ตัวแล้ว ก็แค่เลือกว่าจะอ้วนต่อไปหรือจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะคนที่มีแนวโน้มว่าจะลดความอ้วนได้สำเร็จ เค้าจะไม่มีคุณลักษณะอย่างนี้อยู่เลยครับ

1. นักล่าสูตรลับ
คนประเภทนี้มักจะชอบขอสูตรสำเร็จรูป ขอตาราง ทั้งตารางการกิน ตารางการเวท ตารางลงรายละเอียดแต่ละมื้ออาหาร สูตรสำเร็จมีมั้ย บอกมาโลด เพราะคาดหวังว่าจะเป็นสูตรสารพัดนึกที่ทำตามแล้วจะได้ผล มักพูดกับผมว่า บอกมาเลยๆ ยินดีทำทุกอย่าง บอกมาเป็นข้อๆ เลยนะ ซึ่งก็จริงส่วนหนึ่งคือ ต้องทำตามเป๊ะๆ แล้วจะได้ผลแน่ครับ แต่ส่วนมากมักจะไม่เป๊ะหรอกเพราะชีวิตประจำวันแต่ละคนไม่เหมือนกัน จะไปทำทุกอย่างเป๊ะๆ เลยก็ยาก พอเริ่มมีข้อไหนทำไม่ได้ก็จะเริ่มท้อ พอท้อก็จะรู้สึกว่ายากไม่อยากทำแล้ว ก็จะมาหาสูตรสำเร็จใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆๆๆๆๆ ซ้ำๆ วนไปครับ อยากจะบอกคนกลุ่มนี้ว่า คุณควรให้เวลาทำความเข้าใจ แล้วจึงปรับวิธีการในการคุมอาหารและการออกกำลังกายเป็นแบบที่เราสะดวกที่สุดครับ

2. คนเจ้าปัญหา
คนประเภทนี้มักมาพร้อมปัญหาต่อท้ายเวลาให้ข้อเสนอแนะอะไรไป พออธิบายจบปุ๊บ ประโยคที่จะตอบกลับมาคือ ดีนะ แต่ว่า.... เช่น ผมจะทำตามที่พี่แนะนำเลยครับ แต่ว่าผมไม่ค่อยมีเวลาขอไม่เบิร์นได้มั้ย บางทีก็จะขอต่อรอง เช่นผมแนะนำว่าต้องคุมอาหาร ต้องเลือกของที่กินให้มีประโยชน์ ก็จะตอบกลับมาว่า โหย พี่ครับ แถวที่ทำงานผมหาของกินยาก ขอกินข้าวแกงปกติ 2 มื้อเลยได้มั้ย อกไก่ก็ไม่อร่อยขอกินน่องแทนได้ป่าว คืออยากให้เข้าใจนะครับว่า เวลาต่อรอง ไม่ได้ต่อรองกับผมหรือโค้ชของคุณนะครับ แต่คุณกำลังต่อรองกับร่างกายคุณเองอยู่ ได้ไม่ได้ ร่างกายจะตอบคุณเป็นผลลัพธ์กลับมาอย่างซื่อสัตย์ ซึ่งคำตอบที่ร่างกายมักตอบกลับมาคือ ไม่ได้ แล้วคุณก็จะอ้วนต่อไปครับ

3. คนขี้เกียจ
คนประเภทนี้ชัดเจนมาก มักโผล่มาตั้งกระทู้ถามห้วนๆ เลย อยากลดความอ้วน ช่วยที พอเข้าไปในกระทู้ไม่มีแม้แต่รายละเอียดว่าปัจจุบันรูปร่างเป็นยังไง เคยลดความอ้วนแบบไหน ใช้ชีวิตยังไงอยู่ แล้วใครจะไปตอบให้คุณได้ คิดว่าคนตอบเค้าจะมีกระแสจิตหยั่งรู้ชีวิตคุณหรือยังไง ความตั้งใจจะลดความอ้วนอยู่ที่ไหน นี่ขนาดเป็นเรื่องของตัวเองแท้ๆ ยังขี้เกียจขนาดจะกดนิ้วลงแป้นพิมพ์ แล้วคิดว่าถ้ามีคนบอกให้คุณย้ายก้นจากเก้าอี้เพื่อไปออกกำลังกายคุณจะยอมทำกันมั้ยล่ะครับ แล้วอย่าว่างั้นงี้เลยนะครับ กระทู้ในพันทิปที่คนเล่าประสบการณ์บอกวิธีลดน้ำหนักผมอ่านทุกวัน เจอทุกวัน อาทิตย์นึงต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 กระทู้ที่มาเล่าประสบการณ์ลดความอ้วนแบบถูกต้อง เลื่อนหน้าจอลงไปไม่ทันสุดจอก็ต้องเจอแล้ว เอาแค่วันนี้ที่ผมตั้งกระทู้อยู่นี้ก็มีเป็นกระทู้แนะนำขึ้นมา 2 กระทู้ แต่ก็ยังตั้งกระทู้ถามกันห้วนๆ อยู่อีกว่าอยากลดความอ้วนทำไงดี แถมบางทีพอผมส่งลิงค์กระทู้ที่ผมเขียนไว้ให้ ก็บอกยาวไป ขอสั้นๆ ได้มั้ย คือแบบ....จงอ้วนต่อไป

4. นักดูฤกษ์
คนประเภทนี้มักหาโอกาสฤกษ์งามยามดี รอช่วงเวลาดีๆ ถึงจะได้ลงมือทำ เช่น เดี๋ยวไว้หลังปีใหม่ค่อยเริ่มต้น ปีใหม่เริ่มต้นชีวิตใหม่ ปีเก่ากินกันเข้าไปก่อนเดี๋ยวค่อยเอาออกทีเดียว เดี๋ยวหลังวันเกิดค่อยเริ่มละกัน เพราะจะต้องฉลองก่อน ต้องกินให้หนำใจ เดี๋ยวเค้าจะมีโปรแกรม 60 วันลดความอ้วนอาทิตย์หน้า ไว้เรารออาทิตย์หน้าแล้วเริ่มกันก็ได้จะได้มีเพื่อนทำเยอะๆ ผมอยากจะบอกว่าถึงเวลานั้นคุณก็จะเลื่อนอีก เพราะคุณเป็นโรคผลัดวันประกันพรุ่งครับ คนที่มีความตั้งใจจะลดความอ้วนฟิตหุ่น เค้าตัดสินใจ คิดกับตัวเองจบเมื่อไหร่คือทำเมื่อนั้น เค้าจะเริ่มตั้งแต่วินาทีที่กำลังอ้าปากเอาอาหารคำต่อไปเข้าปากครับ

5. คนใจร้อน
คนประเภทนี้มักจะใจร้อนที่จะเห็นผลลัพธ์ เหมือนที่ผมเคยเขียนไว้ว่าเป็นคนค้ากำไรเกินควร เช่น ควบคุมอาหารมาแล้ว 1 อาทิตย์น้ำหนักทำไมไม่ลดเลย นี่หนูวิ่งมา 3 วันแล้วนะ ทำไมหุ่นไม่เปลี่ยนไปเลย โธ่!!! แม่คุณ ทีกินเค้กเป็นปอนด์ๆ ข้าวขาหมูข้าวมันไก่มาไม่ยั้ง ของมันๆทอดๆ น้ำหวานน้ำตาล กินทุกวัน กินกันมาตั้งแต่เด็กจนโต กินๆ นอนๆ จนอ้วนไขมันทะลักกันขนาดนี้ สะสมกันมากี่ปี ทีตอนอยากเอาไขมันออกละอยากเห็นผลไวๆ ถ้านอนหลับตื่นขึ้นมาแล้วผอมได้คงจะถูกใจเป็นที่สุด คือถ้าใจร้อนขนาดนี้ก็มักจะล้มเลิกความตั้งใจได้ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน สิ่งที่จะช่วยได้คือต้องทำความเข้าใจก่อนครับว่าการลดความอ้วนที่ถูกวิธีจะต้องใช้เวลา ถามว่านานขนาดไหนก็ขึ้นกับไขมันที่สะสมกันเอาไว้และความตั้งใจลงมือทำอย่างสม่ำเสมอของแต่ละคน ดังนั้น ถ้ายังถามว่านานขนาดไหนให้ถามใจตัวเองว่าตั้งใจขนาดไหน เข้มงวดกับตัวเองขนาดไหนก่อน จงใจร้อนที่จะลงมือทำ แต่ให้ใจเย็นเพื่อรอคอยความสำเร็จครับ

6. นักคิด
คนประเภทนี้จะคิดเยอะคิดมากแต่ไม่ทำครับ เค้าจะคิดหาวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะลดความอ้วน ใช้เวลาน้อยที่สุดเพื่อให้ได้การเผาผลาญที่มากที่สุด คิดหาวิธีการที่ถูกต้องที่สุด อะไรที่คนทักว่าจะเป็นผลเสียนิดหน่อยก็จะไม่ทำเลย เช่น ถ้าวิ่งไม่ถูกท่าระวังมีปัญหาเรื่องเข่า นางก็จะไม่วิ่งเลย หรือหาวิธีที่จะเหนื่อยน้อยที่สุดแต่จะผอมไวๆ ถ้ายังไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดก็ไม่ทำเลย เช่นคนบอกว่าการเบิร์นที่ดีต้องใช้เวลามากกว่าครึ่งชั่วโมงเพื่อได้เผาผลาญไขมัน พอรู้อย่างนี้มีเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ไม่ทำดีกว่า คนประเภทนี้มัวแต่คิดว่าจะทำๆ แต่สุดท้ายก็ได้แต่คิด ไม่ลงมือทำสักที ถึงจะบอกวิธีการไป อ่านไปอีกร้อยกระทู้ก็จะกลับไปคิดอีกว่าใช่หรอ จริงรึเปล่า คือระหว่างที่นักคิดมั่วแต่คิด คิดไปคิดมาแล้วก็วนกลับมาถามเรื่องเดิมซ้ำๆ อยากจะบอกกับคนกลุ่มนี้ครับว่า ทำสักทีเถอะ อย่ามัวแต่คิด คนที่ไม่คิดเยอะเค้าเอาเวลาที่คุณมัวแต่คิดไปลงมือทำ จนเค้าผอมหุ่นดีกันไปหลายคนละครับ

7. คนขี้เหงา
คนประเภทนี้ชีวิตขาดเพื่อนไม่ได้ จะทำอะไรต้องมีเพื่อน จะลดน้ำหนักต้องมีเพื่อนทำ จะออกกำลังกายต้องมีเพื่อนไป จะคุมอาหารต้องมีเพื่อนคุมด้วยกัน ยิ่งถ้าคนไหนมีแฟนยิ่งต้องรอไปพร้อมแฟน วิธีแก้คือก้มลงมองที่พุงแล้วถามตัวเองครับว่านี่พุงใคร ถ้าพุงนี้เป็นพุงเพื่อนให้รอเพื่อน แต่นี่พุงตัวเอง เราก็ต้องเริ่มต้นด้วยตัวเราเอง คุณต้องบอกกับตัวเองครับว่าถึงไม่มีใครทำเราก็จะทำ ใครบอกเราทำไม่ได้เราจะทำได้ให้ดู เราเริ่มต้นของเราก่อนเป็นแบบอย่าง พอเราทำจนเห็นผลเดี๋ยวเพื่อนก็จะมาทำตามเองครับ อยากจะบอกกับคนกลุ่มนี้นะครับว่า คุณควรรักตัวเองให้มากพอ มั่นใจและภูมิใจในตัวเองให้มากขึ้นครับ

8. คนไร้เป้าหมาย
คนประเภทนี้แค่อยากผอม แต่ผอมไปทำไมก็ไม่รู้ หุ่นดีไปเพื่ออะไรก็ไม่รู้ แฟนบอกให้ผอมก็ต้องผอมตามคำสั่งแฟน เพื่อนทักว่าช่วงนี้อ้วนแล้วนะก็รู้สึกอยากลดความอ้วน บอกกับใครๆ ว่าจะลดความอ้วนแล้ว แต่หันไปอีกทียืนซื้อกาแฟเย็นดูดฮวบๆ คนแบบนี้ชีวิตจะขาดพลัง ขาดแรงบันดาลใจ ไม่มีความตั้งใจเอาจริง เวลาทำๆ ไปเจออะไรนิดหน่อยก็จะล้มเลิกเอาง่ายๆ การลดความอ้วนฟิตหุ่นเป็นสิ่งที่ต้องใช้กำลังใจและความตั้งใจที่สม่ำเสมอ

ผมยืนยันตรงนี้เลยครับว่าใครบอกลดความอ้วนทำได้ง่ายๆ เค้าโกหกกันทั้งนั้น ไม่อย่างนั้นต้องผอมหรือหุ่นดีกันทั่วบ้านทั่วเมืองละครับ ที่บอกง่ายๆ คือเพราะต้องการหลอกคนมักง่ายให้หลงเชื่อ แต่ถามว่ายากมากมั้ย มันก็ไม่ยากเกินความตั้งใจจนทำกันไม่ได้ ดังนั้นถ้าเป้าหมายไม่ชัดเจนรับรองว่าได้ล้มเลิกกลางทางแน่นอน ฟันธง!!!

ย้ำตรงนี้อีกทีว่าที่ทำได้ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่วิธีคิดล้วนๆ ใครตั้งใจอยากลดความอ้วนฟิตหุ่นจริงๆ ไปตาม Fanpage 123change กับ IG devi1cupid กันได้นะครับ ใครตั้งใจเอาจริงผมช่วยเต็มที่ ยินดีแนะนำและเป็นกำลังใจให้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook