กระเป๋า Freitag เปลี่ยนผ้าคลุมรถบรรทุกไร้ค่า สู่สินค้ารีไซเคิลมูลค่าสูง

กระเป๋า Freitag เปลี่ยนผ้าคลุมรถบรรทุกไร้ค่า สู่สินค้ารีไซเคิลมูลค่าสูง

กระเป๋า Freitag เปลี่ยนผ้าคลุมรถบรรทุกไร้ค่า สู่สินค้ารีไซเคิลมูลค่าสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าของทุกสิ่งบนโลกนี้ล้วนมีเรื่องราวไม่เว้นแม้แต่ Freitag กระเป๋าที่หนุ่มๆ หลายคนชื่นชอบ เพราะด้วยความที่ตัวกระเป๋ามีเรื่องราวที่หน้าสนใจ ประกอบกับประโยชน์ใช่สอย ที่ต้องบอกว่าตอบโจทย์หนุ่มยุคใหม่เป็นอย่างมาก

สำหรับประวัติกระเป๋า Freitag จะเป็นอย่างไร ไปติดตามพร้อมๆ กันเลยครับ บอกเลยว่าเพราะไอเดีย และแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร ทำให้กระเป๋าแบรนด์นี้ได้รับความนิยมแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ

พี่น้อง Markus และ Daniel ได้เล่าให้ฟังว่าในปี 1993 ขณะที่ Daniel กำลังทำงานเป็นช่างศิลปินและ Markus กำลังศึกษาอยู่ที่ Zurich Institution of Art and Design เขาต้องพกงานออกแบบทั้งหลายไปโดยจักรยานผ่าฝนที่ตกชุกแทบตลอดปีจึงอยากได้กระเป๋าที่เขาเคยเห็นใน NewYorkครั้นเมื่อเคยไปเที่ยวแต่กลับหาไม่ได้เลยในเมืองเขา วันหนึ่งจึงได้นั่งรวมหัวกันหาไอเดียที่จะผลิตกระเป๋าที่จะสามารถปกป้องสิ่งของต่างๆได้และไม่เปียก

เขาได้คิดถึงการนำวัสดุมารีไซเคิลเช่นสายเข็มขัดนิรภัยที่จะมาเป็นสายสะพาย ไส้ยางจักรยานมาเป็นตัวเย็บขอบกระเป๋าแต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะนำวัสดุอะไรมาทำเป็นตัวกระเป๋าเอง

วันหนึ่ง Markus มองออกไปนอกหน้าต่างครัว สู่ถนนใหญ่ที่เขาเห็นรถบรรทุกวิ่งผ่านไปมาและปกคลุมด้วยผ้าใบกันน้ำและมีสีสันต่างๆ เนื่องจากสวิสเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่เป็นทางผ่านไปยังท่าเรือเช่นจากItalyไปHamburg, Rotterdamและอื่นๆ นั่นคือจุดกำเนิดของไอเดีย

ไม่กี่วันหลังจากนั้น Markus ไปยังอู่จอดรถบรรทุกที่เขาพบผ้าใบนี้ที่ทิ้งแล้วจำนวนประมาณ30หลาจึงนำมันกลับไป และนำไปแช่ ทำความสะอาดในอ่างอาบน้ำเขา เพราะมันทั้งเหม็นทั้งมันมากและขอได้ขอยืมจักรเย็บผ้าจากแม่เขามาเย็บกระเป๋า เขาได้ส่งไปให้พี่ชายเขาที่ในขณะนั้นอยู่ SanFrancisco ให้พนักงานส่งเอกสารที่เขารู้จักลองใช้ดูซึ่งเขาก็ชอบมันมาก เช่นเดียวกันกับเพื่อนๆอีกหลายคนของเขาที่ได้รับกระเป๋านี้ เขาทำกระเป๋าออกมาแต่ละใบจึงมีลายที่ต่างกันออกไป

ไม่นานนักห้องพักของพวกเขาก็กลายเป็นโรงงานขนาดย่อม และจักรเย็บผ้าของแม่เขาก็พังลงจึงได้ลงทุนซื้อจักรเย็บผ้าอุตสาหกรรมตัวแรกมาใช้ราคาประมาณ 1,000ยูโร เขาต้องแจกกระเป๋าให้เพื่อนร่วมแฟล็ตด้วยเพราะหลายๆอย่างที่เขาทำได้รบกวนห้องข้างๆ แต่ไม่นานนักก็ได้เช่าโกดังเพื่อทำการผลิตเต็มตัว ทั้งล้าง ทำความสะอาด ตัด เย็บ กระเป๋าและก็เริ่มรู้สึกแล้วว่านี่ไม่ใช่งานอดิเรกสำหรับพวกเขาต่อไป

ในช่วงแรกพวกเขาทำเองทุกอย่างตั้งแต่หาผ้าใบ ทำความสะอาด ออกแบบ เย็บ และทดลองใช้ เขาทำธุรกิจในแบบดั้งเดิมคือผลิตออกมาเพียง 10 ใบและขายให้กับเพื่อนๆ หมดก็ผลิตออกมาอีก 20 ใบ และมันค่อยๆโตขึ้น ถึงจะช้าแต่ก็มั่นคง วันนี้เขาผลิตกระเป๋าอยู่ปีละ 150,000 ใบ

เขาเชื่อว่า FREITAG นอกจากจะเป็นไอเดียที่ให้ชีวิตที่สองกับวัสดุต่างๆอีกครั้งมันยังเป็นมากกว่ากระเป๋าทั่วไป ทุกๆคนสามารถเลือกแบบและดีไซน์ที่เหมาะกับบุคลิกตัวเองได้และนั่นเป็นอะไรที่กระเป๋าทั่วไปทำไม่ได้

ด้านการออกแบบกระเป๋านั้นมีหลักของความเรียบง่ายและสะดวกในการใช้เป็นจุดสำคัญ หลายๆรุ่นในคอลเลคชั่นของกระเป๋าเขาได้รับรางวัลการออกแบบ กระเป๋าแบบแรกที่เขาได้ทำออกมายังได้รับการตอบรับที่ดีมากจนถึงวันนี้

ต้องบอกว่าไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ประกอบกับความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำให้กระเป๋าแบรนด์นี้ ค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่อง สำหรับเพื่อนๆ Sanook! Men คนไหน อยากลองไปสัมผัสของจริงก็ลองแวะไปได้ที่ Freitag Popup BKK บริเวณ สยามสแควร์ นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook