บ้างานอย่างมืออาชีพ ต้องไม่ลืมบ้าออกกำลังกาย!

บ้างานอย่างมืออาชีพ ต้องไม่ลืมบ้าออกกำลังกาย!

บ้างานอย่างมืออาชีพ ต้องไม่ลืมบ้าออกกำลังกาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบ้างานไม่ใช่เรื่องผิด มารู้วิธีออกกำลังกายเพื่อให้ทำงานได้ไม่สะดุด

Workaholic no more !

• เลิกงาน รีบเก็บกระเป๋า แล้วไปออกกำลังกายกันเถอะ!

• ขืนนั่งอยู่ออฟฟิศต่อไป มันก็ไม่โปรดักทีฟอะไรนักหรอกครับ เย็นย่ำแบบนี้สมองล้าแล้ว หลังจากที่เรามาถึงออฟฟิศแต่เช้า อีกทั้งถ้าจะรีบบึ่งรถกลับบ้านในตอนนี้ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะการจราจรที่ติดขัดเหลือหลาย

• เทรนด์ล่าสุดที่เราเห็นกันในตอนนี้คือ พอหกโมงเย็นปุ๊บ เพื่อนร่วมออฟฟิศรอบๆ ตัวเรา จะเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดวอร์ม แล้วสะพายกระเป๋าอุปกรณ์กีฬาเก๋ๆ พากันเดินพาเหรดออกจากออฟฟิศไปด้วยสีหน้าอันสดชื่นแจ่มใส

• หนทางสู่สุขภาพดีนั้น ไม่ได้หมายถึงการออกกำลังกายอย่างหักโหมเฉพาะในวันหยุด การเคร่งครัดกินอาหารเพื่อสุขภาพ หรือการซื้อหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากินเท่านั้น แต่มันหมายถึงกิจวัตรทุกๆ อย่าง ในทุกๆ วันของชีวิต ไม่เว้นทั้งวันหยุดและวันทำงาน อย่าตกขบวนรถด่วนสายสุขภาพนะครับ สุขภาพที่ดีถ้ามีอยู่กับตัวแล้วก็ต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี เผลอปล่อยตัวปล่อยใจให้เวลาผ่านไปแวบเดียว ก็ต้องล้มหมอนนอนเสื่อจนแย่ไปเลย เรื่องแบบนี้ก็เหมือนกับการออมเงิน โดยเจียดเงินเดือน เอาไปฝากธนาคารเป็นประจำ ยิ่งใส่ใจมาก ฝากมาก ก็ทำให้เรามั่นคงและมั่นใจกับการใช้ชีวิตมากขึ้นในทุกๆ ด้าน

• ทุ่มเททำงานเพื่อเก็บเงินแล้ว ก็ต้องเจียดเวลามารักษาสุขภาพด้วย จัดแจงชีวิตทุกด้านให้สมดุลกัน เพราะการลงทุนในสุขภาพเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด

Alternative Ways to Exercise

เทรนด์การพัฒนาเมืองใหญ่ในยุคนี้ จุดมุ่งหมายไม่ใช่ตึกสูง ศูนย์การค้า หรือระบบขนส่งอันใหญ่โต แต่กลับหันมาสนใจกับพื้นที่สาธารณะ เพื่อกิจกรรมสันทนาการของผู้อยู่อาศัย

เชื่อสิ! ว่าตอนนี้กรุงเทพฯ ของเรา รวมถึงตามหัวเมืองในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มีสวนสาธารณะดีๆ ผุดขึ้นมากมาย ภายในมีศูนย์กีฬาหรือลู่สำหรับนักวิ่งและจักรยาน ถ้าคุณเป็นพวก Workaholic มานานเกินไป คุณอาจจะไม่เคยสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายมีหลากหลายวิธี และคุณไม่ต้องหาข้อจำกัดต่างๆ มาเป็นข้ออ้างในการผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ เช่น ถ้าคุณอยากว่ายน้ำแต่แถวออฟฟิศไม่มีบริการสระ หรือถ้าฟิตเนสที่คุณเป็นสมาชิกอยู่มีผู้ใช้บริการแออัดเกินไปในช่วงเย็นของวันธรรมดา คุณสามารถเปลี่ยนแผนและจุดมุ่งหมายใหม่เพื่อไปวิ่งในสวนสาธารณะแทน หรือแม้กระทั่งบนบาทวิถีดีๆ ในละแวกออฟฟิศ

ถ้าไม่ใช่คนเรื่องมากจนเกินไป เราสามารถหาทางเลือกในการออกกำลังกายหลังเลิกงานได้มากมาย GM มีไอเดียการออกกำลังกายมาบอกให้คุณมากมาย ทั้งสถานที่ รวมถึงกิจกรรมง่ายๆ ที่จะทำให้คุณอยากเปลี่ยนบรรยากาศลองทำสิ่งใหม่ ให้ตรงความต้องการอันหลากหลาย ซึ่งทำได้จริง ไม่ยาก และรับรองได้ว่าไม่เกินความสามารถที่ทุกคนจะทำได้อย่างแน่นอน

Running

เรียบง่าย ประหยัด มีประสิทธิภาพ นี่ไม่ใช่คำอวดอ้างเกินจริงสำหรับการออกกำลังที่ได้รับความนิยมมากๆ ในขณะนี้

การวิ่งเป็นการออกกำลังแบบ Cardio รูปแบบหนึ่ง ที่เน้นการทำงานของระบบหัวใจและปอด เพื่อเข้าถึงจุดสุดยอดของการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน โดยเฉพาะช่วงขาจนถึงหน้าท้องช่วงล่าง เหมาะสำหรับหนุ่มๆ รักอิสระ รักความเรียบง่าย โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมนอกจากน้ำดื่มติดตัวเท่านั้น

สิ่งสำคัญคือ การวิ่งเป็นการออกกำลังที่ไม่มีจุดจบเหมือนยกเวทหรือโยคะ ในกรณีที่คุณวิ่งเองแบบไม่ได้แข่งขัน ทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับสมรรถภาพของแต่ละคน แต่เพื่อไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป คุณควรวางโปรแกรมให้ชัดเจนว่าในหนึ่งวัน จะตั้งเป้าหมายไว้ที่ระยะทางกี่กิโลเมตร หรือจะใช้วิธีคำนวณแคลอรีที่ต้องเผาผลาญร่วมด้วยก็ได้

• ทุกๆ ที่บนถนนคุณสามารถวิ่งได้ สิ่งสำคัญก็คือเรื่องความปลอดภัย หากคุณไม่ได้ทำกิจกรรมนี้ในสวนสาธารณะ หรือมีเพื่อนร่วมทาง ก็ไม่ควรวิ่งในที่ลับตาหรือมีความเสี่ยงสูงทุกรูปแบบ เสื้อผ้าก็เช่นกัน ควรเน้นโทนสีสว่าง เพื่อให้เห็นได้ชัดในช่วงเวลาเย็น-ค่ำ

• นี่คือยุคทองของการวิ่งจริงๆ เพราะเวลานี้มีแอพพลิเคชั่นมากมายที่สามารถจัดโปรแกรม ติดตามเส้นทางรวมถึงวัดผลสำเร็จของการวิ่ง ด้วยการคำนวณตัวเลขซับซ้อนให้เข้าใจง่าย ราวกับได้โค้ชมืออาชีพคอยติดตาม ซึ่งค่ามาตรฐานของการวิ่งทั่วไปนั้นจะวัดที่ความเร็วรวมระยะทาง เช่น หากคุณวิ่งความเร็ว 12.8 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็จะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 800-900 กิโลแคลอรี่เป็นอย่างต่ำ

Swimming

ความสนุกของการว่ายน้ำคือการได้ลองท่าต่างๆ โดยในแต่ละท่าจะมีความยาก รวมถึงใช้พลังในส่วนของร่างกายที่ต่างกัน
ใครที่อยากมีกล้ามเนื้อแขน ขา และหน้าท้องขนาดพอดี คมชัดสวยงามมากขึ้น ขอแนะนำให้แบ่งเวลาจากการเล่นเวท 2-3 วันต่ออาทิตย์ หันมาลองว่ายน้ำบ้าง
เพราะหลักสำคัญของการว่าย คือคุณต้องพยุงตัวให้ได้บนผืนน้ำโดยมีมือและเท้าทำหน้าที่เป็นใบพัดและใบพาย ต้องใช้ความแข็งแรงทุกส่วนในการควบคุมรวมถึงระบบหัวใจ
และปอด ที่ให้ความเหนื่อยแบบเต็มสิบเทียบเท่าการออกกำลังกายหนักๆ ได้เลย

• แน่นอนว่าคุณจะต้องว่ายน้ำในสระที่ได้มาตรฐาน โดยมีสิ่งสำคัญที่ควรพิจารณา เช่น ความสะอาดรอบๆ บริเวณควรมีการดูแลรักษาคุณภาพน้ำที่ดี ออกแบบตามมาตรฐานสากล ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในศูนย์กีฬา สปอร์ตคลับของโรงแรมใกล้ๆ ออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่คุณสามารถใช้บริการแบบสมาชิกรายปีหรือต่อครั้งก็ได้

อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องใส่ใจมากๆ ก็คือ สระที่ดีควรมีผู้ดูแลความปลอดภัยประจำสระอยู่เสมอ เพราะอุบัติเหตุและความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้แบบไม่คาดคิด
โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น เหน็บชา เข่าเสื่อม หรือโรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ และต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

• เราคงนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลงน้ำไม่ได้แน่นอน แต่เราสามารถคำนวณการเผาผลาญแคลอรีได้จากระยะทางที่คุณว่าย ซึ่งก็มีแอพพลิเคชั่นที่สามารถคำนวณในจุดนี้ได้แบบเบ็ดเสร็จ รวมถึงเทคนิคและคำแนะนำในท่าต่างๆ ที่ถูกต้อง
ซึ่งตามมาตรฐานแล้วการวัดอัตราเผาผลาญนั้นก็คล้ายกับการวิ่งหรือปั่นจักรยาน คือหากว่ายน้ำด้วยความเร็ว 2.50-3.00 กิโลเมตร/ชั่วโมง คุณจะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 700-750 กิโลแคลอรี เป็นอย่างต่ำ

Dancing

ไม่ต้องเขินอายหากคุณอยากจะเต้น การเต้นถือเป็นการออกกำลังกายที่ดี แถมยังเสริมเรื่องทางสังคมให้คุณได้ด้วย คุณสามารถรีดพลังงานได้มากจนกว่าจะพอใจ ไปพร้อมกับการสังสรรค์กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนเต้นสาวๆ

การเต้นนั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบทั้ง ลีลาศ, Hip Hop, Latin, Jazz หรือ Salsa โดยแต่ละสไตล์ต่างก็มีจุดเด่นที่ต่างกัน

ใครที่ชอบเพลงจังหวะสนุกๆ แบบเป็นคู่ก็น่าจะเหมาะกับลีลาศ หรือหากชอบ Beat ดนตรีที่ชัดเจนเร้าใจคงต้องยกให้ Hip Hop มาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ถ้าหลงใหลการเต้นที่ดูซับซ้อนและใช้เทคนิคหลากหลาย Jazz Dance หรือ Latin คือคำตอบที่น่าค้นหาและท้าทาย

ด้วยความสนุกที่คุณสามารถควบคุมได้เอง ทำให้การเต้นมีความพิเศษต่างจาก Cardio อื่นๆ ที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวต่อเนื่องเหมือน Aerobic Dance จุดนี้เองที่ทำให้การเต้นอย่างแท้จริงจำเป็นต้องใช้ทักษะหลากหลายด้าน และคุณควรมีพื้นฐานเพื่อเข้าถึงแก่นแท้ของสไตล์การเต้นนั้นๆ ได้อย่างเต็มที่

• เดี๋ยวนี้มีฟิตเนสมากมายที่บรรจุคลาสเต้นให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมประจำวัน คุณสามารถดูตารางแล้วฝึกขั้นพื้นฐานพร้อมกับคนอื่นๆ ได้ทันที หรือถ้าอยากลงลึกกว่านั้นตามสถาบันสอนเต้นก็มีให้คุณเลือกอยู่มากมายหลายแนว แนะนำว่าควรเลือกการเต้นเป็นการออกกำลังรองจากกิจกรรมหลัก เพราะคุณอาจไม่มีเวลาทุ่มเทในการเข้าคลาสได้ทุกวัน ทางที่ดีควรตรวจสอบตารางจากผู้สอนแล้วจัดเวลาให้สมดุลกัน เพราะการเต้นเป็นกีฬาที่ท้าทาย ชวนให้คุณหลงเสน่ห์ได้ตลอดเวลา

• ยังไม่มีแอพพลิเคชั่นสำหรับการเต้นที่ชัดเจน แต่ก็พอมีเกมหรือคลิปต่างๆ ให้คุณได้เข้าไปชมการเต้นหลากสไตล์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีทั้งคำแนะนำรวมถึงเทคนิคที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ชอบด้านนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะนักเต้นมืออาชีพทั่วโลกที่ส่วนใหญ่จะมีวิดีโอแนะนำออกมาให้แฟนคลับได้ติดตามกันอยู่เรื่อยๆ ใครที่ชอบก็ไม่ควรพลาด

Thai Boxing

มวยไทยกำลังกลายเป็นเทรนด์การออกกำลังกายระดับ Phenomenon ที่นิยมเรียนกันทั่วโลก ไม่ใช่เพื่อการลงแข่งขัน แต่เพื่อออกกำลังกายเรียกเหงื่อแบบเพลินๆ

ด้วยการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว รุนแรง และใช้พลังมาก ทำให้ผู้เล่นหรือผู้ที่ฝึกซ้อมบ่อยๆ จะมีร่างกายที่แข็งแกร่งเกือบทุกส่วน และสิ่งที่ทำให้มวยแตกต่างกว่ากีฬาชนิดอื่นคือคุณต้องใช้ไหวพริบพร้อมกับออกแรงในท่าต่างๆ อย่างเต็มที่

ในส่วนของการ Workout ด้วยท่าแบบมวยไทย คุณอาจใช้ท่าพื้นฐานง่ายๆ เช่น หมัด การเตะ การใช้เข่าและศอกก็เพียงพอแล้ว เพราะคุณไม่ได้ฝึกเพื่อไปต่อสู้กับใคร จะมีแต่เพียงครูฝึกเท่านั้นที่ต้องคอยกำกับอย่างเป็นระบบว่าควรจะใช้ท่าไหน จังหวะใด

คุณจะต้องเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติมในการลงน้ำหนัก รวมถึงการควบคุมแขนและขา เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บในระยะยาว หากกระดูกหรือข้อต่อของคุณไม่แข็งแรงก็สามารถฝึกได้แต่ไม่ควรหนักมากจนเกินไป ที่สำคัญการฝึกมวยมักมาพร้อมกับอาการบาดเจ็บ เช่น ฟกช้ำ แผลถลอก หรือปวดบวมเล็กน้อย ซึ่งไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเพราะเดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์มากมายที่ช่วยปกป้องส่วนสำคัญได้ดี เอาเป็นว่าหากรู้สึกเครียดอยากระบายโดยไม่พึ่งกระสอบคน มวยไทยนี่แหละ
จะทำให้คุณฟินสุดๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

• มีการสอนมวยไทยมากมายหลากหลายสำนักในช่วงนี้เพราะกำลังได้รับความนิยมมากๆ โดยเฉพาะในฟิตเนสชั้นนำก็เริ่มมีการสอนขั้นพื้นฐานด้วย Instructor เฉพาะมวยไทยกันบ้างแล้ว คุณอาจเลือกหลักสูตรแบบรวบรัดซึ่งสามารถวางโปรแกรมการฝึกได้เอง หรือจะเลือกครูฝึกแบบตัวต่อตัวก็ได้
ที่สำคัญเมื่อรู้หลักแล้วคุณสามารถฝึกต่อที่บ้านยามว่างได้เช่นเดียวกัน

• มีวิดีโอเกี่ยวกับการฝึกสอนมวยอยู่มากมายทั้งในและต่างประเทศ คุณจึงสามารถหาความรู้หรือเทคนิคเพิ่มเติมได้จากสื่อเหล่านี้ ที่สำคัญมีทั้งมวยไทยที่สอนโดย Instructor ชาวไทย
รวมถึงชาวต่างชาติ ซึ่งเหมาะกับหนุ่มๆ ที่ชอบการออกกำลังแบบหนักหน่วง ถึงเนื้อถึงตัวโดนจริงเจ็บจริง แค่นี้ก็ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้นทีเดียว

ภาพจาก runnersworld.com

whatsamsawtoday.com

callcentrehelper.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook