รู้จักนวัตกรรมอากาศยานสุดล้ำ "Airlander 10" เรือเหาะลำใหญ่ที่สุดในโลก!

รู้จักนวัตกรรมอากาศยานสุดล้ำ "Airlander 10" เรือเหาะลำใหญ่ที่สุดในโลก!

รู้จักนวัตกรรมอากาศยานสุดล้ำ "Airlander 10" เรือเหาะลำใหญ่ที่สุดในโลก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วันนี้จะพาคุณผู้อ่านมารู้จักกับนวัตกรรมเรือเหาะลำใหญ่ที่สุดในโลกที่เพิ่งเปิดตัวกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับพระเอกของเรา "Airlander 10" สร้างเสร็จเรียบร้อยเเล้ว เเถมพร้อมจะทดสอบการบินในเร็วๆ นี้ โดยจะนำมาใช้งานในด้านต่างๆ นอกเหนือจากการทหาร เช่นการนำส่งความช่วยเหลือ ใช้ในการติดต่อสื่อสาร หรืออาจจะใช้ขนส่งผู้โดยสารได้ในอนาคต

"Airlander 10" ผลิตโดยบริษัท Hybrid Air Vehicles ซึ่งเดิมเป็นผู้ออกแบบเรือเหาะให้กองทัพสหรัฐฯ เพื่อนำไปใช้ในงานเฝ้าระวัง ได้ซื้อสิทธิ์จากกองทัพสหรัฐฯ เพื่อนำแบบมาพัฒนาต่อ

โดยลำตัวเครื่องมีความยาวกว่าเครื่องบินแอร์บัส A380 ถึง 15 เมตร ใช้หลักการขับเคลื่อนแบบไฮบริด นั่นก็คือการลอยตัวจากพื้นดินด้วยก๊าซฮีเลียม คล้ายกับบอลลูน และเครื่องบนใบพัด 2 ตัวที่ติดบริเวณปีก สำหรับใช้บังคับความเร็ว สามารถลอยตัวจากพื้นโลกได้สูงสุด 2 หมื่นฟุต หรือราว 6 พันเมตร น้ำหนัก 20 ตัน สามารถล่องลอยอยู่บนท้องฟ้าได้นานครั้งละ 5 วัน และทำความเร็วสูงสุดได้ 148 กม./ชม.

โดยจุดเด่นตัวชูโรงของ Airlander ที่ล้ำหน้าเกินอากาศยานทั่วไปคือ การใช้ก๊าซฮีเลียม และการปรับโหมดของใบพัดลักษณะคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ ช่วยให้มันสามารถทยานขึ้นลงในแนวดิ่ง บนพื้นราบทั่วไปเหมือนกับบอลลูนเเต่รวดเร็วกว่ามาก โดยไม่จำเป็นต้องใช้รันเวย์เพื่อลงจอดเเละการขึ้นบิน

ส่วนวัสดุที่ใช้ผลิตตัวเครื่องยังมีน้ำหนักเบาสามารถจอดลงบนพื้นน้ำได้ จึงเหมาะเเก่การขนส่งผู้โดยสารหรือส่งของไปยังพื้นที่ห่างไกลที่เครื่องบินลงจอดไม่ได้

ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตคาดว่าเมื่อถึงปลายปี 2561 จะสามารถสร้างเรือเหาะ Airlander ได้ราว 12 ลำ โดยบางรุ่นจะบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 48 คน โดยจะเริ่มทำการบินทดสอบเรือเหาะ Airlander 10 เป็นระยะเวลา 200 ชั่วโมง ในช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้ในอนาคตทางบริษัทยังมีแผนที่จะผลิต Airlander 50 ที่ขนาดใหญ่กว่านี้และสามารถขนส่งพัสดุได้มากกว่ารุ่นปัจจุบันถึง 5 เท่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook