I am a Perfectionist นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

I am a Perfectionist นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

I am a Perfectionist นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Mademoiselle

หมอแซ่บต้องบอกต่อ หมอหล่อห่อให้ด้วย กลายเป็นแฮชแท็กที่ใครหลายคนในโซเซียลให้คำนิยามคุณหมอรูปหล่อ เก่งและมีความรู้ความสามารถ หนึ่งในนั้นคือ “คุณหมอเอ้ก-นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์” เคยโลดโผนอยู่ในวงการบันเทิงช่วงหนึ่ง กระทั่งติดโผ 10 อันดับคุณหมอที่หล่อสุดของไทย

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

วันนี้ ChicMinistry จะพาไปรู้จักตัวตนและพูดคุยกับคุณหมอในมุมที่หลายคนยังไม่รู้จักกัน

จักษุแพทย์ใครเห็นต้องละลาย
“ไม่เลยครับ (หัวเราะ) ตอนนี้ผมกำลังเทรนด์การเป็นจักษุแพทย์หรือโรคเกี่ยวกับตา ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เป็นการเรียนต่อเฉพาะทาง ระยะเวลา 3 ปี ระหว่างเรียนยังทำหน้าที่ออกตรวจคนไข้จริงทุกวัน รวมถึงงานวิจัยและโปรเจ็คส่วนตัวที่ยังไม่คลอดอีกหลายชิ้น งานของผมมาพร้อมกับความทุ่มเทและความรับผิดชอบสูง ถึงแม้จะเหนื่อยแต่การได้เป็นส่วนหนึ่งและพยายามทำหน้าที่ด้านจักษุแพทย์รวมถึงสามารถทำตามความฝันไปพร้อมๆกันได้ ทำให้ผมค่อนข้างภูมิใจครับ”

ก่อนจะก้าวเข้ามาเป็นคุณหมอ
“ผมขอเล่าย้อนไปที่สมัยที่เรียนมัธยมโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จุดเปลี่ยนอยู่ที่ช่วงมัธยมปีที่ 4 ได้รับทุนการศึกษา จากโครงการนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-อเมริกัน ไปศึกษาที่โรงเรียนมัธยม Wewahitchka รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เป็นการไปต่างประเทศที่ประทับใจ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต ภายหลังได้มีโอกาสใกล้ชิดกับคนที่เป็นแพทย์ที่นั่น และรู้สึกชอบ จึงเป็นแรงผลักดันว่าผมต้องกลับมาเรียนหมอ นั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นในการสอบเข้าแพทย์ศาสตร์ที่ จุฬาฯ ครับ

ชีวิตค่อนข้างป๊อปปูล่า จับผลัดจับพลูเข้าวงการบันเทิง
“ผมโชคดีมากกว่าครับที่ผมได้รับโอกาสที่ดี คงต้องเล่าย้อนกลับสมัยยังเป็นนักศึกษาแพทย์ ปี 1 มีโอกาสได้ถ่ายโฆษณา ถ่ายแบบ เล่นมิวสิกวิดีโอ หากยังจำกันได้อาจเคยผ่านตากับโฆษณาหลายชิ้น พอได้ลองทำพบว่าเงินดีแต่กลับไม่ชอบและสนใจด้านนี้เลย หากวันนั้นเลือกเดินเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มตัวคิดว่าคงไม่รุ่ง (หัวเราะ) อาจเพราะไม่ใช่ตัวตนของผม และเอาจริงๆผมรู้สึกมีคนอีกมากายที่เค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้แต่ผมไม่ใช่ ลึกๆ แล้วผมเป็นคนชอบการพูดคุยกันวิชาการบ้าง การเมืองบ้าง อะไรที่เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพตามกระแสหรือพวกไอเดียอะไรใหม่ๆมากกว่า นำไปสู่การคิดวิเคราะห์และนำไปใช้ พออยากรู้อะไรก็อยากรู้ลึก

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

ชีวิตหมอไม่ได้น่าเบื่อ ประสบการณ์ต่างแดนที่จำได้ไม่เคยลืม
“ผมเดินทางไปอเมริกาอีกครั้ง ในนามผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลที่อยู่ในโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐฯ เป็นโรงพยาบาลในเครือฮาร์เวิร์ด เมดิคอล สคูล การเดินทางไปครั้งนี้ผมต้องจดจำไปตลอดชีวิต นอกจากประสบการณ์ทำงานที่ได้รับแล้ว ผมยังมีโอกาสเป็นหนึ่งในทีมแพทย์ที่ถูกเชิญจากมูลนิธิ Pink Ribbon Red Ribbon ให้ร่วมเดินทางไปยังประเทศแซมเบีย ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ โดยมีการจัดสัมมนาวัคซีน HPV เกี่ยวกับการป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือโรคที่เกิดจากการติดเชื้อในผู้หญิงแอฟริกา ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ท้าท้ายความรู้ความสามารถผมค่อนข้างมาก จำได้ว่าผมไปทำหน้าที่ในการเผยแพร่วัคซีน เล่าถึงเกี่ยวกับกลไกการทำงานของวัคซีนพร้อมสาธิตให้ทีมแพทย์ที่นั้นได้รับรู้และการประยุกต์ใช้กับผู้ป่วย ขณะเดียวกันเพื่อนร่วมทริปที่เดินทางไปล้วนแล้วเป็นทีมแพทย์ที่เก่งและเชี่ยวชาญระดับโลก มองคิดย้อนกลับไปคราวใดก็ประทับใจไม่เคยลืมครับ

ในวันที่จะเข้า AEC บทบาทหมอที่ต้องเตรียมรับมือ
“ทางการแพทย์ประเทศที่พัฒนาและรุดหน้าไปไกล ส่วนตัวผมคงต้องยกให้กับประเทศสิงคโปร์ ที่จัดได้ว่าเป็น Medical Hub ที่มีศักยภาพทั้งบุคลากร เทคโนโลยี เครื่องมือที่เพียบพร้อม หากยังจำกันได้ช่วงหนึ่งเคยมีฝาแฝดตัวติดกันชาวอิหร่านที่รัฐบาลสิงคโปร์เชิญให้ไปรักษาที่นั้น พร้อมประกาศศักยภาพด้านการรักษาให้ทั่วโลกได้เห็น หากเทียบกับประเทศไทยถือว่าเขานำเราชนิดไม่เห็นฝุ่นเลย ดังนั้นหากเปิด AEC สิ่งแรกที่ผมยังมองเห็นปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนคือ พัฒนาศักยภาพด้านคน เครื่องมือและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงแหล่งเงินทุนให้กับบุคลากรหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการสาธารณสุข ได้ไปใช้สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆตลอดจนการผลิตนวัตกรรมทางด้านสุขภาพ ซึ่งตอนนี้มีทุนจากหน่วยงานที่สนับสนุนน้อยและมีจำนวนจำกัดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งในขณะที่กำลังจะเปิด AEC มีการเคลื่อนที่ของแรงงาน บุคลากรทางด้านสุขภาพ ซึ่งอาจนำไปสู่การจัดการที่ควบคุมได้ยากครับ

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

เสน่ห์ของการเป็นจักษุแพทย์
“เสน่ห์คือความยากครับ (หัวเราะ) หมายถึงการที่ต้องใช้ความละเอียดลออ ตอนที่ผมต้องเลือกเรียนต่อด้านแพทย์เฉพาะทาง ช่างใจอยู่นานว่าจะเลือกจักษุแพทย์หรือโรคติดเชื้อ หลักๆ ผมสนใจศาสตร์สองแขนงนี้ค่อนข้างมาก อาจเพราะ ด้านหนึ่งก็เหมือนนักสืบคอยจับผู้ร้าย อีกด้านก็เหมือนเราได้ทำอะไรที่มันประณีตเหมือนงานศิลป์อยู่ วันที่ผมตัดสินใจเลือกเรียนด้านแพทย์เฉพาะทางด้านสายตา ผมมองว่าสายตาเป็นจุดที่ละเอียดอ่อนที่สุด และผมจัดตัวเองอยู่ในประเภทคนที่เข้าข่ายพวกชอบความสมบูรณ์แบบ (perfectionist) ซึ่ง ณ ขณะนั้นคิดว่าด้วยลักษณะนิสัยของผมเช่นนี้แหละทำให้ผมคิดว่าผมเลือกมาเป็นหมอตาถูกจริตผมมากกว่าครับ

ไลฟ์สไตล์วัน(ที่)ว่างจากการเป็นคุณหมอ
“ช่วงนี้อยากมีวันหยุดและนอนให้เต็มที่สัก 6-8 ชั่วโมงครับ แต่อาชีพหมอทำได้ยากมาก เพราะนอกเหนือจากการเรียน ออกตรวจแล้ว ในส่วนงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องดูแลค่อนข้างเยอะทำแทบไม่ทัน ตอนนี้ผมไม่ได้ไปยิม ว่ายน้ำ เข้าฟิสเนตรวมๆ เกือบ 5 เดือนแล้วครับ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีไม่ควรทำตามครับ (ยิ้ม) วิธีแก้ของผมคือเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีประโยชน์ต่อร่างกาย งด เลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดโรคอย่าง อาหารขยะ ฟาสต์ฟู้ดต่างๆ หากเวลาลงตัวผมคงแน่นอนครับว่าการออกกำลังกายคือสิ่งที่ผมจะทำเป็นอันดับแรกครับ

นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

หากพูดถึงคุณหมอเอ้กในมุมที่ไม่มีใครรู้ จะตอบว่ายังไง
“ผมเป็นคนสองบุคลิกครับ ถ้าช่วงแรกอาจจะมองว่าผมเป็นคนเรียบง่าย สบายๆ แต่มุมที่หลายคนอาจไม่รู้คือผมเป็นคนที่มีเป้าหมาย แบบแผนการใช้ชีวิตชัดเจน ถ้าเป็นอะไรที่เป็นเป้าหมายของผม ผมไม่ค่อยปล่อยผ่านอะไรไปง่ายๆ ทั้งเรื่องงานรวมถึงเรื่องส่วนตัว ซึ่งนี้อาจเป็นบุคลิกของการเป็นคุณหมอก็ได้นะครับ (หัวเราะ)

“เพราะเมื่อเราใส่ใจทุกๆ เรื่องในชีวิตตัวเอง และชีวิตคนอื่นที่อยู่ในมือเราเราก็ต้องดูแล ใส่ใจ รักษาอย่างเต็มที่ สุดความสามารถไม่ปล่อยผ่านไปง่ายๆ จริงไหมครับ”

Photo: Ben Vitoosuwan

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook