เตรียมตัวรับลมร้อนกับ 8 วิธีชาร์จพลังคืนความสดชื่นที่ซัมเมอร์นี้ต้องจัด!

เตรียมตัวรับลมร้อนกับ 8 วิธีชาร์จพลังคืนความสดชื่นที่ซัมเมอร์นี้ต้องจัด!

เตรียมตัวรับลมร้อนกับ 8 วิธีชาร์จพลังคืนความสดชื่นที่ซัมเมอร์นี้ต้องจัด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจาก : theberry.com

ลมร้อนมาเยือนทีไร หลายคนบอกแค่คิดก็เพลียร่างแล้ว ไหนจะเครียดกับเรื่องงานกันแล้ว ก็ยังต้องมาหมดเรี่ยวหมดแรงเพราะอากาศร้อนอบอ้าวกันอีก ถ้าอย่างนั้นเราลองมาฟังเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาช่วยคุณชาร์จพลังให้กลับมาสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้น งานนี้บอกได้เลยว่าถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนซักแค่ไหน หนุ่มๆ เค้าก็ชิลกันได้ตลอดเวลาเลย

1. คืนความฟิตกับการออกกำลังกายเบาๆ แค่ 8 นาที

การออกกำลังกายเบาๆ อย่างเช่นการเดินแกว่งแขนอย่างน้อย 8 นาทีขึ้นไปหลังอาหารเย็น ก็เพียงพอที่จะไปกระตุ้นการทำงานของสมองให้หลั่งเอนไซม์ อะดีโนซีน ไตรฟอสเฟต (Adenosine Triphosphate) หรือ ATP ซึ่งเป็นสารให้พลังงานสูงแก่เซลล์ของร่างกาย นอกจากนี้กระบวนการผลิตสาร ATP ก็ยังไปช่วยลดปริมาณของกรดแลคติคซึ่งเป็นตัวการทำให้ร่างกายอ่อนเพลียอีกด้วย

2. ประคบเย็นที่ท้ายทอย

ภาพจาก : Somastruct

อากาศร้อนๆ ทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยล้าได้ง่าย หนุ่มๆ ลองใช้วิธีประคบเย็นโดยการนำผ้าเย็นมาประคบบริเวณท้ายทาย หรือบนผิวหนังตรงจุดของเส้นเลือด เช่น บริเวณข้อมือ ข้อพับแขน ข้อพับขา และต้นคอ เป็นต้น ใครที่หาผ้าเย็นไม่ได้ ลองนำน้ำแข็งมาใส่ในถุงซิปล็อคแล้วนำมาประคบแทนก็ได้เหมือนกัน เชื่อเถอะว่าหลังประคบเย็นเพียงแค่ 15 นาที คุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นทันตาเห็นเลยล่ะ

3. ดูหนังตลกซักเรื่องเติมอารมณ์ขัน

ตอนอากาศร้อนๆ ถ้ายังต้องเจอกับเรื่องเครียดๆ ก็คงไม่ไหวเหมือนกันนะ ดังนั้นเมื่อหนุ่มๆ รู้สึกเหนื่อยล้าขึ้นมาเมื่อไหร่ ลองหาหนังตลกซักเรื่องมาดูคลายเครียด บอกได้เลยว่าอารมณ์ขันและเสียงหัวเราะจะช่วยให้คุณลืมความเหนื่อยล้าไปได้เลย

4. นวดกดจุดที่ฝ่าเท้า

อุณหภูมิในช่วงหน้าร้อนที่สูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งเป็นตัวควบคุมและนำพาเลือดไปเลี้ยงสมองและกล้ามเนื้อ การนวดกดจุดที่ฝ่าเท้านั้นสามารถช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังไปช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอนโดร์ฟิน (Endorphin) หรือฮอร์โมนแห่งความสุข ซึ่งเป็นตัวช่วยร่างกายขจัดความเหนื่อยล้าออกไปอย่างได้ผล

5. กลิ่นผลไม้เปรี้ยวๆ ช่วยได้

ภาพจาก : Bloglovin'

การได้สูดดมกลิ่นของผลไม้รสเปรี้ยวอย่างส้มและมะนาว สามารถกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกตื่นตัวและเพิ่มพลังคืนความสดชื่นให้คุณได้มากกว่าถึง 50% เลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้วก่อนดื่มน้ำส้มหรือรับประทานส้มสดๆ ทุกครั้ง ก็อย่าลืมสูดดมกลิ่นของมันให้ชื่นใจก่อนรับประทานกันด้วยล่ะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นได้อีกเป็นกอง

6. จิบกาแฟเย็นๆ ระหว่างวัน

ภาพจาก : portandfin.com

มีผลการวิจัยระบุว่าผู้ที่ดื่มกาแฟ 6 ออนซ์หลังตื่นนอน แล้วค่อยๆ จิบกาแฟครั้งละ 2 ออนซ์ ทุกๆ ชั่วโมงจนถึงช่วงเที่ยง จะมีความรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าได้ยาวนานกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟแก้วโตๆ ขนาด 16 ออนซ์ในทันทีที่ตื่นนอน งั้นช่วงหน้าร้อนหนุ่มๆ ลองชงกาแฟเย็นใส่ไว้ในกระติกเก็บความเย็น แล้วค่อยๆ จิบเอาตลอดวันก็น่าเป็นวิธีเติมพลังคืนความสดชื่นที่เวิร์คใช่ย่อยเหมือนกันนะ

7. บิดขี้เกียจบ้าง

ภาพจาก : Men's Journal 

การบิดขี้เกียจ หรือการยืดเส้นยืดสายเพียงแค่ 1 นาที โดยการยืดแขนสองข้างออกไปด้านหน้า หรืออาจจะยืดแขนขึ้นไปด้านบนเพดานให้สุด เป็นการช่วยนำพาออกซิเจนให้เข้าสู่กระแสเลือดเพื่อไปเลี้ยงหัวใจ ปอด ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ ด้วยวิธีง่ายๆ แค่นี้ก็สามารถช่วยคุณเพิ่มพลังคืนความสดชื่นได้อย่างทันตาเห็นเลยล่ะ

8. กินมันเทศเติมพลัง

ภาพจาก : About.com

หนุ่มๆ ทราบหรือไม่ว่ามันเทศนั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และเบต้าแคโรทีน ซึ่งจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมหมวกไตให้สามารถรักษาระดับพลังงานของร่างกายไว้ได้อย่างคงที่ ดังนั้นการรับประทานมันเทศเสริมในมื้ออาหาร จึงสามารถช่วยเติมพลังและขจัดความเหนื่อยล้าที่มาพร้อมกับอากาศร้อนได้อย่างอยู่หมัดเลยทีเดียว

รู้จักกับ 8 วิธีชาร์จพลังคืนความสดชื่นกันไปแล้ว คิดว่าอากาศร้อนๆ ก็คงทำอะไรหนุ่มๆ ไม่ได้ซะแล้วล่ะ!

ขอบคุณภาพประกอบ: http://www.pinterest.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook