9 สุดยอดยีนส์ญี่ปุ่นจากเมืองคุราชิกิ

9 สุดยอดยีนส์ญี่ปุ่นจากเมืองคุราชิกิ

9 สุดยอดยีนส์ญี่ปุ่นจากเมืองคุราชิกิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุราชิกิ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งยีนส์ว่ากันว่ายีนส์ที่ดีที่สุดในโลกถูกผลิตขึ้น ณ เมืองเล็กๆ ริงฝั่งทะเลของประเทศญี่ปุ่นนามว่า คุราชิกิ (Kurashiki) ที่แห่งนี้เปรียบเสมือนดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งยีนส์ โด่งดังจากการเป็นแหล่งผลิตยีนส์ให้กับหลากหลายแบรนด์ดังทั่วโลก และด้วยทักษะที่ถูกขัดเกลากันมานานกว่า 300 ปี ทำให้ชาวเมืองคุราชิกิ สามารถผลิตยีนส์ได้อย่างปราณีต และเต็มไปด้วยเทคนิคพิเศษมากมาย

วันนี้ 247 เลยพาเหล่าเดนิมส์เลิฟเวอร์ทั้งหลายไปทำความรู้จักกับ 9 แบรนด์พรีเมียมยีนส์ชื่อดังจากโรงงานเมืองคุราชิกิ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

Betty Smith
แบรนด์ เบ็ตตี้ สมิธ เป็นผู้ผลิตยีนส์สำหรับผู้หญิงรายแรกของประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นในปี 1962 มีโรงงานตัดเย็บขนาดใหญ่ในเมืองคุราชิกิ จังหวัดโอะกะยะมะ และยังรวบรวมยีนส์ในตำนานไว้อย่างครบครัน โดยมีการเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ยีนส์ให้ทุกคนได้เรียนรู้เรื่องราวของเครื่องแต่งกายที่ยืนหยัดต่อการพิสูจน์ของกาลเวลา จนยิ่งใหญ่เป็นอมตะอยู่กับเทรนด์แฟชั่นทุกยุคทุกสมัย

เดิมทีพิพิธภัณฑ์ยีนส์ของ เบ็ตตี้ สมิธ ก่อตั้งขึ้นเพื่อถ่ายทอดประวัติศาสตร์ และกระบวนการผลิตเครื่องแต่งกายให้กับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาในท้องถิ่น แต่ด้วยชื่อเสียงอันโด่งดังในเรื่องแหล่งผลิตยีนส์ที่มีคุณภาพดีที่สุด ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจากในประเทศและต่างประเทศเข้าชมมากถึง 40,000 คนต่อปี บรรยากาศภายในเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของยีนส์ชิ้นล้ำค่า จนปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ยีนส์เก่าแก่แห่งนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวหลักของเมืองคุราชิกิไปแล้ว

เคล็ดลับการทำให้ยีนส์ของ เบ็ตตี้ สมิธ มีความสวยงามคือ การนำหินไปปั่นพร้อมกับยีนส์ ทำให้มีลวดลาย และมีความอ่อนนุ่มเป็นเอกลักษณ์ นอกจานี้ เบ็ตตี้ สมิธ ยังเป็นแบรนด์ที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากการนำผ้ายีนส์มาทำเป็นเครื่องประดับในนาม อีโค-เบ็ตตี้ (Eco-betty) พร้อมกับเปิดโอกาสให้เหล่าเดนิมส์เลิฟเวอร์สั่งตัดยีนส์ของตัวเองได้

กล่าวได้ว่า เบ็ตตี้ สมิธ เป็นแบรนด์กางเกงยีนส์ที่สร้างมุมมองใหม่ให้กับแบรนด์กางเกงยีนส์ ซึ่งทางแบรนด์ก็ยืนยันที่จะสร้างวัฒนธรรมกางเกงยีนส์ในญี่ปุ่นพร้อมกับจะพัฒนารูปแบบของสินค้าของพวกเขาต่อไป

High-Rock
แบรนด์ผลิตกางเกงเดนิมที่เน้นแบบกางเกงบุช (กางเกงยีนส์ที่ยังยึดการผลิตโดยช่างฝีมือ) โดยดำเนินการแบบครบวงจรด้วยคนในครอบครัว 4คน ตั้งแต่แบบ การตัด ไปจนถึงการเย็บ ซึ่งกางเกงบุชมีมากมายหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบฟอกครั้งเดียวแบบง่ายๆ ไปจนถึงการทำให้เก่าแบบธรรมชาติ และกางเกงขาสั้นด้วย ส่วนลักษณะเด่นของกางเกงบุชก็คือ การตัดที่ทำให้มองดูแล้วเพรียวบาง การที่สามารถสวมใส่ได้ทั้งในแบบลำลองและใส่ให้ดูสง่างาม ใช้ด้ายที่เส้นใหญ่กว่าปกติในทุกจุด เพื่อที่จะเน้นการสัมผัสที่แบบเข้ม หรือใช้ผ้าของเดนิมแบบดั้งเดิมที่ให้ความสะดวกสบายในการสวมใส่และมีความคงทน

Tenryo Denim
มาพร้อมกับสโลแกน "คุณภาพต้องมาก่อนเสมอ" ทางแบรนด์เน้นการผลิตสินค้าโดยมีความใส่ใจในรายละเอียด ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาและแฟชั่นการแต่งตัวจะเปลี่ยนแปลงไป แต่แบรนด์นี้จะยังคงรักษาคุณภาพ ซึ่งเป็นที่เป็นความภาคภูมิใจในระดับโลก โดยวัตถุประสงค์ของแบรนด์คือ การผลิตเสื้อผ้าที่เป็นชุดลำลองสบายๆ สามารถสวมใส่ได้อย่างอิสระในทุกวัน แม้ว่าจะสวมใส่เป็นเวลานาน ผ้าก็จะยังคงมีคุณภาพและยังคงสภาพเดิมอยู่ โดยที่ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ เช่น ในเรื่องของผ้า โครงร่าง รายละเอียด เป็นต้น จึงเป็นแบรนด์แห่งนวัตกรรมที่กำลังแสวงหาสีของยีนส์ที่ดีที่สุดและเป็นสีที่มีสไตล์

Pallet Life Story

แบรนด์นี้ใช้เทคนิคพิเศษตามกระบวนการการผลิตที่มีประวัติภูมิหลังอันยาวนาน โดยทำการวางแผน และผลิตสินค้า ที่มีเพียงหนึ่งเดียวอย่างเต็มรูปแบบ ถึงแม้สินค้าเหล่านั้นจะเรียบง่ายก็ตาม โดยจะลดระดับการออกแบบ ซึ่งมีความเป็นอัตลักษณ์อย่างที่เคยทำมา แต่จะเน้นการแสดงออกด้วยสีมากขึ้น ซึ่งเป็นสีที่ถูกสร้างสรรค์ใหม่ด้วยการปกป้อง ทำลาย แปลกแยกจากวิธีการผลิตที่สืบทอดต่อเนื่องมาจนถึงยุคปัจจุบัน

E Jean
กางเกงยีนส์ที่เป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลก ส่วนมากกำเนิดมาจากโรงงานของ 241 Co. ซึ่งตั้งแต่ขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ปัจจุบันโรงงาน241 Co. ก็ยังคงได้รับการยอมรับจากแบรนด์มากกว่า 250 แบรนด์ทั่วโลก ว่าเป็น “การผลิตที่มีมาตรฐานและยึดในแบบดั้งเดิม” และกำลังทำการผลิตแบบ OEM ทำให้สามารถผลิตกางเกงยีนส์ในระดับมาตรฐานของโลกในปริมาณการผลิตที่มากกว่า 2 ล้านตัวได้อย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบัน โรงงาน 241 Co.ได้ทำการสร้างแบรนด์ E ออกมา มีการดำเนินการแบบครบวงจรตั้งแต่การทำแบบ การตัด การผลิต ตกแต่ง ไปจนถึงการทำสำเร็จรูป

E จึงเป็นยีนส์ที่ดีที่สุดที่ได้รับการถ่ายทอดความตั้งใจอย่างดีที่สุดในการผลิตด้วยมือ โดยทางเจ้าของแบรนด์ต้องการที่จะถ่ายทอดแรงบันดาลใจและความคิดลงไปผลิตภัณฑ์ และต้องการให้ผู้ที่สวมใส่ได้สัมผัสกับลมทะเล สวมใส่แล้วรู้สึกผ่อนคลายในยามที่อยู่ข้างๆ สระว่ายน้ำ

Denim Closet
อีกหนึ่งแบรนด์สำหรับผู้หญิงที่ได้พัฒนาจนได้เป็นกางเกงยีนส์ที่ “มองแล้วสวย” และเหมาะสมกับรูปร่างของผู้หญิง เพราะรู้ถึงปัญหาเรื่องรูปร่างของผู้หญิง จึงทำให้กลายเป็นจุดเด่นและสิ่งเฉพาะตัวของแบรนด์นี้ ซึ่งสิ่งที่ผู้ผลิตเห็นว่าสำคัญที่สุดก็คือ ความสะดวกสบายในการสวมใส่ การใช้วัสดุที่ดีที่สุดที่ผลิตในประเทศ และดีไซน์แบบเรียบง่ายแต่ทันสมัย นับเป็นกางเกงยีนส์คู่ชีวิตสำหรับผู้หญิง ซึ่งเข้ากับเสื้อผ้าได้ง่ายไม่ว่าจะสไตล์ใดก็ตาม

DeeTa
การผสมผสานด้วยความหมายของความเป็นตัวตนของ Punk Spirits และ Surf Culture ในช่วงปี 1970 ทำให้แบรนด์โดดเด่นไม่ไม่เหมือนใคร โดนทางเป็นบริษัทผู้ผลิตได้นำเอาเทคโนโลยี 'การซัก' และ 'การรักษา' ขั้นสูงมาใช้ ซึ่งเป็นเทคนิคระดับสูงที่ใช้กันในโรงงานระดับโลก ก่อให้เกิดการผสมผสานระหว่างคุณภาพที่ดีที่สุดในการผลิตแบบสามมิติที่โอบล้อมความโค้งมนเหมือนตอนที่คนสวมใส่ และการผลิตแบบรักษาที่ทำให้เกิดความรู้สึกแบบวินเทจ

Senio
การผลิตที่ยึดมั่นกับด้ายเส้นใหญ่เป็นพิเศษเบอร์ 0 เป็นแบรนด์ที่มีลักษณะพิเศษคือ ใช้ด้ายเส้นใหญ่เป็นพิเศษในการตัดเย็บ ยึดมั่นในสีกรมท่าแบบเดนิม และมีตะเข็บหนาเป็นพิเศษ (ประมาณ 10 เท่าของกางเกงยีนส์ปกติ) ด้วยลักษณะเด่นที่กล่าวมาทำให้กางเกงยีนส์เป็นที่สะดุดตา ทั้งยังให้ความรู้สึกโดดเด่น และมีความเป็นสุภาพบุรุษ

Baistone
แบรนด์กระเป๋าผ้าคอตตอนแคนวาสจากโรงงานผลิตแคนวาสที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดโอะกะยะมะ ประเทศญี่ปุ่น ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่สมัยเมจิ ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 โดยแคนวาสที่นำมาทำเป็นกระเป๋าจะทอจากเส้นใยธรรมชาติ มีความหนาพิเศษมากกว่า 8 ออนซ์ (227 กรัม) ต่อตารางเมตร ผ่านกระบวนการผลิตด้วยอย่างระมัดระวัง จนมีคุณภาพสูงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น ขึ้นชื่อเรื่องความถูก เบา และทนทาน ทำให้ ถือไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ผ่านการออกแบบอันแสนเรียบง่ายด้วยฝีมือนักออกแบบผลิตภัณฑ์ชาวญี่ปุ่นนาม โอจิ มะสะโนริ(Oji Masanori) ซึ่งให้ความสำคัญกับการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของทุกเพศ ทุกวัย และทุกระดับอายุ อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับเดนิมส์เลิฟเวอร์ที่กำลังมองหายีนส์ตัวใหม่ เตรียมพบกับการนำ 9 แบรนด์พรีเมี่ยมยีนส์ชื่อดังจากโรงงานเมืองคุราชิกิ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในงาน Japan Kurashiki Denim Fair โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2559 ที่ควอเทียร์แกลอรี่ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ บอกเลยว่าคนรักยีนส์ตัวจริงพลาดไม่ได้ !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook