8 วิธีรับมืออาการเมาค้างแบบธรรมชาติ ดื่มหนักแค่ไหนแฟนก็จับไม่ได้

8 วิธีรับมืออาการเมาค้างแบบธรรมชาติ ดื่มหนักแค่ไหนแฟนก็จับไม่ได้

8 วิธีรับมืออาการเมาค้างแบบธรรมชาติ ดื่มหนักแค่ไหนแฟนก็จับไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจาก : Booze

หนุ่มๆ นักดื่มทั้งหลายคงไม่มีใครไม่เคยผ่านอาการเมาค้าง หรือที่เราเรียกกันว่าอาการแฮงค์ (Hangover) ที่มาพร้อมกับอาการปวดหัวตึ้บ คลื่นไส้อาเจียน จนลุกไปทำงานแทบจะไม่ไหว ซึ่งมีสาเหตุหลักๆ มาจากการที่ร่างกายขาดน้ำ เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ที่ไปขับของเสียออกจากร่างกายในรูปของปัสสาวะ แต่ก็ไม่วายขับแร่ธาตุที่สำคัญของร่างกายตามออกมาอีกด้วย จนทำให้หลายคนต้องเจอกับอาการแฮงค์จนเสียการเสียงานกันเป็นแถว บางคนถึงขนาดถูกแฟนจับได้ว่าแอบหนีไปดื่ม โดนงอนไปหลายวันอีกต่างหาก แต่หนุ่มๆ ทราบหรือไม่ว่าอาการเมาค้างนั้น สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ หากคุณรู้จักดูแลตัวเองทั้งก่อนและหลังออกไปดื่ม ลองมาดู 8 วิธีธรรมชาติที่สามารถช่วยคุณรับมือกับอาการแฮงค์ได้อย่างง่ายๆ ดื่มเยอะแค่ไหนก็หมดห่วงเรื่องแฮงค์ไปได้เลย

ภาพจาก : Savory

1. กินอาหารไขมันสูงก่อนไปดื่ม หนุ่มๆ คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเราควรรับประทานอาหารรองท้องก่อนไปดื่มทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการช่วยเคลือบกระเพาะ ไม่ให้แอลกอฮอล์ซึมผ่านสู่อวัยวะต่างๆ เร็วเกินไป แต่หากใครกลัวอ้วนลองเปลี่ยนจากอาหารไขมันสูง มาเป็นการรับประทานน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะก่อนออกไปปาร์ตี้ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยร่างกายชะลอการดูดซึมแอลกอฮอล์ได้เหมือนกัน

2. ดื่มน้ำมากๆ ควบคู่ไปกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ขับน้ำออกจากร่างกาย การดื่มน้ำมากๆ จะไปช่วยลดการดูดซึมแอลกอฮอล์ และยังช่วยขับแอลกอฮอล์ออกมาทางปัสสาวะอีกด้วย หนุ่มๆ ลองดื่มค็อกเทลซักแก้ว แล้วกระดกน้ำตามอีกแก้ว ง่ายๆ แค่นี่อาการเมาค้างก็ทำอะไรคุณไม่ได้แล้ว แต่ก็อาจจะต้องแวะห้องน้ำบ่อยกว่าคนอื่นแค่นั้นเอง

ภาพจาก : Food fun

3. ดื่มน้ำขิง การดื่มน้ำขิงอุ่นๆ ซักแก้วหลังจากคืนแห่งการดื่มหนัก สามารถช่วยคุณบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนลงได้ แถมยังช่วยกระตุ้นการทำงานของตับในการขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้อีกด้วย

4. ดื่มเครื่องดื่มหวานๆ มีผลการวิจัยระบุว่าน้ำตาลฟรุ๊คโทส (Fructose) มีส่วนช่วยให้การเผาผลาญและกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายทำได้เร็วขึ้น หนุ่มๆ จึงควรดื่มเครื่องดื่มหวานๆ ขณะที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน ครั้งหน้าลองดื่มน้ำส้มคั้นแก้ว ค็อกเทลแก้ว รับรองว่าช่วยคุณลดอาการเมาค้างได้แน่นอน

5. เครื่องดื่มเกลือแร่ช่วยได้ ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายขาดน้ำ การดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อทดแทนโพแทสเซี่ยม และแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายสูญเสียไปจากการดื่มหนักๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น และหากคุณเกิดอาการแฮงค์และเพลียมากๆ ลองชงเครื่องดื่มเกลือแร่แล้วซดทีเดียว หรือจะค่อยๆ จิบระหว่างวันก็จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นมากทีเดียว

ภาพจาก : Recipes to Cook

6. อย่าปล่อยให้ท้องว่างตอนเช้า การรับประทานมื้อเช้าจะไปช่วยเติมพลังงานกลับคืนสู่ร่างกาย หลังจากที่ดื่มหนักมาทั้งคืน และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนจากการแฮงค์ หนุ่มๆ จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย อย่างขนมปังปิ้ง ซีเรียล แคร๊กเกอร์ หรืออาหารอ่อนๆ อย่างโจ๊ก หรือน้ำซุป ในมื้อแรกของวัน

ภาพจาก : Surf Snacks

7. ดื่มน้ำมะพร้าว การดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อลดอาการแฮงค์อาจจะยังไม่เพียงพอ หนุ่มๆ อาจจะเสริมด้วยการดื่มน้ำมะพร้าว ซึ่งจะสามารถช่วยลดอาการขาดน้ำจากการดื่มหนักๆ ได้เช่นเดียวกัน

ภาพจาก : Homemade

8. ดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว น้ำมะนาวจะไปช่วยเติมวิตามินซีที่ร่างกายสูญเสียไป ในขณะที่น้ำผึ้งจะไปช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดกลับมาคงที่ หลังจากถูกฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ทำให้ระดับน้ำตาลต่ำ จนทำให้คุณเกิดอาการวิงเวียน และคลื่นไส้อาเจียนได้

ที่ว่ามาทั้งหมดเป็นเพียงวิธีการช่วยลดอาการเมาค้างได้ระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะวิธีแก้ที่ได้ผลดีจริงๆ ก็คือ การไม่ดื่มต่างหาก แต่คงจะทำยากอยู่เหมือนกัน ดังนั้นจะดื่มกันทั้งทีก็ขอให้ดื่มกันแต่พอดี ดื่มเยอะแล้วสุดท้ายต้องมาทรมานกับอาการแฮงค์ ก็คงไม่เวิร์คเหมือนกันนะหนุ่มๆ หรือถ้าหนุ่มคนไหนแมนๆ ก็บอกแฟนแบบเคลียร์ๆ ไปเลยว่าแอบไปดื่มมา แต่ก่อนไปสารภาพผิดก็อย่าลืมดูแลความสะอาดของร่างกายให้เคลียร์ตั้งแต่หัวจรดเท้าด้วยล่ะ!

ขอบคุณภาพประกอบ: http://www.pinterest.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook