กรุแตก! เปิดบ้านนักสะสมแฟนพันธุ์แท้คอนเวิร์ส ขุมทรัพย์รองเท้า หลายคู่ทะลุหมื่น

กรุแตก! เปิดบ้านนักสะสมแฟนพันธุ์แท้คอนเวิร์ส ขุมทรัพย์รองเท้า หลายคู่ทะลุหมื่น

กรุแตก! เปิดบ้านนักสะสมแฟนพันธุ์แท้คอนเวิร์ส ขุมทรัพย์รองเท้า หลายคู่ทะลุหมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยมีนักสะสมคนดังหลายคน วันนี้จะพาไปเปิดบ้านนักสะสมรองเท้าคอนเวิร์สอย่างคุณอภิชิต วิวัฒน์เวคิน สุดยอดแฟนพันธุ์แท้รองเท้าคอนเวิร์สที่สะสมรองเท้ากว่า 300 คู่

คุณอภิชิต วิวัฒน์เวคิน เริ่มเก็บสะสมรองเท้าคอนเวิร์สมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงตอนนี้มีรองเท้าคอนเวิร์สกว่า 300 คู่ ในบ้านของคุณอภิชิต มีห้องเก็บรองเท้าโดยเฉพาะ

เริ่มต้นสนใจรองเท้าคอนเวิร์สได้อย่างไร ?

ตอนแรกซื้อมาใส่เล่นๆ ช่วงอายุ 15 ปี ใส่คู่แรกก็เป็น Jack Purcell สีขาว เพราะว่าเรามองหัวมันโตๆ เหมือนเท้าหุ่นยนต์อะไรอย่างนี้ เราก็เลยซื้อมาใส่ ซื้อใส่ทิ้งๆ มีแค่คู่เดียวไม่ได้คิดสะสมอะไร พอมาช่วงทำงานเริ่มมีเงินเป็นของตัวเอง ก็เลยเริ่มสะสม ซื้อไปซื้อมาเยอะแยะไปหมดเลย

เริ่มชอบตั้งแต่ตอนไหน ?

สมัยก่อนช่วงอายุ 15 ปี ช่วงวัยรุ่น จริงๆคอนเวิร์สในสายตาผมเป็นรองเท้าธรรมดามาก ที่แบบว่าใส่แล้วดู Low Class มาก เพราะว่ายุคนั้นเค้าใส่รองเท้าสเก็ต พวกรองเท้าบาสอะไรอย่างนี้ ก็ซื้อมาใส่เล่นๆแค่นั้น แต่มาชอบจริงๆก็คือช่วงที่เริ่มแต่งตัว เริ่มแต่งน้อยลง เริ่มแต่งตัวง่ายๆ ซึ่งรองเท้าคอนเวิร์สมันแต่งง่ายดี ใส่ง่าย สามารถเข้ากับทุกชุดได้ดี เราก็เลยซื้อมาใส่ ซื้อไปซื้อมาก็เยอะ

ตอนนี้สะสมรองเท้าคอนเวิร์สได้กี่คู่แล้ว ?

ประมาณ 300 กว่าคู่ เริ่มเก็บสะสมมาตั้งแต่ 2546 โดยเก็บเฉพาะรุ่นที่ตัวเองสนใจจริงๆ ไม่ได้ซื้อตามกระแส เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ก่อนจะตัดสินใจซื้อต้องคิดไว้แล้วว่าจะใส่ ไม่ได้ซื้อมาเก็บไว้เพียงอย่างเดียว

คอนเวิร์ส แตกต่างจากรองเท้ายี่ห้ออื่นอย่างไร ?

คิดว่ามันน่าจะอยู่ที่ความเรียบง่ายของมัน ใส่เข้ากับทุกชุดได้ง่าย มีเสน่ห์อยู่ในตัว ก็คือ ยังคงความคลาสสิคไว้ อาจจะเปลี่ยนลูกเล่นนิดหน่อย แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นคอนเวิร์สไว้ ที่ความเรียบง่าย ความคลาสสิกของมัน ก็เลยชอบตรงจุดนี้

ไลน์การผลิตของแต่ละประเทศมีจุดเด่น และแตกต่างกันอย่างไร ?

อย่าง Made in USA (ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา) เค้าว่ากันว่ามันทนกว่าผลิตในที่อื่นๆ จริงๆก็คือจัดอยู่หมวดหมู่รองเท้า Vintage ซึ่งปัจจุบันโรงงานที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ปิดไปแล้ว เนื่องจากย้านฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น เพื่อลดต้นทุกการผลิต และขั้นตอนต่างๆ ส่วน Made in อื่นๆนั้น มองว่าคุณภาพพอๆกัน ไม่มีความแตกต่าง ไม่จำเป็นต้องแยกแยะคุณภาพ แต่จะมีพวก Made in Japan (ผลิตในประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นโรงงานการผลิตรองเท้าคอนเวิร์สที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ แต่ข้อจำกัดคือ ขายเฉพาะภายในประเทศของเขาเท่านั้น หากต้องการจะซื้อต้องแสวงหากันเอาเอง ซึ่งปัจจุบันได้เปิดกว้างมากขึ้น มีกลุ่มร้านนำเข้ามาขายกันมากขึ้น

ความเชื่อที่ว่า Made in USA ดีที่สุดจริงหรือไม่ ?

ผมมองว่ามันก็เหมือนๆกัน เราดูที่ความ Vintage ของมันมากกว่า ว่าเอกลักษณ์ของมันอยู่ที่ความเป็นของเก่า เพราะมันเป็นของเก่า แต่ความคงทน ทนทานอะไรอย่างนี้มันพูดยาก เพราะว่ามันเป็นรองเท้าเก่า ซึ่งรองเท้ามันผ่านเวลามาเยอะ อาจจะกาวเสื่อม ยางเสื่อม ยางแตกอะไรพวกนี้ เราก็พูดไม่ได้ว่ามันทนทานกว่ารึเปล่า ซึ่งถ้าเราไปเจอของเก่าที่ยางมันแตก แล้วเอาไปเทียบกับของใหม่ มันก็สู้กันไม่ได้อยู่แล้ว อย่างกรณีจะเห็นว่าของใหม่มันจึงทนกว่าชัดเจน

จากคำสบประมาทที่ว่า Made in Thailand ไม่มีคุณภาพ จริงหรือไม่ ?

สมัยก่อน เค้าไม่ชอบกันก็คือเรื่องของการผลิตบางอย่าง เช่น กาวติดรองเท้าไม่ดี ใส่แล้วปริง่าย รูปทรงไม่สวย มันก็มีบ้าง ซึ่งผมก็มีเก็บไว้บ้างแต่ไม่เยอะ แต่ปัจจุบันเหมือนมีการเปลี่ยนแปลงการผลิตให้ดีขึ้นเทียบเท่ากับผลิตในประเทศอื่นๆแล้ว

การเข้าไปประกวดสุดยอดแฟนพันธุ์แท้รองเท้าคอนเวิร์ส เริ่มมาจากอะไร ?

เริ่มจากมีคนชักชวนให้ลองแข่งดู ซึ่งตอนแรกก็ยึกๆยักๆเหมือนกัน เพราะไม่ได้คิดว่าตัวเองเก่งอะไรมากมาย และคิดว่ามีคนอื่นเก่งกว่า แต่ในที่สุดก็ลองดู ก็เลยได้เข้าไปแข่ง

ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากการเข้าประกวดครั้งนั้น ?

รู้อย่างเดียวก็คือคำถามอะไรต่างๆ ก็ไม่ได้ยากอะไร มันเป็นสิ่งที่เรารู้ แต่สิ่งที่ยากในรายการตอนแข่งก็คือ การสู้กับตัวเองว่าเราต้องควบคุมความตื่นเต้นของเรา ต้องทำให้ดีที่สุด เหมือนเป็นเรื่องที่เราต้องสู้กับตัวเอง

หลังจากที่ได้รางวัลชนะเลิศมา เป็นยังไงบ้าง ?

ก็มีคนรู้จักเยอะขึ้นนะ (หัวเราะ) ในเฟซบุ๊กก็มีคนเพิ่มเพื่อนขึ้นมาตลอด แล้วก็มีคนติดต่อเข้ามาให้เขียนคอลัมน์ มาสัมภาษณ์บ้าง นานๆที ก็ไม่มีอะไรเข้ามามากมาย

หลังจากมีคนรู้จักมากขึ้น มีคนที่เพิ่งสนใจรองเท้าคอนเวิร์สขอคำปรึกษาจากเราบ้างมั้ย ในฐานะผู้รู้ ?

มีเยอะแยะเลย (หัวเราะ) แชทเข้ามาถามทางเฟซบุ๊ก ก็พยายามจะช่วยตอบ พยายามจะตอบ แต่บางทีก็เจอคำถามเดียวกันซ้ำๆ ก็รู้สึกเบื่อเหมือนกัน เบื่อที่จะตอบ เพราะบางคนที่มาถามเป็นคำถามที่สามารถขวนขวายเองได้ ซึ่งสมัยนี้มีสิ่งเอื้ออำนวยทุกอย่าง เช่น Google ซึ่งทำให้มองย้อนไปสมัยเพิ่งสนใจ เราพยายามหาความรู้เองตลอด แต่เคยถามเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น คือ เขาเป็นแบบพวกรุ่นใหญ่ในวงการรองเท้าคอนเวิร์ส ที่เหลือผมหาเอง ดูเอง แบบศึกษาเอง อยากรู้อะไรไปถึงร้านขายเลย อยากดู ไม่ได้ซื้อนะ (หัวเราะ) จับดู มีเยอะแยะ และทำให้รู้สึกสนุกกับการเรียนรู้ด้วยซ้ำ คือกว่าจะมาถึงตรงนี้ เราศึกษาเองมาตลอด มีแค่ไม่กี่ครั้งเท่า
นั้นที่สอบถามผู้อื่น

จากกระแสความนิยมรองเท้าคอนเวิร์สแต่ละยุคมีปัจจัยมาจากอะไร ?

จริงคอนเวิร์สเนี่ยเขานิยมกันมานานแล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะเป็นเฉพาะกลุ่ม อย่างเช่นพวกกลุ่ม Made in USA (ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา) หรือที่อยู่ในกลุ่ม Vintage เขาก็เล่นกันมายาวนาน ก็มีคนเก็บสะสมกันจนบางคู่มีราคาไกลแล้ว หรือพวกรุ่นใหม่ๆก็มีคนเก็บสะสม แต่บางคนอาจจะมีเยอะกว่าผมก็มี เพียงแต่เขาไม่ได้เปิดเผย เอามาอวด หรือบางคนก็ชอบแล้วเอามาเก็บเฉยๆ รุ่นปัจจุบันก็มีเสน่ห์ของมัน ต่างกับของ Vintage เขาก็สะสมของเขา เพราะรองเท้าคอนเวิร์สแต่ละยุคก็มีเสน่ห์อยู่ในตัวของมันอยู่แล้ว เพียงแค่ปรับไปตามยุคสมัยเท่านั้น

คิดว่า Nike เข้ามาซื้อกิจการคอนเวิร์สมาทำเอง เป็นจุดที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ?

ตอนที่เขาเริ่มเปลี่ยนใหม่ๆ ก็เห็นเรื่องของการตลาดของเขา มีการโฆษณาอะไรที่เข้าถึงคนมากขึ้น เช่น ถ้าเคยดูหนังเรื่อง I Robot ที่ Will Smith เล่น จะมีฉากที่เขาใส่รองเท้าคอนเวิร์ส ยกเท้าขึ้นมาผู้เชือก เอ้ย! ฉันใส่รองเท้าคอนเวิร์ส นั่นก็คือหลังจากที่ Nike ได้ Take Over คอนเวิร์สไป เป็นหนึ่งในการตลาดของเขาที่เริ่มขึ้นมา จนปัจจุบันก็มีเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว (2557) ออก Chuck II มาก็โปรโมตชัดเจนว่าเขาใช้พื้นข้างในเป็น Lunaron สีเขียวที่เป็นพื้นของ Nike ก็เริ่มเอาของ Nike เข้ามาใส่ในของคอนเวิร์สละ เริ่มเอาวิวัฒนาการเข้ามาใช้กับคอนเวิร์สแล้ว

ตอนนี้มีรุ่นไหนที่เป็นที่ต้องการที่สุดในตลาด ?

ถ้าแรงในที่นี้หมายถึงราคา ก็จะเป็นในกลุ่มของพวก Vintage เพราะยังไงมันก็แพง แพงจริงๆ เพราะว่าบางคู่ที่เขาเล่นกันในปัจจุบันก็เหยียบแสนบาทแล้ว แต่ถ้ารุ่นปัจจุบัน ที่ออกเร็วๆนี้ก็ยังไม่มี ส่วนมากก็จะเก็บประมาณว่าอย่างรุ่น Mastermind Japan ปัจจุบันราคามันก็ยังสูง และสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่เท่าพวก Vintage ซึ่งแพงมาก

ปัจจัยที่ทำให้รองเท้า Vintage แพงคืออะไร ?

จำนวนมันน้อย ความต้องการมันเยอะ ผมรู้สึกว่าราคามันขึ้นเร็ว อาจจะเป็นอิทธิพลจากทางฝั่งแฟชั่น คนเริ่มหันมาแนว Vintage มากขึ้น ใครมีไว้ก็โชว์ ไม่มีผลิตอีกแล้ว เป็นของจากโรงงานที่เขาปิดไปแล้ว มันจึงไม่มีแล้ว มีแต่ของที่ทำเลียนแบบ Vintage ขึ้นมา แต่มั้นก็ยังไม่ใช่ Vintage คนก็เลยขวนขวายหาของเก่ากัน เนื่องจากกลุ่มรุ่น Vintage มีเสน่ห์ตรงที่เป็นกลุ่มรองเท้าที่ทำด้วยมือ แม้จะไม่มีความปราณีต ทำให้มีเอกลักษณ์แตกต่างจากคอนเวิร์สสมัยใหม่อย่างชัดเจน

กระแสนิยมรองเท้าคอนเวิร์สขณะนี้ โดยเฉพาะรุ่น Jack Purcell มีปัจจัยมาจากอะไร ?

ก็คงอยู่ที่แฟชั่นยุคปัจจุบัน เนื่องจากช่วงนี้กระแสการแต่งตัวแบบ Minimal (การแต่งกายแบบเรียบง่าย) ค่อนข้างที่จะได้รับความนิยมในวงกว้างมากขึ้น คนก็เลยหันมาแต่งตัวแนวนี้ คือ เรียบๆ ซึ่งคอนเวิร์สรุ่น Jack Purcell โดยเฉพาะสีขาว จนกลายเป็นหนึ่งในไอเท็มที่เข้ากับการแต่งการสไตล์นี้จริงๆแล้วรุ่น Jack Purcell คนก็นิยมกันมานานแล้ว บางคนก็ชอบในตัว Kurt Cobain (นักร้องนำวง Nirvana - เสียชีวิตแล้ว) เนื่องจากเขาใส่ Jack Purcell ก็เลยใส่ตามศิลปินในดวงใจของเขา อย่างผมก็มีเหตุผลส่วนตัวคือชอบรูปทรงของมัน ก็เลยชอบใส่ แต่จริงๆก็ใส่มาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ปัจจุบันสามารถเข้าถึงคนทั่วๆไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเป็นแฟชั่นไปแล้ว

ยุคก่อนหน้านี้เคยมีกระแสรองเท้าคอนเวิร์สแรงๆแบบนี้ไหม ?

จริงๆเขาก็ใส่กันมาเป็นเวลานานเป็นรองเท้าคลาสสิค แต่ถ้าจะกระแสแรงแบบนี้ก็ไม่ค่อยเห็น แต่ก็จะมีแบบว่าบางกลุ่มอยู่ดีๆเขาก็นิยมขึ้นมา อย่างเช่น เมื่อประมาณสัก 4-5 ปีที่แล้ว นิยมพวก Music Collection ที่ทำลายวงดนตรีต่างๆ ก็บูมขึ้นมา ไขว่คว้ากัน ราคาก็เลยสูงขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันแบบราคาก็ลดลงมาก็มี

พอกระแสแรงขึ้นมักมีคนฉวยโอกาสขึ้นราคา โดยเฉพาะรุ่นธรรมดา อย่างที่ชมพู่ - อารยาใส่ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ก็มีบ้าง อย่างกรณีชมพู่อย่างนี้ ทั้งๆที่เขาใส่รุ่นธรรมดาสีขาวเลย ราคา 1,200 บาท แต่เห็นในอินเทอร์เน็ตขึ้นถึง 2,400 บาทอย่างนี้ เอามาขายได้ไง หลอก หลอกลวง ดีไม่ดีอาจจะเจอของปลอมด้วย ถ้าคุณเคยใส่ของจริงมันจะรู้ จับมาเราจะรู้ว่าวัสดุของมัน การประกอบอย่างนี้ มันจะพอดูออกละ ส่วนเรื่องรายละเอียดเขาก็จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย เร็วด้วย ตามของจริงไม่กี่สัปดาห์ก็ออกมาแล้ว แต่จริงๆคือถ้าเราเคยสัมผัสของจริงมา เราจะรู้การประกอบรองเท้า ความแน่นหนาของมัน รูปทรงอะไรอย่างนี้จะรู้ แต่ถ้าไม่รู้จริงๆมันก็มีบางจุดที่สามารถดูได้ในปัจจุบัน ของปลอมจะใช้ป้ายห้อยของรุ่นเก่าที่คอนเวิร์สเขาเลิกใช้ไปแล้วกลับมาห้อยรองเท้ารุ่น
ใหม่ มันผิดปกติ ก็มีจุดดูง่ายๆบ้าง

หากต้องการเลือกซื้อมีข้อแนะนำยังไงบ้าง ?

ก็อยากจะบอกว่า ถ้าคุณชอบอะไร คิดว่าเหมาะกับตัวเองก็ใส่ได้เลย ไม่จำเป็นต้องตามกระแสแฟชั่น แต่ถ้าอยากตามซื้อตัวแรงศึกษาหน่อยก็ดี ดูว่าหน้าตาชัดเจนของมันเป็นยังไง มีที่มาที่ไปยังไง เพื่อเวลาได้มาจะได้รู้สึกถึงคุณค่าของมัน ที่สำคัญระวังของปลอมด้วย จะได้รู้ว่าของปลอมมันเป็นยังไง บางทีของปลอมมันจะทำในแบบที่ของจริงไม่มี ของจริงไม่เคยผลิต แต่ของปลอมดันมีออกมา บางทีศึกษาของจริงไว้ด้วยเราจะได้รู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook