ดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยาอายุวัฒนะ

ดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยาอายุวัฒนะ

ดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยาอายุวัฒนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในร่างกายคนเรานั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 2 ใน 3 ทำให้แต่ละวันเราจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อช่วยให้ระบบต่างๆ ทำงานได้ตามปกติ แต่แม้ว่าน้ำจะสำคัญต่อร่างกายขนาดไหน ผู้คนก็มักจะละเลยมองข้ามความสำคัญของการดื่มน้ำไป รวมถึงไม่ใส่ใจในการเลือกดื่มน้ำที่มีคุณภาพดีพอ

การดื่มน้ำนั้นมีประโยชน์มากมาย เช่นช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อต่างๆ เป็นตัวดีท๊อกซ์ที่ดีตามธรรมชาติ และยังช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกาย แต่การดื่มน้ำแต่ละประเภทนั้น คุณต้องใส่ใจและคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพ เพราะน้ำที่ดูเหมือนสะอาด อาจจะไม่ได้สะอาดอย่างที่คุณคิดเสมอไป

1.น้ำก๊อกหรือน้ำประปา
ข้อดีของการดื่มน้ำประปา คือ สะดวกและช่วยให้คุณประหยัดเงินไปได้มากหากเทียบกับการซื้อน้ำขวด แต่ข้อเสียของการดื่มน้ำประปาคืออาจมีกลิ่นที่มาจากคลอรีนที่ใช้ฆ่าเชื้อโรคในน้ำ แม้ประเทศไทยจะพยายามบอกว่าน้ำประปาบ้านเรานั้นสะอาดพอที่จะดื่มได้ แต่หลายๆคน ก็ยังไม่นิยมดื่มน้ำประเภทนี้อยู่ดี

2.น้ำดื่มบรรจุขวด
หลายๆคนเลือกที่จะดื่มน้ำบรรจุขวด เพราะมั่นใจว่าคุณภาพดีกว่าน้ำประเภทอื่นๆ อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่าย แต่จริงๆแล้วบางยี่ห้อก็คือน้ำประปาดีๆนี่แหละ ที่สำคัญการดื่มน้ำบรรจุขวดนั้นทำให้คุณสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น นอกจากนั้นการที่เราดื่มน้ำบรรจุขวดเป็นเวลานาน อาจจะได้รับสารบางอย่างที่แทรกอยู่ในพลาสติก ที่จะแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว และเป็นต้นเหตุของการเกิดมะเร็ง

3.น้ำกรอง
หลายคนเลือกวิธีดื่มน้ำกรอง ด้วยกระบวนการกรองที่มีไส้กรองในหลายรูปแบบให้เลือก ซึ่งแต่ละตัวก็ทำหน้าที่ในการกรองสารแตกต่างกันออกไป ส่วนเครื่องกรองแบบยูวีเป็นการฆ่าเชื้อโรคโดยผ่านแสงอัลตร้าไวโอเล็ต จึงช่วยให้มั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อโรคและแบคทีเรียหลงเหลืออยูในน้ำ น้ำกรองจึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ สำหรับคนรักสุขภาพ แถมยังช่วยประหยัดเงินอีกด้วย

4.น้ำต้ม
น้ำต้มก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรักสุขภาพ หลายคนเลือกที่จะนำน้ำมาต้มอีกครั้งก่อนบริโภค เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำที่ดื่มไปมีความสะอาดและดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการต้มน้ำไม่อาจกำจัดสารพิษบางตัวที่ละลายน้ำออกไปได้ แถมการต้มอาจจะทำให้สารเหล่านั้นเข้มข้นขึ้นด้วย ยิ่งบางคนดื่มน้ำต้มที่อยู่ในกาที่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ตลอด ทำให้เกิดการต้มซ้ำ จนระเหยกลายเป็นไอเหลือทิ้งไว้เพียงโลหะหนักเข้มข้น ฉะนั้นการดื่มน้ำต้มจึงอาจไม่ได้ดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด

5.น้ำแร่
น้ำแร่เป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการกรองตามธรรมชาติ จึงมีแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่มากมาย แต่แม้ว่าน้ำแร่จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ไม่แนะนำให้ดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้แร่ธาตุบางตัวสะสมอยู่ในร่างกายมากเกินไป ส่วนคนที่มีสุขภาพดีอยู่แล้ว การดื่มน้ำแร่ก็อาจจะเกินความจำเป็นของร่างกาย

6.น้ำกลั่น
น้ำกลั่นเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการกลั่นจนไม่เหลือแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงไม่แนะนำให้ดื่ม เพราะแม้จะสะอาดที่สุด แต่ไม่ได้แปลว่าดีต่อสุขภาพ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องดื่ม ก็ควรดื่มในระยะสั้นๆเท่านั้น หรืออาจใช้น้ำกลั่นในกรณีที่อยากทำดีท๊อกซ์ เพราะน้ำกลั่นช่วยดึงและกำจัดสารพิษบางตัวออกจากร่างกายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook