5 วิธีเด็ดเอาชนะปัญหากลิ่นปาก

5 วิธีเด็ดเอาชนะปัญหากลิ่นปาก

5 วิธีเด็ดเอาชนะปัญหากลิ่นปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 วิธีเด็ดเอาชนะปัญหากลิ่นปาก เพื่อสร้างบุคลิกที่ดี

เรื่องของสุขภาพช่องปากเป็นสิ่งที่หลายๆคนมักละเลย จนสุดท้ายกลายมาเป็นปัญหากลิ่นปาก ทำลายบุคลิก วันนี้เรามี 5 วิธีมาแนะนำในการช่วยดูแลปัญหากลิ่นปาก

1.แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน
แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเพื่อทำความสะอาดบริเวณผิวฟัน ซอกฟัน และร่องเหงือก อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ไม่ควรลืมการแปรงลิ้นด้วย เพราะผิวลิ้นจะมีรอยสาก เชื้อโรคจะเกาะได้ง่าย โดยจะพบเป็นคราบสีขาวอมเหลืองนั่นเอง

2.บ้วนน้ำเปล่าหลังอาหาร
เป็นวิธีการที่ง่ายและสะดวก สามารถทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ เพื่อช่วยลดปริมาณเศษอาหารและเชื้อโรค รวมถึงเป็นการลดกลิ่นได้ในระดับหนึ่งหรือจะใช้การจิบน้ำเป็นระยะระหว่างวันก็ได้

3.ใช้น้ำยาบ้วนปาก
เป็นวิธีช่วยเสริมหลังจากทำความสะอาดฟันตามปกติ แต่ไม่แนะนำให้ใช้แทนการแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟัน เพราะนี่เป็นเพียงการลดการเกาะใหม่ของเชื้อโรคกับผิวฟัน รวมถึงกลิ่นของน้ำยาบ้วนปากยังช่วยกลบกลิ่นปากในระดับหนึ่ง

4.เลี่ยงอาหารบางชนิด
อาหาร เครื่องดื่มหรือยาสูบที่มีกลิ่นแรง เช่นทุเรียน กระเทียม เครื่องเทศ ของหมัก เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เหล่านี้เป็นสาเหตุของกลิ่นปากทั้งนั้น

5.พบทันตแพทย์เป็นประจำ
ควรนัดพบทันตแพทย์ตามระยะเวลาที่เหมาะสม โดยทั่วไปคือประมาณ 6 เดือนต่อครั้ง และอาจร่วมกับรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อลดปัญหาภายในช่องปากด้วย

Health Tip
ลูกอมหรือหมากฝรั่งดับกลิ่นปาก ไม่ได้ช่วยดับกลิ่นปากโดยตรง แต่จะช่วยกระตุ้นให้มีการเคลื่อนไหวในช่องปาก การไหลเวียนของน้ำลายที่อาจจะชะล้างกลิ่นและเศษอาหารออกบางส่วน โดยควรเลือกสูตรที่ไม่มีน้ำตาลเพื่อลดการเกิดโรคในช่องปาก

ประโยชน์ของหมากฝรั่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก ทพ.ณัฐพันธ์ุ ธนกิจจำรูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook