“ห้ามหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ” ความเชื่องมงายของชาวญี่ปุ่น ?

“ห้ามหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ” ความเชื่องมงายของชาวญี่ปุ่น ?

“ห้ามหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ” ความเชื่องมงายของชาวญี่ปุ่น ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนๆ รู้ไหมครับว่าญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก กลับมีความเชื่องมงายแปลกๆ เหมือนกับบ้านเราเช่นกัน โดยหนึ่งในความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณก็คือ “ห้ามหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ” นั่นเอง แล้วความเชื่อที่ว่านี้มีสาเหตุมาจากอะไรกันล่ะ ? วันนี้ เราจะไปหาคำตอบนั้นด้วยกันครับ

 

ทำไมถึงห้ามหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ ?

จริงๆ ความเชื่อเรื่องการห้ามหันหัวนอนไปทางทิศเหนือมีที่มาหลากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่สาเหตุที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อถือมากที่สุดก็คือ เนื่องจากในช่วงเวลาที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน ณ ป่าสาละ เมืองกุสินารานั้น ทรงนอนตะแคงขวา หันใบหน้าไปทางทิศตะวันตก และหันหัวนอนไปทางทิศเหนือนั่นเอง

กล่าวกันว่าที่ประเทศอินเดียจะมีธรรมเนียมหันหัวนอนไปทางทิศที่บ้านเกิดตั้งอยู่ ซึ่งกรุงกบิลพัสดุ์อันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นตั้งอยู่ทางทิศเหนือ ดังนั้น พระองค์จึงได้หันหัวนอนไปทางทิศเหนือในช่วงเวลาที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน ด้วยเหตุนี้ จึงมีธรรมเนียมหันหัวนอนของพุทธศาสนิกชนที่ถึงแก่ความตายแล้วไปทางทิศเหนือ นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าการหันหัวนอนของผู้ตายไปทางทิศเหนือจะทำให้ดวงวิญญาณของผู้ตายสามารถเดินทางไปยังแดนสุขาวดีอันเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับอยู่ ดังนั้น ชาวอินเดียจึงมีความเชื่อว่าการหันหัวนอนไปทางทิศเหนือย่อมถือเป็นเรื่องมงคลอย่างยิ่ง

 

แต่เมื่อความเชื่อดังกล่าวได้ถ่ายทอดมาสู่ประเทศญี่ปุ่นกลับกลายเป็นเรื่องอัปมงคล เพราะที่ญี่ปุ่นจะหันหัวนอนของผู้ตายไปทางทิศเหนือ ดังนั้น การจัดห้องโดยการหันหัวนอนไปทางทิศเหนือจึงทำให้คนญี่ปุ่นนึกถึงเรื่องความตาย ซึ่งเป็นเรื่องอัปมงคลนั่นเอง แต่อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าความเชื่อดังกล่าวมานี้จะมีอยู่แค่ที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น อีกทั้งพระพุทธเจ้าก็ไม่เคยตรัสเลยด้วยซ้ำว่าการหันหัวนอนไปทางทิศเหนือจะก่อให้เกิดเรื่องอัปมงคลอันใด

ในแง่วิทยาศาสตร์ กล่าวกันว่าการหันหัวนอนไปทางทิศเหนือซึ่งเป็นทิศขั้วเหนือของสนามแม่เหล็กโลกจะช่วยให้การไหลเวียนโลหิตของร่างกายดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้า และยังช่วยให้ตื่นนอนด้วยความสดชื่นแจ่มใสอีกด้วย

 

ในแง่ฮวงจุ้ยควรหันหัวนอนไปทางทิศไหน ?

ทิศเหนือ

ในแง่ฮวงจุ้ยนั้น การหัวนอนไปทางทิศเหนือถือเป็นทิศทางที่ดีมากๆ เนื่องจากเป็นทิศขั้วเหนือของสนามแม่เหล็กโลกซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพตามที่ได้กล่าวไปแล้ว นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เงินทองไหลมาเทมา และมีโชคเรื่องความรักอีกด้วย

ทิศตะวันออก

กล่าวกันว่าการหันหัวนอนไปทางทิศตะวันออกจะช่วยให้มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำงาน การเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้น จึงทำให้สามารถรับพลังงานจากดวงอาทิตย์ อันส่งผลให้ร่างกายคงความงดงามและความเยาว์วัยได้เป็นอย่างดี

ทิศใต้

การหันหัวนอนไปทางทิศใต้นั้น จะให้ผลตรงกันข้ามกับการหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ กล่าวคือ จะทำให้สุขภาพทรุดโทรม เงินทองหดหาย ความรักย่ำแย่ เรียกได้ว่าอัปมงคลสุดๆ เลยทีเดียว นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นทิศที่ตรงกันข้ามกับการไหลเวียนของพลังงานสนามแม่เหล็กโลก จึงอาจทำให้นอนหลับไม่ค่อยสบายเท่าไหร่นัก

ทิศตะวันตก

เนื่องจากเป็นทิศที่ตะวันตกดิน การหันหัวนอนไปทางทิศนี้จึงช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายจากความเครียดที่สะสมมาตลอดทั้งวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook