3 ผีที่ช่วยคุ้มครอง ตามความเชื่อในภาคอีสาน

3 ผีที่ช่วยคุ้มครอง ตามความเชื่อในภาคอีสาน

3 ผีที่ช่วยคุ้มครอง ตามความเชื่อในภาคอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามความเชื่อแล้ว ผี มีทั้งในรูปแบบที่มาดี และมาร้าย ตามที่ได้ปรากฎกันให้เห็นในเรื่องเล่าหรือตำนานต่างๆ แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละพื้นที่ ซึ่งผีที่มาดี ก็จะมาช่วยปกป้องรักษาคนในหมู่บ้าน อย่างที่ภาคอีสานก็มีผีที่เชื่อว่ามาดี และจะมาคอยช่วยคุ้มครองด้วยเช่นกัน

ผีปู่ตา

ตามความเชื่อแล้วนั้น เชื่อว่าผีปู่ตา จะเป็นผีที่คอยดูแลรักษาไม่ให้ใครมาทำอันตรายแก่คนในหมู่บ้าน โดยมี่ความเชื่อว่าหากมีคนไปตัดไม้หรือยิงนกในบริเวณดอนปู่ตา ผีปู่ตาจะโกรธและบันดาลให้ชีวิตเจอแต่ความอัปมงคล  ในพิธีเลี้ยงผีปู่ตานั้น ‘เฒ่าจ้ำ’ (ผู้ประกอบพีธีกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการบวงสรวง) จะเป็นคนกลางในการสื่อสารระหว่างชาวบ้าน และผีปู่ตา ในวันเลี้ยงผีปู่ตา ชาวบ้านก็จะจัดเตรียมอาหารไปร่วมพิธี ทั้งอาหารคาวและหวาน 

ผีนา หรือ ผีตาแฮก

เป็นผีที่ทำหน้าที่คอยอารักษ์ผืนนา ช่วยให้ข้าวออกรวงงดงาม น้ำ ปลา อุดมสมบูรณ์ และยังคอยคุ้มครองให้ วัว ควาย มีสุขภาพดี ตามความเชื่อแล้ว ผีตาแฮก จะอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งของผืนนา ซึ่งชาวบ้านก็จะมีการยกคันนาให้สูงขึ้น สำหรับพิธีการเลี้ยงผีตาแฮกนั้น จะทำในวันพฤหัสบดี อาหารที่นำไปเซ่นก็จะมี ไก่ต้ม เหล้าขาว แกลบ ข้าวต้มมัด ไข่ต้ม ข้าวดำ กล้วย น้ำอ้อย น้ำตาล

ผีเชื้อ หรือ ผีบรรพบุรุษ

เชื่อว่าเป็นผีเครือญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และยังไม่ได้ไปเกิด คอยปกป้องคุ้มครองลูกหลานของตนเองอยู่ แต่หากลูกหลานคนใดกระทำตัวไม่ดี เชื่อว่าผีเชื้อก็จะโกรธ และบันดาลให้เจ็บป่วย และต้องทำการขอขมา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook