อยากเฮงรับออกพรรษา ควรทำอะไรบ้าง?

อยากเฮงรับออกพรรษา ควรทำอะไรบ้าง?

อยากเฮงรับออกพรรษา ควรทำอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 เดือนผ่านไปไวอย่างกับโกหกเนอะ วันพรุ่งนี้ก็จะเป็นวันออกพรรษาแล้ว เชื่อว่าช่วงที่ผ่านมาหลาย ๆ คนต่างก็ได้บุญกันไปอย่างล้นหลามเลย ดังนั้นวันนี้โฮโรโซไซตี้จึงได้รวมวิธีปฏิบัติสำหรับคนที่อยากเฮงรับออกพรรษาว่าควรทำอะไรกันบ้าง พร้อมแล้วไปดูกันเลยจ้า!

 

 วันออกพรรษาหรือวันปวารณาออกพรรษาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาอีกวันหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากเป็นวันสิ้นสุดระยะเวลาการจำพรรษา ซึ่งเป็นระยะเวลานานถึง 3 เดือน ในปีนี้จะตรงกับวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม โดยจะเป็นวันที่เรามักเห็นพุทธศาสนิกชนชาวไทยออกมาทำบุญใหญ่กัน หรือที่เรียกกันว่า “ตักบาตรเทโว” ซึ่งเป็นการทำบุญออกพรรษาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัตินั่นเอง

          ในวันออกพรรษาแต่ละคนก็จะมีวิธีปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่ของสำคัญที่ขาดไม่ได้ที่ผู้คนมักจะนำไปใส่บาตรกันในวันนี้ก็คือข้าวต้มมัด ข้าวต้มลูกโยนค่ะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนกันเลยนะคะ หากใครหาไม่ได้ ก็สามารถเลือกใส่บาตรกันด้วยอาหารคาวหวาน ผลไม้ หรือขนมนมเนยต่าง ๆ ได้หมดเลย ขอแค่ใจเรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำบุญเป็นพอ

สิ่งที่ควรทำในวันออกพรรษา

  1. บำเพ็ญบุญกุศล ทำบุญด้วยการใส่บาตร ถวายสังฆทาน และอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติพี่น้องผู้ล่วงลับไปแล้ว หรือจะบริจาคทาน ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่าง ๆ ก็ได้
  2. ไปวัดเพื่อร่วมฟังธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรม หรือไหว้พระ สวดมนต์ภาวนาในวันออกพรรษา
  3. พยายามรักษาศีลให้ได้
  4. ลดละจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือหากใครสะดวกทานเจได้จะดีค่ะ
  5. ร่วมกิจกรรมตักบาตรเทโว (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11)
  6. ทำบุญในลักษณะอื่น ๆ เช่น บริจาคโลหิต ทำบุญโรงพยาบาล หรือปลูกต้นไม้ถวายวัด เป็นต้น
  7. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งจัดโต๊ะหมู่บูชาพระที่บ้าน ถวายน้ำ ถวายดอกไม้สดสวย ๆ หอม ๆ
  8. สำหรับวัดหรือสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาควรประดับด้วยธงธรรมจักร

          สำหรับใครที่ไม่สะดวกไปวัดคุณสามารถสร้างบุญได้ด้วยการทำสมาธิ ถือศีล สวดมนต์หรือภาวนาอยู่กับบ้านก็ได้นะคะ และอย่าลืมที่จะอุทิศส่วนกุศลเหล่านี้ให้กับบรรดาญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายด้วยนะคะ นอกจากจะทำให้จิตใจเราสงบนิ่งแล้วยังได้บุญอีกด้วยจ้า

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? ไม่ยากเลยเนอะ อย่างไรแฟน ๆ ก็ลองนำวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะคะ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท และอย่าลืมเพิ่มหรือสะสมแต้มบุญให้กับตัวเองด้วยการทำบุญกันเยอะ ๆ ด้วยนะคะ รับรองไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนคุณก็เฮงแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook