รู้หรือไม่? ตำแหน่งมือและสีของแมวกวักนำโชค “Maneki Neko” มีความหมายไม่เหมือนกัน!

รู้หรือไม่? ตำแหน่งมือและสีของแมวกวักนำโชค “Maneki Neko” มีความหมายไม่เหมือนกัน!

รู้หรือไม่? ตำแหน่งมือและสีของแมวกวักนำโชค “Maneki Neko” มีความหมายไม่เหมือนกัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Maneki Neko (招き猫) หรือ แมวกวัก เป็นหนึ่งในเครื่องรางนำโชคตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะตั้งรูปปั้นตุ๊กตาแมวกวักไว้หน้าร้าน โดยเชื่อว่าแมวจะกวักเงิน กวักทอง กวักเรียกลูกค้าเพื่อให้กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง แต่คุณทราบหรือไม่ว่าในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงแมวกวักที่นำโชคด้านค้าขายเท่านั้น ยังมีแมวกวักนำโชคอีกหลายรูปแบบ หลากหลายสีสันที่มีความหมายแตกต่างกันออกไปอีกด้วย

ตำแหน่งมือของแมวกวักที่มีความหมายต่างกัน

รูปปั้นตุ๊กตาแมวกวักโดยทั่วไปมักจะอยู่ในท่ายกมือ (ขา) ข้างเดียวขึ้นมา ราวกับว่ากำลังกวักเชื้อเชิญลูกค้า โชคลาภ เงินทอง ฯลฯ ตามของเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งคล้ายคลึงกับความเชื่อเรื่อง “นางกวัก” ของประเทศไทย

ในความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เชื่อว่าแมวกวักนำโชคที่ยกมือขวาจะ “เพิ่มเงินทองและโชคลาภ” มักนิยมใช้รูปปั้นตุ๊กตาแมวเพศผู้ ส่วนแมวกกวักที่ยกมือซ้ายจะ “เรียกแขก เรียกลูกค้า” ซึ่งแมวกวักทั้ง 2 แบบต่างก็มีความหมายด้านโชคลาภเงินทองในการค้าขายเช่นเดียวกัน ส่วนแมวกวักที่ยกมือขึ้นทั้งสองข้าง มีความหมายเหมือนนำแมวกวักที่ยกมือขวาและซ้ายมารวมกัน คือ “เพิ่มเงินทองโชคลาภและเรียกลูกค้า”

แต่ทว่า การยกมือขึ้นสองข้างพร้อมกันเป็นแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ มีความหมายในภาษาญี่ปุ่นว่า “Banzai wo suru” 「バンザイをする」(การโห่ร้องไชโย), “Oteage”「お手上げ」(การยกมือทั้งสองข้างขึ้นเพื่อแสดงท่าทางว่าเราหมดตัว/ยอมจำนนแล้ว) ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าผู้ทำกิจการค้าขายก็มักจะพูดว่า “Banzai wo suru”「バンザイをする」หรือ “Oteage”「お手上げ」ในกรณีที่กิจการร้านค้าขายไม่ดีอีกด้วย เพราะฉะนั้น แมวกวักที่ยกมือขึ้นทั้งสองข้างจึงไม่นิยมนำมาตั้งที่หน้าร้านค้าด้วยเหตุนี้เอง และมักจะนำแมวกวักสองข้างไปตั้งไว้ที่บ้านพักเสียมากกว่า

ส่วนตำแหน่งการวางแมวกวักที่ถูกต้อง จะวางโดยคำนึงถึงพื้นฐาน 3 ข้อ ดังนี้

  • ตั้งไว้ในตำแหน่งที่โดดเด่นสะดุดตา ผู้คนมองเห็นง่าย
  • ตั้งไว้ให้สูงกว่าระดับสายตา
  • ตั้งให้แมวกวักหันหน้าออกไปนอกร้าน

 

ความหมายของสี

มาถึงส่วนที่ทุกคนน่าจะอยากรู้กันมากที่สุด นั่นก็คือความหมายของสีบนแมวกวัก เพราะนอกจากตำแหน่งมือที่มีความหมายที่แตกต่างกันแล้ว “สี” ก็มีความหมายตามความเชื่อที่แตกต่างกันอีกด้วย จึงขอรวบรวมสีแมวกวักที่พบเห็นได้บ่อยมารวมกันไว้ ดังนี้

แมวกวักสีขาว = กวักเรียกโชค ลาภ ความสุข
(หันหน้าแมวกวักไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือเพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีดำ = คุ้มครองป้องกันจากภัยอันตราย
(หันหน้าแมวกวักไปทิศเหนือหรือทิศตะวันตกเฉียงใต้เพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีแดง = คุ้มครองป้องกันจากโรคและความเจ็บป่วย
(หันหน้าแมวกวักไปทิศตะวันตกเพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีฟ้า = เพิ่มโชคด้านการศึกษาหาความรู้
(หันหน้าแมวกวักไปทิศตะวันออกเพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีเหลือง = เพิ่มโชคให้ได้พบคู่ครองที่ดี
(หันหน้าแมวกวักไปทิศตะวันตกเพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีเขียว = คุ้มครองให้ชีวิตสงบสุข ร่มเย็น ปลอดภัย
(หันหน้าแมวกวักไปทิศใต้เพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีชมพู = เพิ่มโชคด้านความรัก
(หันหน้าแมวกวักไปทิศเหนือหรือทิศตะวันตกเฉียงใต้เพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักสีทอง = เพิ่มโชคด้านการเงิน
(หันหน้าแมวกวักไปทิศตะวันตกเพื่อเพิ่มโชค)

แมวกวักลายเสือดาว = เพิ่มโชคด้านผลการโหวตหรือเลือกตั้งต่าง ๆ
(วางตามตำแหน่งวางแมวกวักพื้นฐาน)

ยังมีเคล็ดลับเกี่ยวกับแมวกวักอีกเล็กน้อยที่เราจะเอานำมาฝาก นั่นก็คือ แมวกวักนั้นชอบอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนรวมตัวกันเยอะ ๆ เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่อยากจะตั้งแมวกวักไว้ในบ้าน แนะนำให้ตั้งไว้ที่ “ห้องนั่งเล่น” จะดีที่สุด! และต้องไม่ลืมที่จะปัดฝุ่นคอยทำความสะอาด อย่าตั้งทั้งไว้เพียงอย่างเดียวล่ะ! นอกจากนี้ ต้องไม่ลืมที่จะคอยทักทาย “อรุณสวัสดิ์”, “ราตรีสวัสดิ์” เจ้าแมวกวักของเราในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเราด้วยนะ อย่าดูแลเครื่องรางนำโชคแบบส่ง ๆ โดยหวังแต่โชคจากมันเพียงอย่างเดียว

แล้วคุณล่ะ? จะเลือกแมวกวักแบบไหนและสีอะไรคะ? ถึงแม้เครื่องรางนำโชคจะ “ไม่ใช่ทางลัด” เพื่อนำทางชีวิตของเราให้ประสบความสำเร็จได้ 100% แต่การมีอะไรบางสิ่งที่คอยยึดเหนี่ยวจิตใจเราไว้ อาจทำให้เรามีกำลังใจที่จะลงมือทำสิ่งที่เราวาดฝันไว้ให้สำเร็จและเป็นจริงได้

สรุปเนื้อหาจาก : kotobanoimi

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook