“หัวนะโม” ของขลังกันโควิด-19 แท้จริงแล้วช่วยเรื่องอะไร

“หัวนะโม” ของขลังกันโควิด-19 แท้จริงแล้วช่วยเรื่องอะไร

“หัวนะโม” ของขลังกันโควิด-19 แท้จริงแล้วช่วยเรื่องอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวเครื่องรางของขลังที่เรียกกันว่า “หัวนะโม หรือหัวนอโม” นั้นแม้จะมีมาอย่างยาวนาน แต่เพราะมีคนดังนำมาสวมใส่ประดับ จึงทำให้เครื่องรางชนิดนี้ได้รับความสนใจ และพูดถึงขึ้นอีกครั้งที่ว่าเป็นของขลังกันโควิด-19 แท้จริงแล้วช่วยเรื่องอะไรกันแน่ แล้วกันได้จริงๆ หรือไม่? ไปอ่านกันเลย หลายคนอาจยังไม่รู้จักว่าหัวนะโมคืออะไร Sanook Horoscope จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับหัวนะโมมาเล่าให้ฟัง

ตามตำนานเล่ากันว่าพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชสร้างหัวนะโมด้วยพิธีกรรมทางพราหมณ์อันสูงส่ง ด้วยการอัญเชิญเทพเจ้าทั้งสามก่อนราชวงศ์พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช (ราชวงศ์ปัทมวงศ์) จะบังเกิดในนครศรีธรรมราช ซึ่งก่อนพุทธศตวรรษที่ 18 นะโมคือเงินตราที่ใช้แลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งคาดว่าต่อเนื่องมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่   12

โดยชื่อนั้นอาจมาจากคำว่า “นมะ” หรือ “นมัส” เป็นคำที่เปล่งออกมาเพื่อแสดงออกถึงความเคารพต่อพระผู้เป็นเจ้า ส่วนสัญลักษณ์ของนะโมในตอนนั้นน่าจะมีความหมายเชื่อมโยงกับความเชื่อทางศาสนาพราหมณ์ลัทธิไศวนิกาย แต่ต่อมาในสมัยราชวงศ์พระเจ้าศรีธรรมโศกราชได้เปลี่ยนบทบาทของนะโมจากเงินตราแลกเปลี่ยนมาเป็นเครื่องรางของขลังใช้ป้องกันภยันตราย

สำหรับอักขระ “นะโม” นั้นเป็นอักษรปารวะของอินเดียโบราณเป็นอักขระศักดิ์สิทธิ์แห่งห้วงทะเลใต้ โดยคิดว่า นะโมอาจหมายถึงความนอบน้อม หรือหมายถึงหัวใจของคาถาพุทธศาสนาที่เรากล่าวกันอยู่บ่อยๆ ว่า  “นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทธสฺส”

การสร้างนะโมจะมีพราหมณ์เป็นเจ้าพิธีที่สืบเนื่องเป็นประเพณีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะช่วงก่อนวันสงกรานต์จะมีการสวดภาณยักษ์ขับไล่สิ่งชั่วร้ายและอัญเชิญพระศิวะ พระวิษณุ แลพระพรหมมาสถิตในหัวนะโมแล้วจึงนำไปหว่านรอบเมืองนครศรีธรรมราชเพื่อป้องกันโรคห่าระบาด

ปัจจุบันหัวนะโมปรับเปลี่ยนจากเงินตรา มาเป็นเครื่องรางของขลัง และพัฒนาเป็นเครื่องประดับที่คนนิยมซื้อเป็นของที่ระลึกและของฝากให้กับคนที่ตนรักนับถือ ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ จี้ กำไล ฯลฯ ว่ากันว่าความงดงามที่แท้จริงของเครื่องประดับหัวนะโมนั้นต้องเป็นเม็ดเงินแท้ มีการตอกตรานะโม ลงน้ำยาถม ขัดทำความสะอาด และถ้าต้องการความมั่นใจและอยากได้หัวนะโมแท้ต้องซื้อจากจังหวัดนครศรีธรรมราชเท่านั้น

แล้วที่ผู้คนแห่กันบูชาเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 นั้น มาจากความเชื่อในสมัยก่อนที่ว่าหัวนะโมได้ถูกนำไปป้องกันโรคห่าระบาดในจังหวัดนครศรีธรรมราชนั่นเอง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้หรือไม่นั้นอาจจะต้องอยู่ที่ศรัทธาและความเชื่อของท่านด้วยอีกเช่นกัน นอกจากนี้ Sanook Horoscope ของแนะนำ บทสวดกันโรคภัยไข้เจ็บ เพื่อให้ทุกท่านนำไปสวดภาวนา ทำให้สบายใจได้ระดับนึง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook