ไหว้ "เจ้าแม่หม่าโจ้ว” (คลองสาน) กว่า 200 ปี ให้มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ

ไหว้ "เจ้าแม่หม่าโจ้ว” (คลองสาน) กว่า 200 ปี ให้มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ

ไหว้ "เจ้าแม่หม่าโจ้ว” (คลองสาน) กว่า 200 ปี ให้มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไหว้ขอพร องค์หม่าโจ้ว (คลองสาน) ที่เก่าแก่กว่า 200 ปีและศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิต ซึ่งประวัติความเป็นมานั้นคนจีนที่มาประเทศไทยนิยมจะมากราบสักการะ เจ้าแม่หม่าโจ้ว (MAZU)  เทพีแห่งท้องทะเล หรือที่คนไทยเรียกท่านว่า "เจ้าแม่ทับทิม" นั่นเอง เพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยทำให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ และเมื่อจะเดินทางกลับไปประเทศจีนก็จะมากราบลาเจ้าแม่ที่นี่เช่นกัน ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว คลองสาน ประดิษฐานอยู่คู่ "ฮวย จุ่ง ล้ง" มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน  

รูปเคารพองค์เจ้าหม่าโจ้วโบราณทำจากไม้ มี 3 ปาง มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 อายุเก่าแก่มากกว่า 167 ปี ซึ่งทั้ง 3 ปางนี้เป็นองค์ที่ชาวจีนนำขึ้นเรือเดินทางมาจากเมืองจีน อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนจีนในแผ่นดินไทย ซึ่งเป็นชาวจีนที่มาทำการค้าในไทยจนเจริญร่ำรวย

ซึ่งถือว่า องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ที่ ล้ง 1919 (LHONG) องค์นี้ คือองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วที่มีพลังและความศักดิ์สิทธิ์มาก เพราะได้ประดิษฐานอยู่คู่มาตั้งแต่ต้นตระกูลของผู้ดูแลรักษา และผู้ที่ได้อัญเชิญองค์เจ้าแม่หม่าโจ้วตั้งแต่เริ่มนั้น ต่อมาได้ประสบความสำเร็จความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งเรียกว่า "มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ"

สืบเนื่องยาวนานมาจนลูกหลานในปัจจุบันตลอด 6 ชั่วอายุคน นับได้ถึง 7 แผ่นดินตั้งแต่ แผ่นดินรัชกาลที่ 4 จนถึงรัชกาลที่ 10  อีกทั้งท่านยังเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองในการเดินทางแห่งท้องทะเล ซึ่งจะกราบไหว้ขอพรก่อนออกเดินทางทุกครั้งก็จะดีนักแล

 

 

ลักษณะและวิธีการไหว้องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

​องค์เจ้าแม่หม่าโจ้วโบราณที่เดินทางมาจากเมืองจีน ทำจากไม้มี 3 ปาง ได้แก่

​1. ปางจุ้ยบ๋วยเนี้ย หรือ ปางเด็กสาว  ในอดีตคือช่วงยังเป็นเด็กสาว “องค์โม่เหนียง” (หลงหนี่ว์) ตำนานเล่าว่าท่านชอบปฏิบัติธรรม ในตอนเช้าจะไปเก็บน้ำค้างมารักษาผู้คน จุดสังเกตคือ ใบหน้าจะอ่อนเยาว์กว่าปางอื่นๆ และประทับอยู่ด้านซ้ายมือเรา ผู้มาสักการะจะขอพรเรื่องการเดินทางให้ราบรื่น ไร้อุปสรรค และมีความรักที่สดชื่น

​2. ปางให่ตั้งหม่า หรือ ปางผู้ใหญ่  ในอดีตคือช่วงที่เป็นเซียนแล้วชื่อ “องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว” จุดสังเกตคือจะมีองค์ขนาดใหญ่ ประทับอยู่ตำแหน่งขวามือเรา นิยมขอพรเรื่องการค้าขาย เงินทอง ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง​

​3. ปางเทียนโหวเซี่ยบ้อ หรือ ปางเทพ  ในอดีตคือตอนที่ได้ยกย่องเป็น “องค์เทียนโหวเซี่ยบ้อ” จุดสังเกตคือ สวมชุดจักรพรรดิ ลักษณะชุดสำหรับผู้ชาย โดยมีหมวกแบบฮ่องเต้ มีม่านมุกปิดบังครึ่งหน้าและจะต้องมีตราแผ่นป้ายที่บอกถึงตำแหน่งขององค์ท่านเรียกว่า ตาตั้ง ก๊กอิ่น หมายถึงตราประทับแว่นแคว้น และบ่งบอกว่า คือจักรพรรดิ เขียนว่า เทียนโหวเซี่ยบ้อ และประทับอยู่ตรงกลาง ซึ่งเชื่อว่าท่านประทับอยู่บนสวรรค์ มีเมตตาจิตสูงนิยมขอพรเรื่องสุขภาพแข็งแรง รักษาทรัพย์ที่มีไว้ให้กับลูกหลานและการมีครอบครัวที่อบอุ่น มั่นคง และร่มเย็น

​ซึ่งทั้ง 3 ปางนี้คือที่มาของ องค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ เทียนโฮวเซี่ยบ้อ และจะมีเทพบริวาร เทพบริวารหูทิพย์ หรือ “โชยลีฮี” และเทพบริวารตาทิพย์ หรือ “บ่วงลีหม่อ” ขนาบอยู่ด้านข้างซ้ายขวา ส่วนตรงกลางด้านหน้าองค์เจ้าแม่จะมี “องค์ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ” เหมือนกันทั้ง 3 ปาง

 

คาถาบูชาเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน)

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะฯ (ท่อง 3 จบ)
อิมัง สัจจะวาจัง อะธิษฐามิ 
อิติอิวิญาญะ อามานิมา นิมามา
เมตตา ธะนัง ลาภัง สัพพะคุนัง
อาคังฉะ โมมหิ
(ท่อง 5 จบ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook