“อิเกีย” ชวนคุณหนูๆ สนุกกับการเป็นเชฟตัวน้อย แบ่งปันรอยยิ้มให้เด็กๆ จากมูลนิธิเพื่อเด็ก

“อิเกีย” ชวนคุณหนูๆ สนุกกับการเป็นเชฟตัวน้อย แบ่งปันรอยยิ้มให้เด็กๆ จากมูลนิธิเพื่อเด็ก

“อิเกีย” ชวนคุณหนูๆ สนุกกับการเป็นเชฟตัวน้อย แบ่งปันรอยยิ้มให้เด็กๆ จากมูลนิธิเพื่อเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การได้ลงมือทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองเป็นก้าวเล็กๆ ที่ช่วยสร้างประสบการณ์อันแสนยิ่งใหญ่ให้แก่เด็กๆ อิเกียจึงชวนคุณหนูๆ มาเข้าครัวและสวมบทบาทพ่อครัวและแม่ครัวในกิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” โดยเด็กๆ จะได้ทำแซนด์วิชและแยมผลไม้แสนอร่อยด้วยตัวเอง นอกจากนี้ อิเกียยังจับมือกับโครงการ ฟู้ด ฟอร์ กู้ด (Food For Good) และมอบมื้ออร่อย พร้อมแบ่งปันรอยยิ้มสดใสให้แก่น้องๆ ในความดูแลของ “มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ” และ “สหทัยมูลนิธิ” ที่สโตร์อิเกีย บางนา เมื่อเร็วๆ นี้

นางสาวศิรินทร์ อาศน์ศิลารัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน อิเกีย ประเทศไทย กล่าวว่า “อิเกียภูมิใจที่มีส่วนสำคัญในการจัดกิจกรรมดีๆ สำหรับเด็กๆ และชุมชน เพราะเด็กเป็นบุคคลสำคัญที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า โดยกิจกรรมพิเศษที่อิเกียจัดขึ้นคือ “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” ให้เด็กๆ พลเมืองชาวสมอลส์และน้องๆ จากมูลนิธิฯ ได้มาลองทำแซนด์วิชและแยมผลไม้รสโปรดด้วยอุปกรณ์ของอิเกียที่เหมาะสำหรับเด็กๆ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์และจินตนาการ นอกจากนี้ การให้เด็กๆ ได้ลองทำแยมถือเป็นการฝึกความรับผิดชอบ การเรียนรู้หน้าที่ของตัวเองและขั้นตอนต่างๆ เช่น การเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์ การทำแยม การช่วยเหลือเพื่อนๆ ไปจนถึงการแยกขยะ เพื่อให้เด็กๆ รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม”


 กิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” มี 3 ภารกิจดังนี้ ภารกิจที่ 1 เลือกขนมปังที่ชื่นชอบ ภารกิจที่ 2 เลือกผลไม้มาทำแยม ภารกิจที่ 3 ทำแซนด์วิช กิจกรรมของเราได้รับความสนใจจากน้องๆ เป็นจำนวนมาก
 
น้องออม ดญ.กอบบุญ ศิริอมรเทพ ชั้น ป.4/1 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย บอกว่า “หนูชอบเข้าครัวช่วยคุณแม่ทำอาหารมากๆ เลยค่ะ คุณแม่ให้หนูช่วยหั่นผัก เตรียมของ ทอดไข่เจียวอร่อยๆ และล้างจาน วันนี้ได้มาทดลองทำแยมรสโปรด หนูชอบมากๆ เพราะได้เลือกขนมปังเอง และเลือกผลไม้มาทำแยมเองด้วย หนูเลือกเอาส้มมาบดและใส่น้ำตาล จากนั้นก็กวนๆ ให้เป็นแยม แถมยังได้ทำแซนด์วิชทานเองด้วยค่ะ”

น้องเกรซ ดญ.พิริยดา สุขเจริญสิน อายุ 9 ขวบ โรงเรียนนานาชาติไทย – สิงคโปร์ บอกว่า “ดีใจมากๆ เลยค่ะที่อิเกียจัดกิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” ให้หนูได้ลองเข้าครัวเป็นครั้งแรก แถมยังมีอุปกรณ์ทำอาหารขนาดเล็กให้พวกหนูด้วย วันนี้หนูชวนน้องชาย 2 คนมาเข้าครัวด้วยกัน ลองทำแยมและทำแซนด์วิชเอง อร่อยด้วย สนุกด้วยค่ะ แล้วเรายังได้ฝึกวินัยในการแยกขยะด้วย ทั้งขยะที่เป็นพลาสติก กระดาษ และขยะทั่วไป”

ประภาพรรณ บรรลุศิลป์ ผู้จัดการโครงการฟู้ด ฟอร์ กู้ด (Food For Good) เผยว่า “โครงการฟู้ด ฟอร์ กู้ด ทำงานร่วมกับเครือข่ายร้านอาหารในประเทศไทย เพื่อส่งเสริมโภชนาการของคนในสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของอิเกีย กิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” เปิดโอกาสให้เด็กๆ ผู้ด้อยโอกาสได้เปิดหูเปิดตา และเรียนรู้การเข้าสังคม รวมทั้งได้มารับประทานอาหารในร้านอาหารที่นานๆ ครั้งจะได้มา พอได้เริ่มทำอะไรด้วยตัวเอง เช่น ลองทำแยม ฝึกวาดภาพระบายสี เด็กๆ ก็จะสนุกสนานและตื่นเต้น ทั้งยังได้พัฒนาทักษะอื่นๆ ด้วย กิจกรรมนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ดีมากๆ เลยค่ะ”

สุชญา เฑียรแสงทอง หัวหน้าฝ่ายฟื้นฟูศักยภาพเด็กพิการ มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ กล่าวว่า “กิจกรรมที่อิเกีย จัดขึ้นในวันนี้ตรงกับเป้าหมายของมูลนิธิฯ คือการสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันครอบครัว การให้เด็กๆ ได้ลองทำอาหารง่ายๆ ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กหันมาสนใจการทำอาหารร่วมกับพ่อแม่ อันเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้อย่างดีเยี่ยม ในกิจกรรมนี้เด็กๆ มีโอกาสได้ลองทำแยม ทำแซนด์วิช และเรียนรู้การทำงานร่วมกับเด็กคนอื่น นอกจากกิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” จะมอบความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ทำง่าย เด็กพิการก็สามารถมีส่วนร่วมได้”

พัชชา เจิงกลิ่นจันทร์ นักสังคมสงเคราะห์ จากโครงการสวัสดิการครอบครัว สหทัยมูลนิธิ กล่าวถึงประโยชน์ของกิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” ว่า “เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็กได้ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ ช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้สิ่งใกล้ตัว เช่น อาหาร ได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ อีกทั้งยังเป็นการสร้างระเบียบวินัย ฝึกการเข้าสังคมอีกด้วย”

นอกจากกิจกรรม “เชฟตัวน้อยเข้าครัว” ที่จัดขึ้นในวันเด็กเพื่อให้น้องๆ ได้ทำแซนด์วิช และแยมผลไม้รสโปรดด้วยตัวเองแล้ว เด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมยังได้รับไอศกรีมอิเกียฟรี และได้กล่องใส่อาหาร รุ่น TJENIS/เชนิส เป็นของที่ระลึกกลับบ้านอีกด้วย ติดตามกิจกรรมดีๆ สำหรับน้องๆ หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครสมาชิกสมอลส์ได้ที่ www.IKEA.co.th/smales

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “อิเกีย” ชวนคุณหนูๆ สนุกกับการเป็นเชฟตัวน้อย แบ่งปันรอยยิ้มให้เด็กๆ จากมูลนิธิเพื่อเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook