เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน

เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน

เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าที่หนึ่งของมนุษย์ทุกคนหลังจากลืมตาออกมาดูโลก นอกจากจะดำเนินชีวิต ใช้ลมหายใจให้ผ่านพ้นไปในแต่ละวันแล้ว ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่บางคนอาจเลือกทำความดี ในขณะเดียวกันบางคนอาจเลือกทำในสิ่งตรงข้าม

สำหรับพระเอกระดับตำนาน “คุณยอดชาย เมฆสุวรรณ” ที่ผ่านผลงานการแสดงทั้งละครและภาพยนตร์มาแล้วกว่า 300 เรื่อง เลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนเองฝันและมุ่งมั่นมาตั้งแต่วัยเยาว์ รวมถึงตั้งใจทิ้งสมบัติล้ำค่าจากฝีมือ จินตนาการ ความคิด ความฝันของตนเอง ผ่านผลงานศิลปะทุกรูปแบบไว้ใน “ศิลปสถาน ยอดชาย เมฆสุวรรณ” เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินและพระพุทธศาสนา

“มีหลายเหตุผลมากที่เราสร้างศิลปะสถานแห่งนี้ขึ้นมา ทุกวันนี้ยังแปลกใจเลยว่าตัวเองทำแบบนี้ได้อย่างไร แต่มันเป็นพลังจิตที่คิดไว้ตั้งแต่เรายังเด็กๆ ทั้งเราเกิดมาฟรี แต่เราตายฟรีไม่ได้ ใช้ร่างกายให้เป็นประโยชน์ ไม่เป็นเพียงกระดูกกองเดียว รักษาชื่อเสียงให้กับวงศ์ตระกูล เป็นเกียรติให้กับคุณแม่ และตอบแทนบุญคุณของคุณตาหรือพระยาจำเนียรภักดี”

ศิลปสถานหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม บนเนื้อที่ทั้งหมด 10 ไร่ซึ่งเดิมเป็นเพียงทุ่งนาที่ได้รับการพลิกฟื้นกลับขึ้นมา ตัวอาคารเป็นแบบเรอเนสซองซ์ที่ผสมผสานกลิ่นอายแบบเอเชียได้รับการออกแบบโดยคุณยอดชาย เมฆสุวรรณ มีมูลค่าปลูกสร้างทั้งสิ้นประมาณ 30 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 4 ปี ซึ่งเป็นการผสมผสานศิลปะสไตล์ยุโรปที่หลากหลาย การตกแต่งปูนปั้นทั้งด้านในและด้านนอกอาคารเป็นฝีมือของเจ้าของมากฝีมือท่านนี้ล้วนๆ

พื้นที่ทั้งหมดถูกแบ่งเป็นอาคารจัดแสดงผลงาน อาคารสำหรับพักอาศัยของคุณยอดชาย ที่จอดรถ และสวนร่มรื่นรอบๆ ตัวอาคาร อาคารจัดแสดงถูกแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างแบ่งพื้นที่แสดงผลงานซึ่งมีทั้งงานประติมากรรมรูปเหมือน และหุ่นขี้ผึ้ง ห้องสำคัญซึ่งเปรียบเสมือนอุโบสถสถานได้รวบรวมผลงานชุดรัตน-ไตรสิกขา แสดงหุ่นขี้ผึ้งของพระสงฆ์หลายๆ องค์เช่นหลวงพ่อเงินพุทธโชติ วัดบางคลาน พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ฯลฯ

ด้านนอกใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานชุดศิลปะจากฉากชีวิต ที่รวบรวมผลงานประติมากรรมรูปเหมือนหลากเทคนิคของปูชนียบุคคลที่มีอุปการคุณต่อประวัติศาสตร์วงการบันเทิงไทยอย่าง “มิตร ชัยบัญชา” หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ล้อต๊อก หรือครูเล็กภัทราวดี มีชูธน ฯลฯ และในบริเวณเดียวกันนี้ยังมีผลงานชุดอัตตา สู่ อนัตตา เป็นชุดผลงานที่ผ่านกระบวนการความคิดและมองเห็นสัจธรรมการดำเนินชีวิตและการเวียนว่ายตายเกิดของคุณยอดชาย เมฆสุวรรณ ส่วนพื้นที่ชั้น 2 ของอาคารใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะอีกเช่นกัน จากผลงานทั้งหมดภายในอาคารแห่งนี้สะท้อนถึงความคิด จินตนาการและความมุ่งมั่นที่คุณยอดชายตั้งใจฝากทิ้งไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

แม้วันนี้ศิลปสถานแห่งนี้จะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็ใช้เป็นสถานที่รับจัดงานแต่งงาน ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง และรับจัดเลี้ยง ประชุมสัมมนา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ศิลปสถานแห่งนี้น่าจะเปิดให้ทุกคนเข้าชมความสวยงามและปรัชญาชีวิตที่แฝงอยู่ใต้ความคิดของพระเอกระดับตำนานอย่างคุณยอดชาย เมฆสุวรรณ

ติดตามและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/YodchaiMeksuwanMuseumOfArts หรือ IG: @YOSCHAI_MEKSUWAN_MUSEUM_OF_ARTS หรือ 081 929 5626

ชมภาพความสวยงามเพิ่มเติมได้ที่ Gallery

อัลบั้มภาพ 86 ภาพ

อัลบั้มภาพ 86 ภาพ ของ เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook