60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/40/202721/202721-thumbnail.jpg60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย

    60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย

    2015-10-29T16:53:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    การออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียนเน้นความเรียบง่าย บริสุทธิ์ โดยสไตล์การตกแต่งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1950 หรือเมื่อประมาณ 65 ปีที่ผ่านมา แต่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 1990 หรือเมื่อประมาณ 25 ปีที่ผ่านมา

    สิ่งที่แสดงถึงสไตล์สแกนดิเนเวียนมีทั้งเรื่องของ “สี” ที่เน้นสีเบจ สีขาว หรือสีซีดๆ อย่างไรก็ตามเมื่อสไตล์นี้เริ่มได้รับความนิยมก็เริ่มมีการเพิ่มสีดำ สีเทา และสีเหลืองเข้าไปเพื่อให้สไตล์สแกนดิเนเวียนน่าสนใจ

    ส่วนเรื่อง “เฟอร์นิเจอร์” รูปแบบเฟอร์นิเจอร์ของสไตล์สแกนดิเนเวียนเน้นความเรียบง่าย มีเอกลักษณ์ด้านศิลปะและหัตถกรรมที่โดดเด่น อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ยังเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก รวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ยังเป็นสีอ่อนๆ ที่ช่วยทำให้ห้องหรือบ้านสว่างขึ้น

    โคมไฟ มีความสำคัญมากในสไตล์การตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียน เนื่องจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนมักจะต้องอยู่ในความมืดเป็นเวลานานเนื่องจากไม่ค่อยมีแสงแดด ดังนั้นแสงและอากาศบริสุทธิ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ใช้ม่านน้อยๆ หรือใช้ม่านบางเนื้อเบา อีกทั้งยังควรวางโคมไฟไว้ตามตำแหน่งต่างๆ ของบ้าน

    พื้น พื้นไม้เนื้อแข็งสีอ่อนเป็นสีที่ได้รับความนิยม โดยเน้นเป็นพื้นสีขาวมีลวดลาย หรือจะเพิ่มพรมลายดอกไม้เพื่อช่วยเบรคความแข็งและเพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้าน

    ผนัง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับผนัง อาจแขวนประดับผนังด้วยเชือกถัก งานขนสัตว์ รวมถึงเลือกใช้หมอนที่มีลวดลายตามแบบฉบับท้องถิ่น รวมถึงอาจประดับผนังด้วยภาพธรรมชาติเช่นทิวทัศน์หรือทัศนียภาพต่างๆ กวางเรนเดียร์ น้ำตก ฯลน

    สิ่งทอ เป็นอีกของตกแต่งหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นงานผ้าฝ้ายทอลวดลายแบบเรียบง่าย หรือลายตารางจะเป็นสีแดง สีขาวหรือสีฟ้าก็ได้

    ของตกแต่งเสริม เช่นกระจก กิ่งไม้ กล่องไม้ ริบบิ้น

    เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://decoholic.org

    Images: © Paulina Arcklin for Zoco HomedekostadshemΑlvhem ΜakleriPer JanssonklikkWredeJohan Israelson,  LANTLIV

     

    อัลบั้มภาพ 60 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 60 ภาพ ของ 60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย