12 เอกลักษณ์ “บ้าน” ญี่ปุ่นสไตล์โบราณ

12 เอกลักษณ์ “บ้าน” ญี่ปุ่นสไตล์โบราณ

12 เอกลักษณ์ “บ้าน” ญี่ปุ่นสไตล์โบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่พักอาศัยของชาวญี่ปุ่นแบบโบราณตามธรรมเนียม จะต้องมีลักษณะที่บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่น โดยลักษณะต่างๆ นั้นจะสะท้อนถึงวิถีชีวิต สภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ของพวกเขา ลองมาดูกันว่า “บ้านญี่ปุ่น” แบบโบราณมีเอกลักษณ์ละลักษณะสำคัญๆ อะไรบ้าง

1.เสื่อทาทามิ บ้านของชาวญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมนั้นจะต้องมีเสื่อทาทามิที่มีขนาด 1 หรือ 2 เมตรปูเป็นพื้น ซึ่งในอดีตจะมีเพียงเศรษฐีเท่านั้นที่สามารถซื้อหาหรือเป็นเจ้าของเสื่อทาทามิได้ แต่ต่อมาเสื่อทาทามิกลับเริ่มแพร่หลายและถูกใช้ในบ้านดั้งเดิมทั่วๆ ไปได้ เสื่อทาทามิมีความสำคัญกับบ้านชาวญี่ปุ่นเพราะใช้วัดความกว้างของห้องแต่ละห้องว่ามีขนาดความกว้างเท่าไร เช่นห้อง 8 เสื่อเป็นต้น การเข้าไปภายในห้องที่มีเสื่อทาทามิจะต้องถอดรองเท้าออกก่อน

2.ประตูเลื่อน ประตูบานเลื่อนของบ้านแบบโบราณทำจากกรอบไม้หนาๆ ที่คลุมด้วยกระดาษสีขาวขุ่น ประตูมักติดตั้งในห้องที่ติดๆ กันดูแล้วคล้ายผนังใหญ่ๆ ที่สามารถถอดได้ อีกทั้งยังใช้แบ่งพื้นที่หากต้องการ ในประวัติศาสตร์ประตูบานเลือนแบบนี้จะเป็นเหมือนผืนผ้าใบของเหล่าจิตรกรเลื่องชื่อที่ใช้วาดภาพซึ่งจะเห็นได้ตามศาลเจ้าหรือพระราชวัง ส่วนบ้านทั่วไปประตูบานเลือนหรือโรงแรมเรียวกังอาจใช้เป็นเพียงของประดับ

3.ประตูเลื่อนแบบโปร่งแสง หรือโชจิ ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ไม้ขัดแตะเป็นตารางแล้วหุ้มด้วยกระดาษสีขาวแบบโปร่งแสง ประตูบานเลื่อนลักษณะนี้ใช้เพื่อช่วยกรองแสง ประตูบานเลื่อนแบบนี้ของบ้านบางหลังอาจทำเป็นระบบเลื่อนขึ้น-ลงลักษณะเหมือนหน้าต่าง และบางครั้งอาจมีแผ่นกระจกติดอยู่ด้านหนึ่ง

4.วงกบ เป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในห้องพักญี่ปุ่นแบบโบราณ โดยชาวญี่ปุ่นจะแกะสลักวงกบอย่างสวยงามเพื่อช่วยให้แสงและอากาศระหว่างห้องส่องและระบายได้อย่างดี

5.ห้องหรือซุ้มเล็กๆ ด้านใน โซนสำหรับพักผ่อนส่วนนี้จะเป็นการยกพื้นขึ้นจากพื้นเดิมเล็กน้อยเพื่อตกแต่งม้วนกระดาษ หรือมีการประดับแจกันดอกไม้ หรือหากมีการเปลี่ยนฤดูกาลการตกแต่งต่างๆ ก็จะเปลี่ยนไป

6.เพดาน บ้านญี่ปุ่นแบบโบราณมีเพดานหลากหลายชนิด ในห้องแบบทั่วไปเพดานจะเรียบๆ ง่ายๆ แต่ในห้องที่มีความสำคัญเช่นห้องสำหรับต้อนรับหรือห้องโถงในพระวิหาร เพดานจะถูกยกขึ้นและตกแต่งด้วยภาพวาดที่สวยงาม

7.ชั้นวางของแบบในตัว มักพบอยู่ด้านข้างเวิ้งต้อนรับแขกใช้สำหรับตั้งประดับแจกันหรือเตาเผาเครื่องหอม

8.โต๊ะแบบในตัว เป็นโต๊ะที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยตั้งอยู่ด้านใดด้านหนึ่งของห้อง หรือจะเป็นด้านล่างของหน้าต่าง

เฟอร์นิเจอร์ประดับห้อง

9.ฉากกั้นห้อง เป็นฉากกั้นห้องแบบพกพาที่มีลักษณะเหมือนคดเคี้ยวไปมาเวลาติดตั้ง จะช่วยแบ่งพื้นที่และเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่งฉากกั้นก็มีหลายแบบ หลายราคาแล้วแต่รูปแบบการตกแต่ง

10.โต๊ะเตี้ยๆ เป็นเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปที่ใช้ในห้องหรือบ้านชาวญี่ปุ่นโบราณ ที่นั่งกับพื้น โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่ชาวญี่ปุ่นจะนั่งเพื่อใช้ผ้าห่มและให้ความร้อนจากพื้นด้านล่างขึ้นมาถึง

11.หมอนอิง ถ้าเป็นหมอนอิงขนาดใหญ่จะใช้รองนั่งบนเสื่อทาทามิ หรือบางครั้งอาจใช้วางบนเก้าอี้เตี้ยๆ แบบไม่มีขา และจะไม่สุภาพหากคุณเหยียบบนหมอนอิงที่ไม่ใช่ของตัวเอง

12.ฟูกนอน ใช้วางบนเสื่อทาทามิ โดยในระหว่างวันฟูกนอนนี้จะถูกพับเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ก่อนที่จะนำออกมาปูหลังอาหารเย็น

คงทำให้คุณรู้จักชาวญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้นจากบ้านญี่ปุ่นแบบโบราณนะคะ

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.japan-guide.com

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ 12 เอกลักษณ์ “บ้าน” ญี่ปุ่นสไตล์โบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook