15 ไอเดีย “จัดสวนคอนโด” สดชื่น ร่มรื่นในพื้นที่จิ๋ว

15 ไอเดีย “จัดสวนคอนโด” สดชื่น ร่มรื่นในพื้นที่จิ๋ว

15 ไอเดีย “จัดสวนคอนโด” สดชื่น ร่มรื่นในพื้นที่จิ๋ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข้อด้อยสำหรับผู้ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม เนื่องจากคอนโดมิเนียมมีพื้นที่จำกัด ไม่มีพื้นดินรอบๆ เหมือนเราพักอยู่บ้าน แต่ถึงอย่างไรการได้อยู่ในพื้นที่สีเขียวก็ช่วยทำให้เราได้รับอากาศบริสุทธิ์ และใครๆ ก็อยากจะได้อยู่ในพื้นที่นั้นๆ

Sanook Home จะไม่ยอมปล่อยให้การพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมมีข้อจำกัดเรื่องการปลูกต้นไม้ จึงได้รวบรวมเทคนิคการจัดสวนคอนโด แบบเริดๆ ง่ายๆ ตกแต่ง ปรับเปลี่ยนพื้นที่นิดหน่อยเราก็จะได้บรรยากาศสดชื่นภายในที่พักของเราแล้ว

1.รับวิตามินซีทุกวัน แนะนำให้ปลูกต้นส้มแคระ เพราะมันไม่เพียงสวยงามเท่านั้น มันยังเป็นต้นไม้ที่ทำให้บรรยากาศของที่พักดูสดชื่น คุณจะเลือกปลูกต้นส้ม หรือต้นมะนาวก็ได้

2.ต่อเติมพื้นที่ การพักอาศัยอยู่ในเมืองเรามักจะได้อยู่ในพื้นที่ร่มซะเป็นส่วนมาก การนำคานไม้มาต่อเติมตรงพื้นที่ด้านนอกและตกแต่งต้นไม้สีเขียวก็เหมาะสำหรับการนำไปใช้กับพื้นที่ระเบียงคอนโดมิเนียม

3.ดอกไม้กระถาง หากคุณพักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม ระเบียงห้องพักและดาดฟ้าจะมีโอกาสโดนแสงแดดวันละ 5-6 ชั่วโมง ดังนั้นคุณอาจเลือกปลูกดอกไม้กระถางเพิ่มสีสันให้บริเวณเหล่านั้น

4.ปลูกพืช ผักหลายชนิดรวมกัน อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจคือการปลูกพืชผักหลายๆ ประเภทไว้ในบริเวณเดียวกัน โดยการใช้ภาชนะสังกะสีที่มีหลายแบบ หลายขนาด เช่นกระเทียม พริกไทย มะเขือเทศ ซึ่งมันจะกลายเป็นสวนครัวขนาดย่อมที่ดึงดูดสายตามากๆ

5.วางต้นไม้เป็นแนว ที่ขอบระเบียงเราสามารถนำดอกไม้ ต้นไม้ปลูกลงในตะกร้าแล้ววางเรียงกันเป็นแถว หากยิ่งหลากสียิ่งสวย

6.ต้นทานตะวันอารมณ์เด็กๆ เพาะเมล็ดทานตะวันลงในกระป๋องที่เพนท์สีสันสดใส เมื่อต้นทานตะวันโตขึ้นลองเพนท์หน้าตาอารมณ์สดใสลงบนดอกทานตะวันก็ได้ เด็กๆ ในบ้านน่าจะชอบ

7.ปลูกพริก หากอากาศร้อนและแดดจัด ลองปลูกพริกสิคะ ใช้ทำอาหารได้ด้วยนะคะ แถมสีสันของพริกที่มีทั้งสีแดง สีเขียว ยังทำให้ริมระเบียงคอนโดเต็มไปด้วยสีอันสดใส

8.ดูแลง่ายต้องไม้อวบน้ำ ถ้าคอนโดมิเนียมที่คุณพักอยู่มีพื้นที่จำกัดจริงๆ แถมยังแดดส่องไม่ค่อยถึงอีก การเลือกปลูกไม้อวบน้ำเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากไม้อวบน้ำเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อยและไม่ต้องการแดดจัด มันอยู่ได้หากคุณไม่ค่อยมีเวลา

9.ไม้เรื้อยก็เริด คุณอาจเลือกปลูกดอกไม้ชนิดที่เรื้อยไปตามเสาบริเวณริมระเบียงห้อง หรือจะทำเป็นระแนงไม้ขึ้นมาให้ดอกไม้สีสดเหล่านั้นไต่เติบโตไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นซุ้มดอกไม้อันสวยงาม

10.ใส่ล้อให้ต้นไม้ ไม่ตลกนะคะ การเพิ่มล้อให้ต้นไม้หมายถึง คุณอาจใส่ล้อไว้ที่ก้นภาชนะซึ่งสะดวกสำหรับการเคลื่อนย้ายต้นไม้ ไม่ว่าคุณจะยก จะตั้งมันไว้ตรงไหนของคอนโดมิเนียมก็ตามใจคุณเลย

11.ปลูกผักในกระบะไม้ หากคุณมีพื้นฐานและทักษะเกี่ยวกับงานไม้ ลองเปลี่ยนกระบะไม้มาทำเป็นแปลงปลูกผักน่ารักๆ ก็ดีไปอีกแบบนะคะ

12.กระป๋องก็มีประโยชน์ เห็นกระป๋องเปล่าๆ ใช้งานเสร็จสิ้นอย่าเพิ่งโยนทิ้งนะคะ เพราะกระป๋องสวยๆ สามารถเอามาปลูกต้นไม้ได้เหมือนกัน

13.สวนแนวตั้ง เป็นรูปแบบสวนที่เหมาะสำหรับพื้นที่กลางแจ้งแบบเล็กๆ โดยคุณสามารถนำกระเป๋าจัดระเบียบแบบติดผนังมาปลูกผัก สมุนไพรสำหรับใช้ในครัวก็ได้ โดยแยกประเภทเป็นแถว เป็นแนว

14.เลือกไม้พุ่มในเฉดสีที่เหมาะสม หากที่ระเบียงคอนโดมิเนียมของคุณเลือกปลูกดอกไม้เฉดสีใดอยู่แล้ว เวลาเลือกดอกไม้อีกชนิดหนึ่งมาปลูกด้วยอาจต้องพิจารณาโทนสีที่มันเข้ากันได้เป็นอย่างดี

15.ปลูกผักสลัดไว้ทานเอง ผักสลัดไม่เพียงดีต่อสุขภาพ มันยังเป็นพืชที่โตง่าย เพียงคุณตัดใบมันไปปรุงอาหาร ทำสลัด เพียงไม่นานใบใหม่ก็จะงอกออกมา คุณสามารถกินมันได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมี

Sanook! Home หวังว่านี่คงเป็นส่วนหนึ่งของไอเดียปลูกต้นไม้ จัดสวนคอนโดมิเนียมที่ดีเยี่ยมสำหรับคนที่ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกอะไร อย่างไรดีนะคะ

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก : http://www.hgtv.com
ภาพจาก : http://www.hgtv.com

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 15 ไอเดีย “จัดสวนคอนโด” สดชื่น ร่มรื่นในพื้นที่จิ๋ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook