ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด

ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด

ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ ท่านมีความคิดที่ว่าการย้ายที่พักอาศัยไปอยู่ภายในคอนโดมิเนียม ซึ่งเหตุผลหลักๆ อาจจะมองว่ามีราคาถูกกว่าการซื้อขายบ้านใหม่ โครงการขายบ้าน และขายบ้านพร้อมอยู่ ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้ว การอยู่คอนโดทั้งสะดวกสบาย ใกล้แหล่งชุมชน แหล่งสาธารณูปโภค บริโภค เดินทางง่ายสะดวกรวดเร็ว แต่ถึงแม้ว่าคอนโดจะเป็นสถานที่ที่มีความปลอดภัยสูงมากเพียงใด ก็ย่อมมีจุดที่ไม่ปลอดภัยด้วยเช่นกัน หากคุณไม่ระวังตัวคุณเองด้วยส่วนหนึ่ง ภัยร้ายก็อาจมาถึงตัวได้...

เพราะฉะนั้น Sanook! Home จึงมี 10 ข้อที่สำคัญในการอยู่คอนโดมิเนียมที่คุณควรจำและปฏิบัติ โดยเฉพาะถ้าหากคุณเป็นสุภาพสตรีที่ต้องเช่าอยู่ภายใน "คอนโด" เพียงคนเดียว

 

ข้อที่ 1. ผู้คนรอบข้าง ในการที่เราเข้าพักอาศัยภายในคอนโดมิเนียมเราก็คงต้องพบต้องเจอกับคนแปลกหน้ามากมายตั้งแต่เจ้าหน้าที่ประจำคอนโดมิเนียม ผู้พักอาศัยภายในคอนโดมิเนียม หรือแม้แต่เพื่อนข้างห้องพัก ช่างประจำคอนโดมิเนียม ฯลฯ ดังนั้นเราจึงควรสังเกตุพฤติกรรม และไม่ควรไว้ใจใครให้มากจนเกินไป

ข้อที่ 2. มุมอับของอาคาร ตามอาคารที่คอนโดใหม่มักจะมีจุดที่เปลี่ยวและลับตาคน เช่น ตามมุมตึก หรือตามซอกหลืบต่างๆ ตามมุมอาคารที่มักไม่ค่อยมีใครเดินผ่าน ซึ่งจุดต่างๆเหล่านี้ ยังใช้เป็นที่กำบังตัวของเหล่าอาชญากรที่มีเจตนาไม่ดี ดังนั้นเวลาเดินผ่านตามมุมอาคารหรือมุมตึกควรสังเกตุและระวังตัวทรัพย์สินมากกว่าปกติ

ข้อที่ 3. ในลิฟต์ เราควรจะต้องตรวจสอบการทำงานของลิฟต์ว่ามีระบบเปิด - ปิด การทำงานเป็นปกติหรือไม่ และตอนขึ้นลิฟต์ให้สังเกตดูบุคลิกของคนที่อาจจะขึ้นลิฟต์ไปกับเราว่าน่าไว้วางใจมากน้อยแค่ไหน ถ้าดูไม่น่าไว้วางใจเราควรจะปล่อยให้เขาขึ้นลิฟต์ไปก่อน

ข้อที่ 4. กล้องวงจรปิด หากคุณได้ย้ายเข้ามาอยู่ภายในคอนโดใหม่ ก็ควรมองหาหรือสำรวจกล้องวงจรปิดว่าอยู่ตรงไหนของชั้นหรืออาคารที่เราอยู่บ้าง เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดหรือไปยืนในจุดนั้นได้ถูกต้อง

ข้อที่ 5. ลูกบิดประตู ควรตรวจสอบลูกบิดประตูอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และถ้าเป็นไปได้ก็ควรหาแม่กุญแจสายยูมาคล้องไว้เพื่อเป็นการป้องกันอีกชั้นหนึ่ง

ข้อที่ 6. ตรงระเบียงของคอนโด ในปัจจุบันคอนโดมิเนียมที่สร้างขึ้นภายในเมืองมักจะเป็นคอนโดแบบสูง และสำหรับระเบียงคอนโดมิเนียมที่ไม่มีแผงกั้น ลูกกรงที่แข็งแรงเราควรเพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดลูกกรงที่แข็งแรง มีช่องว่างระหว่างลูกกรงไม่กว้าง เพราะว่าบางทีเราอาจเผลอลื่นล้มและตกลงไปได้ หรือหากคุณมีลูกเล็กๆ ยิ่งต้องเพิ่มระมัดระวังเป็นพิเศษ

ข้อที่ 7. เบอร์โทรศัพท์คอนโดหรือเบอร์สำนักงานด้านล่าง ในกรณีที่เกิดเหตุที่ไม่คาดคิด เช่นต้องการความช่วยเหลือด่วน(คนท้อง)และอยู่ห้องคนเดียว ควรจะจำเบอร์สำนักงานด้านล่างคอนโดให้ได้ เมื่อมีเหตุอะไรจะได้ส่งคนมาช่วยทัน

ข้อที่ 8. อุปกรณ์ไฟฟ้า หากคุณเป็นคนนึงที่ขี้หลงขี้ลืม ควรจะโน๊ตเอาไว้ว่า เวลาที่จะออกไปทำธุระข้างนอก หรือไปทำงาน ควรปิดสวิตไฟที่ไม่จำเป็นและอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของห้องคุณและตัวอาคารอีกด้วย

ข้อที่ 9. จุดที่จอดรถ ซึ่งที่จอดรถในคอนโดมิเนียมก็ไม่แตกต่างจากที่จอดรถตามห้างสรรพสินค้านัก ดังนั้นจึงมีมุมมืด มุมอับ มุมลับตาคนที่เราควรต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรหันมองรอบๆ ตัวให้ละเอียดก่อนขึ้นรถ และเมื่อเราขึ้นรถไปแล้วล็อคประตูรถทันที เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตนเองมากยิ่งขึ้น

 

ข้อที่ 10. ตัวอาคาร หากเป็นคอนโดที่มีการสร้างมานาน ก็ย่อมมีการสึกกร่อนเป็นธรรมดา ซึ่งหากมีรอยแตกของปูนที่ตัวอาคารหรือในห้องพัก ควรที่จะรีบแจ้งเจ้าของคอนโดให้ทราบ เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขได้ทัน ก่อนที่จะเกิดปัญหา

และสำหรับ 10 ข้อที่กล่าวมานั้น เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่าน

ปล.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขอให้ท่านใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาทจะเป็นการดีที่สุด   

 

ภาพจาก: www.istockphoto.com , www.pinterest.com

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด

ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด
ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด
ข้อปฏิบัติ 10 อย่าง ในการอาศัยอยู่คอนโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook