Where We Work 5 มุมบันดาลใจของคนทำงานสร้างสรรค์

Where We Work 5 มุมบันดาลใจของคนทำงานสร้างสรรค์

Where We Work 5 มุมบันดาลใจของคนทำงานสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเราจะต้องใช้เวลาเกือบ 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการทำงาน โต๊ะหนึ่งตัวกับคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องอาจดูน่าเบื่อไปสักนิด แต่ไม่ว่าใคร อาชีพไหนก็สามารถสร้างบรรยากาศการทำงานให้เต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจได้ไม่ยาก เราขอชวนคุณไปเยี่ยม “มุมทำงาน” ของคนทำงานสร้างสรรค์ยุคใหม่หลากอาชีพจากต่างวงการ พร้อมเจาะลึกการทำงาน จุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ และผลงานชั้นเยี่ยมของพวกเขาเหล่านั้นไปพร้อมกัน


 
1. Flowery Outdoor Office

ถ้าจัดอันดับโต๊ะทำงานที่น่าทำงาน เราเชื่อว่าโต๊ะทำงานของ คุณมาย-มนัสลิล มนุญพร แห่ง Plant House ต้องติดอันดับต้น ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะโต๊ะของเธอเต็มไปด้วยบรรดาดอกไม้นานาพรรณแข่งขันกันแจกความสดชื่นให้โต๊ะทำงานไม่ใช่แค่ที่ทำงาน

Plant House เกิดจากความรักธรรมชาติ และภาพในวัยเด็กของคุณมาย โดยมี คุณนนท์-นรฤทธิ์ วิสิฐนรภัทร ชายหนุ่มคู่ใจมาเป็นเพื่อนคู่คิด คอยผลักดันให้ความฝันเป็นรูปเป็นร่างจนเป็น Plant House อย่างทุกวันนี้
อย่างที่คุณมายบอกเราว่าดอกไม้คือสิ่งมหัศจรรย์ แม้ว่างานของคุณจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับดอกไม้ แต่ถ้าลองหาดอกไม้ที่ชอบไม่ว่าจะด้วยกลิ่นหรือสีที่ถูกใจมาวางไว้ที่โต๊ะทำงาน เราเชื่อว่าดอกไม้เล็ก ๆ แม้เพียงดอกเดียวสามารถช่วยเปลี่ยนโต๊ะทำงานของคุณให้สดชื่น และเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานได้อย่างแน่นอน

TIP
สำหรับงานเกี่ยวกับต้นไม้ ควรเลือกท็อปโต๊ะที่ทนการขูดขีดและความชื้น เช่น โต๊ะท็อปหินสังเคราะห์หรือหินแกรนิต ถ้าเป็นไม้ควรเคลือบน้ำยากันความชื้น ไม่แนะนำวัสดุปิดผิวประเภทไม้วีเนียร์ และเพื่อให้เกิดร่มเงาอาจเพิ่มกันสาดโปร่งแสงหรือระแนงไม้เลื้อยช่วยให้ใช้งานพื้นที่ได้ตลอดวัน

Plant House
www.planthouse.co  www.facebook.com/PlantHouseCo  IG@Plant_house  โทร. 08-5021-5300
*********



2. A Place to Draw

การท่องเที่ยวไปในที่ต่าง ๆ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแรงผลักดันชั้นเยี่ยม  ในการทำงานของนักวาดภาพประกอบอย่าง คุณปอม ชาน ก็เช่นกัน เธอมักใช้สถานที่ที่อยากไปเป็นข้อตกลงให้กับผลงานในแต่ละชิ้น ว่าถ้าหากทำงานสำเร็จเธอก็จะได้ไปที่นั่น จึงทำให้รอบ ๆ โต๊ะทำงานนอกจากจะมีผลงานศิลปะแล้ว เรายังได้เห็นโปสการ์ดสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ  แทรกแซงอยู่ด้วย

คุณปอมค่อนข้างให้ความสำคัญกับมุมทำงานมาก โดยให้เหตุผลว่า “มุมทำงานอยู่แล้วต้องสบาย อยู่แล้วต้องมีความเป็นตัวเราอยู่ในนั้น” ก่อนหน้านี้เธอใช้บ้านเป็นพื้นที่ทำงานมีอิสระทุกอย่างเต็มที่ แต่พอเริ่มรู้สึกว่าควรแยกเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัวสักที สตูดิโอแห่งนี้จึงดูเหมาะเจาะลงตัว ท่ามกลางการตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลที่คุณปอมชื่นชอบ โดยยังคงมีความเป็นส่วนตัว รวมถึงมีความสะดวกในการติดต่องานมากขึ้น

TIP
แปลงโฉมที่ทำงานให้กลายเป็นมุมแกลเลอรี่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ได้ไม่น้อย ลองเลือกภาพงานศิลปะที่คุณชอบหรือผลงานของคุณเองมาใส่กรอบ ตกแต่งบนพื้นหลังสีขาวช่วยให้ภาพดูโดดเด่น อาจเพิ่มผิวสัมผัสน่าสนใจให้ผนังบางด้าน เช่น ก่ออิฐหรือสร้างเท็กซ์เจอร์บนผนังด้วยสีหรือปูนฉาบ

Happy Pomme Studio
โทร.08-8241-5491 www.pommechan.com
*********



3. Eyeglasses Craftsman Space  

เมื่อคนใส่แว่น เริ่มหลงรักและอยากได้แว่นตาที่ไม่มีใครเหมือน เขาจึงลงมือทำมันขึ้นมาเอง! นอกจากจะเป็นเจ้าของเวิร์คชอปเครื่องประดับอย่าง Smitheries แล้ว คุณกิม-ไชยวัฒน์ วัฒนานุกิจ ยังเปิดแบรนด์ GIMM เอาใจคนเลิฟแว่นตาที่อยากสะท้อนตัวตนที่แตกต่าง แว่นตาทุกอันได้รับการดีไซน์และสร้างสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของคุณกิมล้วน ๆ แม้แว่นตาจะถือเป็นงานเครื่องประดับร่างกายแขนงหนึ่ง เพราะคล้ายคลึงทั้งในเรื่องกระบวนการออกแบบ และการขึ้นรูปวัสดุอย่างโลหะหรือ Cellulose acetate (พลาสติกจากเส้นใยธรรมชาติ) แต่ก็มีความแตกต่างกันเนื่องจากเป็นงานที่ต้องการความละเอียดแม่นยำสูง เพื่อให้ทุกสัดส่วนและกลไกพอดีกับโครงหน้าผู้สวมใส่ สตูดิโอของเขาจึงเน้นให้ความรู้สึกเรียบเท่ เป็นส่วนตัว สงบ และมีแสงสว่างเพียงพอ เพื่อให้เหมาะกับการทำงาน พร้อมทั้งมีพื้นที่สำหรับโต๊ะช่าง และเครื่องมือต่าง ๆ ไม่ต่างจากงานเครื่องประดับเลย

TIP
เลือกมุมที่แสงธรรมชาติเข้าถึงแบบเต็ม ๆ นำโต๊ะช่างทองมาปรับใช้เป็นโต๊ะทำงานอดิเรกของคุณ ด้วยส่วนโค้งเว้าของหน้าโต๊ะ ทำให้ดูเหมาะกับงานทำมือที่ต้องการความละเอียดสูง แถมรูปลักษณ์สุดคลาสสิกเมื่อจับมาทำสีใหม่ก็สามารถสร้างบรรยากาศย้อนยุคเก๋ ๆ ให้บ้านได้ไม่เลว

GIMM - Handcrafted Eyewear
โทร.  08-6336-5337 E-Mail:  smitheriesworkshop@gmail.com  
*********



4. White Studio of Fashion Artist

คุณรอง-จิตต์สิงห์ สมบุญ ดีไซเนอร์คนดังที่ไม่มีใครในแวดวงแฟชั่นไทยไม่รู้จัก นอกจากจะรั้งตำแหน่ง Brand Creative Director แบรนด์  Playhound by Greyhound และ Project 1.1 by Greyhound แล้ว คุณรองยังทำงานศิลปะส่วนตัวอยู่อย่างต่อเนื่อง

งานทุกชิ้นเกิดขึ้นในสตูดิโอสีขาวบนชั้นสองของอดีตอาร์ตแกลเลอรีที่มีบรรยากาศเปิดเปลือยและโปร่งโล่งเหมือนสตูดิโอของนักเรียนศิลปะที่คุณรองใฝ่ฝันมาตลอด “ไม่ใช่แค่ขาหยั่งอันหนึ่ง ผมเป็นคนทำงานกับสเปซ อยากได้พื้นที่ที่เลอะเทอะได้”     

ผนังสีขาวสะอาดช่วยให้งานทุกชิ้นของคุณรองดูโดดเด่น ในขณะที่พื้นปูนเปลือยเปรอะเปื้อนจนเหมือนเป็นงานศิลปะอีกชิ้น เขาใช้ช่วงเวลากลางคืนที่เงียบสงบในการตกผลึกความคิด ส่วนกลางวันคือเวลาถ่ายทอดผลงานท่ามกลางเสียงเพลงหรือออกไปเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจจากความจอแจภายนอก ซึ่งตอนนี้คุณรองกำลังเตรียมงานแสดงศิลปะเดี่ยวช่วงปลายปีให้พวกเราหายคิดถึงกัน

TIP
หากคุณต้องการรีโนเวตมุมเก่าในบ้านให้กลายเป็นสตูดิโอสำหรับงานศิลปะหรืองานช่าง นอกจากพื้นปูนเปลือยแล้ว อีพ็อกซี่หรือพอลิยูรีเทนก็เป็นอีกวัสดุที่น่าสนใจ เพราะทนทานต่อแรงขูดขีด สารเคมี  ไร้รอยต่อจึงทำความสะอาดง่ายและสามารถเททับพื้นวัสดุพื้นเดิมได้เลย
*********



5. Working among the Trees

นอกเหนือไปจากสวนสวยริมแม่น้ำท่าจีน Little Tree ของคุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แล้ว ออฟฟิศใหม่ย่านสามพรานก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำหรับทำงานออกแบบสวน ทั้งยังเป็นจุดกำเนิดของสวนเทอร์ราเรียมไซส์มินิโปรดักต์ไลน์ล่าสุดที่คุณวิทย์ทยอยสร้างสรรค์แบบไม่ขาดสาย และคงเป็นเพราะเติบโตมากับต้นไม้ ทุกตารางนิ้วของออฟฟิศจึงเต็มไปด้วยสวนขวด เรือนกระจก และต้นไม้นานาชนิดที่เขาทดลองปลูกแบบอินดอร์ ทุกรายละเอียดการตกแต่งมีกลิ่นอายธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือการนำเปลือกไม้มาตกแต่งท็อปโต๊ะ

ส่วนด้านหน้าปรับให้กลายเป็นประตูกระจกโปร่งจนแทบไม่มีเค้าโครงเดิมของตึกแถว เพื่อให้แสงธรรมชาติสาดส่องเข้ามาเต็มที่ ขณะเดียวกันก็เพื่อให้สามารถมองออกไปเห็นต้นไม้ที่ปลูกไว้ด้านหน้าตลอดเวลาทำงานอย่างที่ต้องการ
“ออฟฟิศเราขาดต้นไม้ไม่ได้ เราอยากทำงานในที่ที่มีต้นไม้เพราะมันจะทำให้น่านั่งน่าทำงาน”

TIP

ไม่ว่าบนโต๊ะทำงานคุณจะมีอุปกรณ์อะไร ลองเลือกใช้ชั้นวางของหรือลิ้นชักเล็ก ๆ มาช่วยจัดสรรของบนโต๊ะให้เป็นระเบียบ หยิบใช้ง่าย โดยบางชั้นบางช่องอาจเลือกวางต้นไม้เพื่อความสดชื่นก็น่ารักไปอีกแบบ

Little Tree Garden
โทร. 08-1824-4119 www.facebook.com/littletreegarden
*********
ที่มา

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Where We Work 5 มุมบันดาลใจของคนทำงานสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook