9 วิธีใช้แอร์แบบประหยัดค่าไฟ

9 วิธีใช้แอร์แบบประหยัดค่าไฟ

9 วิธีใช้แอร์แบบประหยัดค่าไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้อนรับเดือนเมษายนกับสภาพอากาศที่กำลังปรับตัวร้อนขึ้นทีละนิด ซึ่งในช่วงฤดูร้อนของทุกปี สินค้าคู่บ้านที่ขายดีเป็นอย่างมากในประเทศไทยคงต้องยกให้เครื่องปรับอากาศ แม้จะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายและสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า วันนี้โฮมดีดีฟอร์ยูจึงมีวิธีใช้แอร์อย่างประหยัดค่าไฟฟ้ามาฝากกัน

1. ต้องประหยัดไฟเบอร์ 5
ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นระดับความประหยัดไฟฟ้าสูงที่สุดออกโดยกระทรวงพลังงานและจะมีตรากระทรวง ประทับอยู่บนฉลากเสมอ แอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 จึงควรเป็นตัวเลือกแรกเมื่อจะซื้อแอร์มาติดตั้งภายในบ้าน

2. ติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม
การติดตั้งแอร์หากอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะช่วยลดค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนได้ ซึ่งมีหลักคือ บริเวณที่ติดตั้งสามารถกระจายลมได้ทั่วถึงทั้งห้อง หลีกเลี่ยงการติดตั้งใกล้ประตู หน้าต่าง หรือพัดลมดูดอากาศ และอย่าติดชิดผนังที่รับแดดจัดเพราะจะทำให้แอร์ต้องทำงานหนัก

3. เลือกขนาดที่พอดีกับพื้นที่ภายในห้อง
อาจเคยได้ยินมาบ้างกับคำว่าค่า Btu ซึ่งก็คือหน่วยวัดปริมาณความร้อนโดยในเครื่องปรับอากาศจะใช้หน่วยวัดพลังเป็น Btu/hr ซึ่งเครื่องปรับอากาศแต่ละรุ่นจะมีค่า Btu แตกต่างกันไปตั้งแต่ 9,000 – 80,000 การเลือกขนาดของแอร์จึงต้องดูตามความเหมาะสมของขนาดห้อง จะได้ไม่เปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ

4. ตั้งอุณหภูมิให้พอเหมาะ
คนจะเข้าใจว่าอุณหภูมิที่เหมาะสมในกับตั้งแอร์ในห้องคือ 25-26 องศา แต่หากเลือกเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 28-30 องศา แล้วเลือกเปิดพัดลมเพื่อเพิ่มความเร็วลมในห้อง ก็จะรู้สึกสบายและประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้น ยิ่งช่วงเวลานอนควรตั้งแอร์ไว้ไม่ต่ำกว่า 28 องศา เพราะตอนหลับร่างกายจะไม่สามารถปรับอุณหภูมิตามสภาพอากาศได้

5. เอาเครื่องใช้ไฟฟ้าออกไป
เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้อง เช่น ตู้เย็น เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องชงกาแฟ และการเปิดไฟที่มากเกินไป ล้วนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น ดังนั้นชิ้นไหนไม่จำเป็นจึงควรย้ายออกนอกห้องและเปิดไฟแต่พอดี

6. งดกิจกรรมทำความร้อน
อย่างเช่น การสูบบุหรี่ภายในห้องปรับอากาศ เนื่องด้วยการดูดบุหรี่ในห้องปรับอากาศจะต้องเปิดพัดลมระบายอากาศเพื่อระบายควันและกลิ่นออกจากห้อง การถ่ายอากาศส่วนหนึ่งออกจากห้องและให้อากาศภายนอกเข้ามานั้นจะทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักขึ้น

7. เสื้อผ้าใส่สบายเข้าไว้
เราสามารถปรับอุณหภูมิแอร์ให้อยู่ที่ 25 องศาแล้วใส่เสื้อผ้าสบายๆ ให้ได้รับความเย็นที่กำลังพอดีได้ ยิ่งในบ้านหากใส่เสื้อผ้าที่สบายๆ ด้วยแล้ว เราสามารถตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28 องศาได้สบายๆ ช่วยประหยัดค่าไฟได้เป็นอย่างดี

8. ผ้าม่านตัวช่วยไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้น
ผ้าม่านยังทำหน้าที่กันความร้อนไม่ให้เข้าสู่ภายในห้องโดยตรง ยิ่งปัจจุบันผ้าม่านมีนวัตกรรมมากมายทั้งเก็บความเย็นภายในบ้าน ป้องกันแสงยูวี และอายุการใช้งานก็คงทน

9. ต้นไม้ธรรมชาติรอบบ้าน
หากปลูกต้นไม้รอบบ้านแล้วจะช่วยให้เราลดการใช้เครื่องปรับอากาศได้มาก ยิ่งบ้านไหนปลูกต้นไม้ใหญ่ร่มรื่นรอบบ้านแล้ว แทบจะไม่ต้องพึ่งพลังงานเครื่องปรับอากาศกันเลย เป็นทางเลือกที่ทำให้บ้านเย็นและยังดีต่อโลกอีกด้วย

Written by  Golf Pota

ข้อมูลและภาพจาก www.homedeedeeforyou.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 9 วิธีใช้แอร์แบบประหยัดค่าไฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook