5 ดอกไม้ตระกูลหญ้าที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านสวยงาม

5 ดอกไม้ตระกูลหญ้าที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านสวยงาม

5 ดอกไม้ตระกูลหญ้าที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านสวยงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงที่คนญี่ปุ่นพบเห็นดอกไม้สีสันสวยงามมากมายรวมถึงดอกหญ้าข้างทาง มารู้จัก 5 ดอกไม้ตระกูลหญ้าที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านที่สวยงามในช่วงฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่นกันค่ะ

ไนเจลลา (Nigella / ニゲラ)

ไนเจลลาเป็นไม้พุ่มอายุสั้น ใบเป็นเส้นฝอยขนาดเล็ก ออกดอกตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ออกดอกตามซอกใบและปลายยอด โคนดอกมีริ้วประดับเป็นเส้นสีเขียวเรียวเล็ก ดอกมีทั้งแบบที่เป็นชั้นเดียวและดอกซ้อน มีขนาด 3-5 เซนติเมตร ดอกมีสีสันต่างๆ ได้แก่ สีขาว ชมพู ม่วงและฟ้า หลังจากดอกร่วงไปก็จะมีผลที่มีลักษณะคล้ายลูกโป่งมีเมล็ดสีดำอยู่ข้างใน

คอร์นฟลาวเวอร์ (Cornflower / ヤグルマギク)

ดอกไม้ชนิดนี้เป็นวัชพืชในไร่ข้าวโพด เป็นไม้ดอกอายุสั้น ใบแหลม ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด มีเส้นผ่านศูนย์กลางดอก 3 – 4 เซนติเมตร กลีบดอกมีขนาดเล็กแหลมปลายแยกเป็นแฉกเรียงซ้อนกันคล้ายดอกเบญจมาศ ดอกมีสีสันต่างๆ ได้แก่ สีขาว ชมพู แดง ม่วง และฟ้า

แคลิฟอร์เนีย ป๊อปปี้ (California poppy / カリフォルニアポピー)

แคลิฟอร์เนีย ป๊อปปี้ บานดอกในช่วงฤดูใบไม้ผลิจนถึงต้นฤดูร้อนตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงเดือนกรกฎาคม  สีของดอกดั้งเดิมคือ สีส้ม แต่ปัจจุบันนี้มีหลากหลายสีสันได้แก่ สีแดง ชมพู สีครีม และสีส้มนวลผสมชมพู ดอกไม้ชนิดนี้มีกลีบดอกทั้งแบบชั้นเดียวและแบบซ้อน แลดูบอบบางแต่มีความทนทาน เติบโตได้ดีตามธรรมชาติ  แคลิฟอร์เนีย ป๊อปปี้จะบานพร้อมกับเวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า และจะหุบเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน กลีบดอกที่วาววับสะท้อนแสงอาทิตย์ เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใครๆ ต่างหลงรักดอกไม้ชนิดนี้

เนโมฟีลา (Nemophila / ネモフィラ)

เนโมฟีลาเป็นไม้เลื้อยที่เจริญอยู่ตามข้างทาง มีลำต้นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร บานดอกในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ดอกมีลักษณะสวยงามน่ารักขนาด 2-3 เซนติเมตร ดอกมีทั้งสีม่วงเข้มปลายกลีบขาว สีขาว สีเหลือง และสีฟ้าซึ่งเป็นสีที่พบเห็นได้ทั่วไป คนญี่ปุ่นนิยมปลูกดอกไม้ชนิดนี้ไว้ด้านหน้าแปลงดอกไม้ สวนสาธารณะหลายที่ปลูกดอกเนโมฟีลาเป็นทุ่งเพื่อสร้างทัศนียภาพสวยงาม เวลามองจะดูเหมือนสีของดอกไม้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับท้องฟ้า

โพเทนทิลลา (Potentilla / ポテンティラ)

พืชชนิดนี้มีความสูงตั้งแต่ 10-60 เซนติเมตร บานดอกในช่วงตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงเดือนสิงหาคม ดอกขนาดเล็กกะทัดรัดมีสีสันต่างๆ ได้แก่ สีส้ม สีเหลือง สีขาว สีแดง และสีชมพู

แม้ว่าจะเป็นดอกหญ้าแต่ก็สร้างสีสันให้แก่ธรรมชาติ สร้างความสุขง่ายๆ ให้แก่ผู้พบเห็น ไว้จะมาแนะนำดอกหญ้าชนิดอื่นให้ได้อ่านกันอีกค่ะ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 5 ดอกไม้ตระกูลหญ้าที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านสวยงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook