4 เรื่องเช็กก่อนเปิดพัดลม จะได้ลมเย็นสมใจ ไม่หงุดหงิด

4 เรื่องเช็กก่อนเปิดพัดลม จะได้ลมเย็นสมใจ ไม่หงุดหงิด

4 เรื่องเช็กก่อนเปิดพัดลม จะได้ลมเย็นสมใจ ไม่หงุดหงิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุณหภูมิที่สูงตลอดทั้งสัปดาห์ มันจะดีถ้าคุณกำลังคิดว่าจะไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะเพื่อคลายร้อนแต่ถ้าคุณไม่สะดวกที่จะทำแบบนั้น และต้องอยู่ติดบ้านในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว "พัดลม" เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่จะช่วยระบายความร้อน และเหงื่อออกจากร่างกาย แต่เพื่อประโยชน์สูงสุดจากพัดลมคุณควรมีวิธีการใช้พัดลมอย่างถูกต้อง และนี่คือเรื่องที่อยากให้คุณเช็กก่อนเปิดพัดลมว่าคุณใช้พัดลมถูกวิธี และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้วหรือยัง

1.วางพัดลมถูกต้องแล้วใช่ไหม
การวางพัดลมให้ถูกเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันจะทำให้พัดลมทำงานได้อย่างเต็มประโยชน์ ซึ่งเราควรพิจารณาจากอากาศภายในห้อง และนอกห้อง ว่ามีอุณหภูมิแตกต่างกันอย่างไร เช่นหากอากาศภายนอกเย็นกว่าภายใน คุณสามารถวางพัดลมไว้ข้างหน้าต่างที่เปิดอยู่ โดยหันหน้าพัดลมเข้าห้อง แล้วพัดลมก็จะดึงอากาศเย็นเข้ามาในบ้าน เป็นต้น

วิธีวางพัดลมตั้งพื้นให้ถูกหลัก เปลี่ยนห้องร้อนให้เย็นลงได้แค่ตั้งพัดลมถูกวิธี

2.การทำให้ห้องนอนเย็นก่อนเข้านอน เป็นไอเดียที่ดีจริงหรือ
การเปิดพัดลมในห้องนอนเพื่อทำให้ห้องเย็นลงก่อนเข้านอน ฟังดูอาจเป็นความคิดที่ดี แต่จริงๆ แล้วมันกลับเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน พัดลมไม่ได้ทำให้ห้องเย็นลง เพราะจะทำให้อากาศไหลเวียนไปรอบๆ ซึ่งช่วยให้ร่างกายของคุณเย็นลง ดังนั้นหากคุณไม่ได้อยู่ในห้อง แล้วเปิดพัดลมทิ้งไว้เท่ากับเปล่าประโยชน์

ดังนั้นอย่าเปิดพัดลมไว้ตลอดเวลาขณะที่คุณนอนหลับ บางคนพบว่าการเปิดพัดลมในห้องนอนทิ้งไว้ในขณะนอนหลับและข้ามคืนทำให้ปากและจมูกแห้ง รวมทั้งเสียงของพัดลมก็อาจทำให้เรานอนไม่หลับ หากจำเป็นต้องเปิดพัดลม ให้ใช้โหมดจับเวลา และตั้งค่าให้พัดลมปิดหลังจากเปิดไปแล้วเป็นระยะเวลาสั้นๆ

3.ทำความสะอาดพัดลมก่อนใช้ในหน้าร้อนแล้วหรือยัง
เป็นการดีหากจะปัดฝุ่น และดูดฝุ่นพัดลมก่อนใช้งานพัดลมในหน้าร้อน เพราะในขณะที่พัดลมหมุนเวียนอากาศไปรอบๆ ห้อง ฝุ่นหรือละอองเกสรในอากาศก็จะไหลเวียนไปด้วย ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการเป็นแน่โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นภูมิแพ้

4.วางน้ำแข็ง หรือน้ำเย็นไว้หน้าพัดลมช่วยให้อากาศยิ่งเย็น
นี่ถือเป็นเทคนิคที่จะทำให้อากาศเย็นลง เนื่องจากพัดลมจะดันอากาศเหนือจากน้ำแข็งแล้วหมุนเวียนจึงทำให้อากาศเย็นลง แต่วิธีนี้ใช้ไม่ได้กับการเปิดเครื่องปรับอากาศ แต่สำหรับวิธีนี้ถือเป็นเทคนิคแบบประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการซื้อเครื่องปรับอากาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook