สารพัดปัญหาที่เกิดกับ "กระทะ" พร้อมวิธีแก้ไขแบบเวิร์กๆ

สารพัดปัญหาที่เกิดกับ "กระทะ" พร้อมวิธีแก้ไขแบบเวิร์กๆ

สารพัดปัญหาที่เกิดกับ "กระทะ" พร้อมวิธีแก้ไขแบบเวิร์กๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กระทะ" เป็นหนึ่งในเครื่องครัวที่สำคัญ แต่เมื่อต้องเข้าครัวและนำกระทะมาใช้ก็มักจะเจอกับสารพัดปัญหา เช่นทอดปลาแล้วติดกระทะ เมื่อใช้กระทะไปนานๆ เกิดสนิม หรือปัญหาคราบดำบนกระทะ รวมไปถึงปัญหาจากการใช้กระทะต่างๆ ที่คุณอาจพบเจอ เราจึงรวบรวมสารพัดปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับกระทะพร้อมวิธีแก้ปัญหาแบบเวิร์กๆ มาให้ไว้เป็นคู่มือ

อาหารติดกระทะหลังใช้งาน

เข้าใจหัวอกคนทำอาหารเมื่อเจอปัญหาอาหารติดกระทะหลังจากปรุงอาหาร ปัญหานี้แก้ไขด้วยการตั้งไฟให้ร้อน แล้วโรยเกลือลงไปเล็กน้อย ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ก่อนจะเอาตะหลิวเกลี่ยเกลือให้ทั่วกระทะ ก่อนจะทำความสะอาดกระทะอีกรอบ

ทอดอาหารแล้วติดกระทะ

ปัญหานี้จะหมดไปได้ง่ายๆ เพียงแค่เทน้ำส้มสายและน้ำในปริมาณที่เท่าๆ กันลงไปในกระทะ จากนั้นนำกระทะไปตั้งไฟจนเดือด แล้วเทน้ำส้มสายชูทิ้ง ใช้น้ำสะอาดล้างกระทะก่อนจะนำกระทะนั้นไปทอดอาหารตามปกติ

คราบดำบนกระทะ

เมื่อใช้กระทะบ่อยๆ อาจเจอกับปัญหากระทะไหม้ จนทำให้เกิดคราบดำ ซึ่งวิธีแก้ปัญหาคราบดำบนกระทะนั้นมีหลากหลาย สำหรับกระทะทั่วไปให้ใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำส้มสายชู โดยนำทั้ง 2 สิ่งนี้มาผสมกันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นเทส่วนผสมที่ได้ที่ก้นกระทะแล้วทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง จากนั้นก่อนจะขัดด้วยฝอยขัดหม้อให้เพิ่มเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูเข้าไปอีกแล้วขัดออก

นอกจากเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูแล้ว ยังสามารถใช้มันฝรั่งกับเบกกิ้งโซดากำจัดคราบดำที่กระทะได้อีกด้วย วิธีการคือให้โรยเบกกิ้งโซดาที่ก้นกระทะให้ทั่ว แล้วหั่นมันฝรั่งเป็น 2 ซีก แล้วนำมันฝรั่งที่หั่นครึ่งมาขัดจนสะอาด แล้วทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

กลิ่นติดกระทะ

หลังประกอบอาหารแน่นอนว่าอาหารบางเมนูทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ติดกระทะนอกจากกลิ่นจะติดไม่หายแล้ว หากเราจะประกอบอาหารเมนูอื่นๆ กลิ่นอาจไปติดในอาหารชนิดนั้น แล้วจะแก้ปัญหากลิ่นติดกระทะอย่างไร วิธีที่ง่ายและสะดวกคือให้บีบมะนาวลงไปในน้ำมันที่จะทอดแล้วเทน้ำมันทิ้งและเช็ดคราบออก มะนาวมีคุณสมบัติช่วยลดกลิ่น หรือถ้ากลิ่นยังไม่หายให้ชงชาแก่ๆ แล้วล้างกระทะแทนน้ำเปล่าแล้วนำกระทะไปตากแดด

ทอดอาหารแล้วน้ำมันกระเด็น

เรื่องสยองของคนทำอาหารคือทำอาหารแล้วน้ำมันร้อนๆ กระเด็นใส่ ทำให้ไม่คิดสนุกอยากทำอาหาร แต่เรามีวิธีแก้ไขคือ ให้โรยเกลือบนกระทะเล็กน้อยก่อนจะนำของลงไปทอดเกลือจะช่วยลดความร้อนของน้ำมัน และลดการกระเด็นของน้ำมัน


กระทะเกิดสนิม

เมื่อใช้กระทะไปนานๆ อาจทำให้เกิดสนิมได้ ทำให้เราไม่อยากนำกระทะเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ วิธีแก้ปัญหาด้วยของใกล้ตัวง่ายๆ คือ ให้นำกระทะที่เป็นสนิมตั้งไฟให้ร้อนจนเกิดควัน แล้วปิดไฟก่อนจะเทน้ำส้มสายชูลงไป ตามด้วยใช้ฝอยขัดหม้อขัดให้ทั่วบริเวณที่สนิมขึ้น โดยขัดตอนที่กระทะยังร้อนอยู่ เมื่อขัดเรียบร้อยแล้วให้ซับออกด้วยกระดาษทิชชูให้แห้ง ก่อนจะเทน้ำมันลงในกระทะเล็กน้อยแล้วใช้ทิชชูเช็ดถูให้ทั่ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook