เรื่องเล่าจากชาวญี่ปุ่น “คนญี่ปุ่นตกแต่งระเบียงบ้านกันอย่างไร”

เรื่องเล่าจากชาวญี่ปุ่น “คนญี่ปุ่นตกแต่งระเบียงบ้านกันอย่างไร”

เรื่องเล่าจากชาวญี่ปุ่น “คนญี่ปุ่นตกแต่งระเบียงบ้านกันอย่างไร”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อน ๆ ใช้ระเบียงบ้านเป็นพื้นที่ทำอะไรคะ ตากผ้า ปลูกต้นไม้ นั่งจิบกาแฟ สูดอากาศ หรือปาร์ตี้กับเพื่อน แต่ละคนคงใช้สอยระเบียงบ้านแตกต่างกันออกไปตามไลฟ์สไตล์และขนาดพื้นที่ที่มี วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าคนญี่ปุ่นเขาจัดสรรพื้นที่ระเบียงบ้านกันอย่างไร เผื่อเพื่อน ๆ จะนำไปเป็นไอเดียตกแต่งบ้านเปลี่ยนบรรยากาศในช่วงที่ต้องอยู่บ้านนาน ๆ แบบนี้ค่ะ

คุณยูกิ ซาโตมิ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร

คุณยูกิ ซาโตมิ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารที่ศึกษาทั้งโภชนาการ สูตรอาหาร การถ่ายรูปอาหาร อีกทั้งยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับอาหารอีกด้วย บ้านที่เธออยู่นั้นเป็นบ้านเดี่ยวที่สร้างมาแล้วประมาณ 50 ปี มีระเบียง 2 ที่ด้วยกัน ที่หนึ่งเป็นระเบียงเล็ก ๆ ที่หันหน้าเข้าสวน อีกที่หนึ่งกว้างกว่านิดหน่อยหันหน้าเข้าถนน ด้านที่หันหน้าเข้าสวนนั้น เธอใช้เป็นพื้นที่สำหรับน้องแมว 2 ตัวที่เธอเลี้ยงอยู่ ส่วนด้านที่หันเข้าถนนใช้เป็นที่ปลูกสมุนไพรนานาชนิด โดยมีเจ้าแมว 2 ตัวคอยมาป้วนเปี้ยนดูแลให้ ตัวเธอเองก็มักจะมานั่งชมวิวตรงหน้าต่าง หรือไม่ก็ตากผ้าไปชมวิวไป

เธอเล่าว่าจากระเบียงเล็กสามารถมองเห็นต้นบ๊วยได้ แถมยังไม่ต้องกลัวสายตาจากผู้คนอีกด้วย แต่มีข้อเสียตรงที่กรงกั้นระเบียงค่อนข้างห่างทำให้อันตราย เธอจึงเอารั้วมากั้นและขึงตาข่ายด้านบนไว้อีกที ระเบียงด้านใหญ่ที่หันหน้าเข้าถนนเธอได้นำบอร์ดที่ช่วยให้มองจากข้างนอกไม่ค่อยเห็นมาติดไว้ และขึงตาข่ายด้านบนเช่นกัน ในฤดูหนาวพื้นระเบียงค่อนข้างเย็น เธอจึงนำผ้ามาปูไว้ให้ความอบอุ่นกับน้องเหมียว ซึ่งบางทีเธอก็มานอนกลิ้งด้วยเช่นกัน

สำหรับสมุนไพรที่ปลูกไว้ที่ระเบียง พอโตได้ที่แล้วก็จะนำมาทำอาหาร เช่น เอาใบมิ้นต์มาใส่ในโซดา ทำน้ำเชื่อมมิ้นต์ หรือเอามาคลุกน้ำส้มสายชูกับเมลอน ส่วนกะเพราก็นำมาผัดสปาเก็ตตี้กับหอยลาย ไม่ก็ทำผัดกะเพราแบบไทย บางครั้งก็นำไปทานคู่กับเต้าหู้เย็น นอกจากนี้ ยังมีโรสแมรี่ ไทม์ และผักชีอีกด้วย

นอกจากวิธีจัดสรรระเบียงแบบคุณยูกิ ซาโตมิแล้ว ก็ยังมีคนที่ใช้ระเบียงเล็ก ๆ ในอพาร์ตเมนท์สำหรับนั่งกินข้าว ชมวิว นั่งทำงาน และเล่นกับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย เพื่อน ๆ ลองเอาไปเป็นไอเดียตกแต่งระเบียงบ้านของตัวเองดูนะคะ หรือมีไอเดียตกแต่งระเบียงเก๋ ๆ ก็มาเล่าสู่กันฟังได้ค่ะ ส่วนตัวผู้เขียนเองคงต้องเริ่มจากการทำความสะอาดระเบียงห้องที่ปล่อยร้างมานานก่อนล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook