วิธีปลูกกะเพราแดงไว้ทานเองที่บ้าน พืชลัมลุกมากประโยชน์

วิธีปลูกกะเพราแดงไว้ทานเองที่บ้าน พืชลัมลุกมากประโยชน์

วิธีปลูกกะเพราแดงไว้ทานเองที่บ้าน พืชลัมลุกมากประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กะเพราแดง เป็นพืชล้มลุก ลักษณะเป็นทรงพุ่ม มีอายุหลายปี สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งใบ ดอกและเมล็ด ลักษณะใบเป็นทรงรีเล็กขอบใบเป็นรอยหยักเล็กๆ ใบสีเขียวอมม่วงแดง หรือสีน้ำตาลอมแดง ส่วนของใบด้านบนสีเข้มกว่าใบด้านล่าง เนื่องจากใบบอบบางช้ำและเหี่ยวง่าย รสชาติเผ็ดร้อน มีกลิ่นหอมแรง

วิธีปลูกกะเพราแดง

สำหรับกะเพราแดงนั้นสามารถใช้ได้ทั้งเมล็ดปลูก และชำกิ่ง แต่ถ้าใช้เมล็ดต้องรอเวลาเพาะกล้า มากกว่าการชำกิ่ง เราสามารถปลูกกะเพราแดงได้กับดินทุกชนิด แต่ถ้าปลูกในดินร่วน ระบายน้ำได้ดีจะให้ผลผลิตที่ดีกว่าสำหรับระยะการปลูกให้เว้นความห่างเพื่อให้กะเพราแตกพุ่ม 30 เซนติเมตร

การให้น้ำต้องหมั่นให้ทั้งเช้า เย็น และควรได้รับแดดแบบเต็มวัน สำหรับเทคนิคนั้นควรหมั่นตัดแต่งเพื่อให้แตกยอดสามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอด สำหรับระยะเวลานั้นรอไม่เกิน 2 เดือนก็ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต และถ้าหมั่นแต่งกิ่งจะทำให้เก็บใบได้ทุก 3 สัปดาห์ รวมทั้งยังสามารถเก็บได้หลายปี

ประโยชน์ของกะเพราแดงนั้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นยาบำรุงธาตุ แก้ปวดท้อง ขับผายลม แก้ท้องอืด นอกจากนี้บางคนยังใช้ใบกะเพรามาคั้นน้ำเพื่อช่วยขับเหงื่อ แก้ไข้ ขับเสมหะ และยังช่วยลดความเครียด อาการซึมเศร้าช่วยให้นอนหลับได้ง่าย ทั้งยังช่วยป้องกันการขุ่นของแก้วตา ฟื้นฟูจอประสาทตา ทั้งยังแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียนเพิ่มน้ำนมในสตรีหลังคลอด และรักษากลากเกลื้อน

หากเราเก็บกะเพราแดงมาแล้ว ถ้าต้องการเก็บไว้ทานได้นานขึ้นนำมาล้างให้สะอาด ทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำออกให้หมด แล้วนำมาห่อด้วยกระดาษหรือผ้าขาวบาง แล้วใส่ถุงหรือกล่องพลาสติกก่อนจะนำไปแช่ตู้เย็นจะทำให้เก็บไว้ทานได้นานยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook