อยากมี “สวนกุหลาบ” ของตัวเอง ไม่ง่ายอย่างที่คิด

อยากมี “สวนกุหลาบ” ของตัวเอง ไม่ง่ายอย่างที่คิด

อยากมี “สวนกุหลาบ” ของตัวเอง ไม่ง่ายอย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอดมินเคยอ่านพบกระทู้หนึ่งของหญิงสาว ที่มีความฝันอยากมี “สวนกุหลาบ” เป็นของตัวเอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนฝันและปรารถนาแบบนั้น สวนกุหลาบอย่างในหนังสือหรือภาพยนตร์ที่เราเห็นมักชวนฝันให้ทุกๆ คนอยากครอบครอง เป็นเจ้าของ แต่แท้จริงแล้ว “ความฝัน” ทุกความฝัน ไม่เคยไม่ต้องแลกสิ่งใดมา เช่นเดียวกับการมีสวนกุหลาบเป็นของตัวเอง

กุหลาบ…ดอกไม้ปราบเซียน
หลายคนที่อยากปลูกกุหลาบ และฝันอยากมีสวนกุหลาบที่ออกดอกบานสะพรั่งมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากกุหลาบเป็นดอกไม้ที่ชอบอากาศเย็น ไม่ชอบความชื้น ซึ่งบ้านเรามีอากาศร้อน และมีความชื้น เมืองไทยจึงแทบไม่มีความเหมาะสมในการปลูกกุหลาบเลย นอกจากนี้ในบ้านเรายังเต็มไปด้วยแมลงและโรคต่างๆ ดังนั้นผู้ที่ต้องการปลูกกุหลาบจริงๆ ควรถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าใจรักกุหลาบมากแค่ไหน รวมถึงพร้อมที่จะทุ่มเทเวลาในการดูแลเอาใจใส่กุหลาบของตนเองหรือไม่

แต่เมื่ออยากมี “สวนกุหลาบ” จริงๆ
1.สำรวจความต้องการที่แท้จริงว่าต้องการมีหรือปลูกกุหลาบมากจริงหรือ หากตอบคำถามได้ว่า “ใช่” ก็ค่อยเดินทางสู่การเริ่มต้นมีสวนกุหลาบของตัวเอง

2.พื้นที่สำหรับปลูกกุหลาบ ต้องมีแสงแดดส่องถึงนาน 6 ชม.ต่อวัน

3.ดินที่เหมาะสมสำหรับปลูกกุหลาบคือดินก้ามปู 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 1 ส่วนและปุ๋ยคอก 1 ส่วน

4.มีเวลารดน้ำกุหลาบทุกวัน วันละ 1 ครั้งตอนเช้า

5.หากคาดหวังว่าอยากได้กุหลาบดอกโต สวยงาม จะต้องมีเวลาฉีดยากำจัดแมลง หรือฉีดจุลินทรีย์ทุกวันอย่างสม่ำเสมอ (ซึ่งการใช้สารเคมีกำจัดโรค หรือศัตรูของกุหลาบนั้น อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพเจ้าของสวนกุหลาบ)

6.เมื่อคิดจะปลูกกุหลาบ ควรปลูกกุหลาบอย่างเดียว ไม่ควรปลูกปนกับดอกไม้ชนิดอื่น เนื่องจากผีเสื้อจะนำมาซึ่งหนอน ซึ่งเป็นศัตรูสำคัญของกุหลาบ

7.ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นกุหลาบทุกอาทิตย์ อย่างสม่ำเสมอ

พันธุ์กุหลาบแนะนำ

เนื่องจากกุหลาบมีหลากหลายสายพันธุ์ สำหรับพันธุ์ที่แนะนำให้ปลูกในบ้านเราคือ กุหลาบพันธุ์เลื้อย เนื่องจากมีความคงทน โดยเฉพาะเมื่อลำต้นของมันเติบโตและแข็งแรงอย่างเต็มที่แล้ว เจ้าของแทบจะไม่ต้องเอาใจใส่มันมากนัก (ในกรณีที่ไม่ได้คาดหวังให้มันออกดอกอย่างสวยงาม)

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมหรือมีพื้นที่สวนน้อย แต่ต้องการยลโฉมความสวยงาม และสัมผัสกลิ่นหอมของกุหลาบ แนะนำให้ปลูกกุหลาบหนู เนื่องจากกุหลาบหนูมีกิ่งที่สั้น และดอกของมันจะออกเมื่อสุดปลายกิ่ง ดังนั้นกุหลาบหนูจึงสามารถออกดอกให้เจ้าของสวนชื่นชมได้บ่อยครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณคงยศ บุญรักษ์ เจ้าของ My Garden Corner

ติตตามข้อมูลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/MyGardenCornerClub/photos_stream

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ อยากมี “สวนกุหลาบ” ของตัวเอง ไม่ง่ายอย่างที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook