วิธีจัดครัวใหม่ให้เป็นระเบียบภายในวันเดียว ลองเลย

วิธีจัดครัวใหม่ให้เป็นระเบียบภายในวันเดียว ลองเลย

วิธีจัดครัวใหม่ให้เป็นระเบียบภายในวันเดียว ลองเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีจัดครัวใหม่ให้เป็นระเบียบภายในวันเดียว ลองเลย! ไม่ใช่เรื่องยาก วันนี้เราจะมาแบ่งปันไอเดียการจัดระเบียบครัวแบบง่ายๆ มาให้ได้ลองทำกัน ใช้เวลาแค่ 1 วันเท่านั้นรับรองว่าครัวสะอาดใหม่กิ๊กแน่นอน

จดลิสต์ลำดับวัตถุดิบ

ส่วนใหญ่วัตถุดิบในการปรุงอาหารมักจะถูกทยอยนำออกมาใช้ตามความเหมาะสม ถ้ายังไม่ได้ใช้หรือเหลือก็มักจะเก็บไว้ที่เดิม แต่อย่าลืมว่าวัตถุดิบทุกอย่างล้วนมีวันหมดอายุ ลองใช้โอกาสช่วงปีใหม่นี้ จดลิสต์วัตถุดิบไล่เรียงตามลำดับวันหมดอายุเพื่อวางแผนการนำมาใช้ก่อนต้องเสียทิ้งไปดีกว่า

จัดระเบียบตู้เย็น

พื้นที่ในครัวที่มีของสารพันมาบรรจุอยู่ก็คือตู้เย็นนี่แหละ ดังนั้นเราต้องไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับการจัดวางของภายในให้ดี เพราะสำคัญต่อการถนอมอาหาร เช่น นมสดหรือของที่หมดอายุเร็ว ไม่ควรวางไว้ที่ช่องแช่ตรงประตูเพราะอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยจากการเปิด-ปิดจะยิ่งทำให้ของเสียเร็วขึ้น ผักผลไม้ควรเก็บไว้ในช่องแช่ผัก (Crisper) ไม่ควรผ่าหรือปอกไว้ก่อนเพราะจะทำให้เสียเร็ว และไม่ควรวางไว้รวมกับเนื้อสัตว์เพราะอาจเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ เป็นต้น

ติดฉลากให้เครื่องปรุง บรรดาเครื่องปรุงรสต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นแบบแข็งอย่างเกลือ พริกไทย น้ำตาล หรือของเหลวอย่างซอสปรุงรส ไปจนถึงเส้นพาสต้าและสารพัดน้ำพริก เรามักจะแบ่งใส่โถ โหล หรือขวดไว้ พอมีจำนวนมากๆ เวลาจะหยิบใช้ก็สับสนได้เหมือนกันว่าอะไรเป็นอะไร ลองทำฉลากข้อความเล็กๆ น่ารัก แปะไว้บนภาชนะ ระบุชนิดของเครื่องปรุงด้านใน ครั้งหน้าจะหยิบใช้ก็ชัดเจน

จัดสรรพื้นที่ว่าง

ให้สำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอยอื่นๆ ที่มักเข้ามาจับจองพื้นที่ในครัว (แบบนึกไม่ถึง) ตอนทำอาหาร เช่น หนังสือสอนทำอาหาร แท็บเล็ต ไปจนถึงโน้ตบุ๊กพ่วงด้วยอุปกรณ์ชาร์จ ถ้าจัดพื้นที่เฉพาะให้มีแท่นตั้งวางของเหล่านี้ก็ช่วยให้การทำครัวสะดวกและสนุกได้อีกเยอะ

ทิ้งๆๆ

อะไรไม่ใช้แล้วก็ทิ้งไป บางทีก็เป็นสิ่งยากแสนยาก เพราะเรามักคิดว่าเผื่อจะได้ใช้ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นเก็บจนรกโดยไม่รู้ตัว ลองเปลี่ยนมาคิดว่าทิ้งของเก่าไปจะได้มีที่ให้ของใหม่ๆ เข้ามาแทนก็น่าจะทำให้ตัดใจจากของเก่า (ที่บางทีไม่ใช้มานานแล้ว) ได้เบาใจขึ้น ถือเป็นการทิ้งสิ่งเก่า ต้อนรับสิ่งใหม่ในปีใหม่ก็ได้เหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook