รวม 6 เคล็ดลับซักผ้าด้วยมือช่วงโควิด-19 สะอาดมั่นใจ ปลอดเชื้อไวรัส

รวม 6 เคล็ดลับซักผ้าด้วยมือช่วงโควิด-19 สะอาดมั่นใจ ปลอดเชื้อไวรัส

รวม 6 เคล็ดลับซักผ้าด้วยมือช่วงโควิด-19 สะอาดมั่นใจ ปลอดเชื้อไวรัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคล็ดลับซักผ้าด้วยมือช่วงโควิด -19  ให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส เพราะหากมีปริมาณผ้าจำนวนน้อยเพียงไม่กี่ชิ้นหรือมีผ้าที่จำเป็นต้องซักทุกครั้งหลังใช้ การซักผ้าด้วยมือก็เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่ช่วยให้ผ้าสะอาดได้ดีพอๆกับเครื่องซักผ้า และยังช่วยประหยัดไฟฟ้าได้อีกด้วย เคล็ดลับซักผ้าด้วยมือให้สะอาดจะมีขั้นตอนอะไรบ้างนั้น ตามเรามาดูกันเลย

รวม 6 เคล็ดลับซักผ้าด้วยมือช่วงโควิดอย่างไร
สะอาดมั่นใจ ปลอดเชื้อไวรัส

1.การแช่ผ้าในน้ำอุ่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรีย และอย่าลืมแยกผ้าสีและผ้าขาวก่อนแช่ผ้าทุกครั้ง

2.เมื่อซักหน้ากากหรือผ้าอื่นๆด้วยมือ ควรเปลี่ยนจากการใช้น้ำยาซักผ้ามาเป็นสบู่หรือแชมพู เพราะล้างน้ำทำความสะอาดได้ง่ายกว่า
ที่สำคัญคือสบู่ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ดีไม่แพ้กัน กดสบู่หรือแชมพูใส่มือเพียง 4-5 ครั้งก็เพียงพอกับการซักผ้าหนึ่งกะละมังแล้วล่ะ

3.การแช่ผ้ามักเป็นขั้นตอนที่หลายคนละเลย ทางที่ดีควรแช่ผ้าให้ชุ่มสบู่ประมาณ 20 นาที จากนั้นคอยขยี้ผ้าทุก 3-4 นาที

4.เมื่อแน่ใจว่าขยี้ความสกปรกจากผ้าดีแล้วให้เทน้ำออก จากนั้นขยี้ผ้าในน้ำเย็นปกติ น้ำซักผ้าจะใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากนั้นเทน้ำออก และบิดผ้าให้หมาดก่อนนำไปตากแดด

5.ข้อดีของการซักผ้าด้วยมือโดยการใช้สบู่คือ เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการซัก เชื้อโรคจะถูกกำจัดไปพร้อมกับสบู่ที่ไหลลงท่อ แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้ออื่นที่แม้จะฆ่าเชื้อแต่เชื้อโรคจะตายค้างอยู่บนเสื้อ

6.ทางที่ดีที่สุดในการฆ่าเชื้อโรคคือการใช้ความร้อน โดยทั่วไปเครื่องซักผ้าจะใช้ความร้อนประมาณ 70 องศาเซลเซียสในการฆ่าเชื้อ แต่สำหรับการซักผ้าด้วยมือ ให้ใช้วิธีรีดผ้าหลังจากตากผ้า ความร้อนจากเตารีดเพียงพอแล้วสำหรับการฆ่าเชื้อโรค

เราควรซักผ้าบ่อยแค่ไหน

โดยทั่วไปแล้ว เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่บ้านโดยไม่ออกไปข้างนอกไม่จำเป็นต้องซักโดยทันที แต่ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส เราควรเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีหลังเข้าบ้าน ทางที่ดีที่สุดคือการมีตะกร้าผ้าเพื่อแยกผ้าสกปรกออก และซักให้สะอาดในทันทีที่ทำได้ เพราะเชื้อโรคสามารถอยู่ได้บนเนื้อผ้าเป็นชั่วโมง

เคล็ดลับตากผ้าให้แห้งไว

การตากผ้าด้วยราวตากผ้าอันใหญ่ที่อากาศถ่ายเทได้ดีเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ผ้าแห้งเร็ว สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด การพาดผ้าไว้บนพนักเก้าอี้ หรือแขวนไว้เหนือหน้าต่างให้มีลมพัดผ่านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำได้นะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook