ประวัติ "บ้านสี่เสาเทเวศน์" บ้านพักของป๋าเปรม ที่เหลือไว้เพียงความทรงจำ

ประวัติ "บ้านสี่เสาเทเวศน์" บ้านพักของป๋าเปรม ที่เหลือไว้เพียงความทรงจำ

ประวัติ "บ้านสี่เสาเทเวศน์" บ้านพักของป๋าเปรม ที่เหลือไว้เพียงความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้  ( 21 กันยายน 2563) "บ้านสี่เสาเทเวศน์" ถูกทุบรื้อทิ้งให้เหลือเพียงความทรงจำว่าครั้งหนึ่งบ้านสี่เสาเทเวศน์เคยเป็นที่พำนักของอดีตองคมนตรี และรัฐบุรุษ หลายคนอาจมีคำถามว่าบ้านสี่เสาเทเวศน์นั้นทำไมจึงต้องเป็นชื่อนี้ และมีเรื่องราว ประวัติเป็นมาอย่างไร

สำหรับ "บ้านสี่เสาเทเวศน์" นั้นนับจากอดีตเคยเป็นบ้านพักของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก กระทั่งต่อมากลายเป็นบ้านที่ "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" เคยพำนักมากว่า 40 ปี ตั้งแต่เป็นผบ.ทบ. หรือผู้บัญชาการทหารบก ในปี 2521 จนถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

โดยที่มาของชื่อนั้น ทางเฟซบุ๊คเพจ หน่วยวิจัยแผนที่และเอกสารประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เคยอธิบายไว้ว่า 

ที่มาของ "สี่เสาเทเวศร์" นอกจากเป็นที่ตั้งของบ้านพักรับรอง ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูรานนท์ที่สร้างขึ้นสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์แล้ว  เดิมบริเวณนี้ เคยเป็นที่ตั้งของเสาไฟฟ้า 4 ต้น รองรับหม้อแปลงจ่ายไฟให้กับรถรางสายเทเวศร์-ท่าเตียน ผู้คนจึงเรียกขานว่า "สี่เสา"

ส่วน "เทเวศร์"  มีที่มาจากชื่อของวังเทเวศร์  ที่ตั้งอยู่ถนนกรุงเกษม ปากคลองผดุงกรุงเกษม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ.

บ้านสี่เสาเทเวศน์ตั้งอยู่บนเลขที่ 279 ตั้งอยู่บนถนนศรีอยุธยา เขตดุสิต กรุงเทพฯ อยู่ใกล้กับแยกสี่เสาเทเวศน์ (จุดตัดระหว่างถนนศรีอยุธยากับถนนสามเสน) มีหอสมุดแห่งชาติ สโมสรกองทัพบก และตลาดเทเวศน์เป็นสถานที่ใกล้เคียง

นอกจากบ้านหลังนี้จะถูกใช้เป็นบ้านพักแล้ว ยังเป็นสถานที่ต้อนรับทั้งนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ รวมไปถึงนักธุรกิจคนสำคัญ ผู้มีชื่อเสียง ฯลฯ อย่างที่เราเคยเห็นในข่าวว่าในวาระสำคัญทั้งวันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ หรือวันคล้ายวันเกิด บ้านสี่เสาเทเวศน์ต้องมีโอกาสต้อนรับบุคคลสำคัญๆ เหล่านี้มาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน

สำหรับข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของพล.อ.เปรมนั้นถูกส่งไปเก็บรวบรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์พลเอกเปรม ที่จังหวัดสงขลาเรียบร้อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook