5 สิ่งแนะนำเพิ่มความปลอดภัยให้ “บันไดบ้าน”

5 สิ่งแนะนำเพิ่มความปลอดภัยให้ “บันไดบ้าน”

5 สิ่งแนะนำเพิ่มความปลอดภัยให้ “บันไดบ้าน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านที่มีสองชั้นขึ้นไป สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ “บันได” ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชั้น ซึ่งหากออกแบบบันไดไม่ดีอาจเป็นอันตรายกับผู้พักอาศัยได้ แต่ในปัจจุบันนั้นยังมีสิ่งที่สามารถนำไปเพิ่มความปลอดภัยให้กับบันได เพิ่มความสะอาด ลดอันตรายให้กับคนในบ้าน

1.ติดเทปกันลื่นที่บันได

บริเวณจมูกบันไดเป็นส่วนที่ต้องปรับให้เรียบเพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนนี้ขูดเท้าเวลาเดินขึ้น-ลงบันได ดังนั้นวิธีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบันไดคือการติดวัสดุปิดจมูกบันไดกันลื่น โดยใช้เทปกันลื่นจมูกบันได กรณีผิวสัมผัสมีความหนืดหรือมีพื้นผิวที่ไม่ลื่น ควรใช้เทปกันลื่นที่มีคุณสมบัติเรืองแสงเพื่อเมื่อปิดไฟจะเห็นขอบบันไดได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน

2.พรมกันลื่น

หากคิดว่าการติดเทปกันลื่นที่บันไดไม่เพียงพอ สามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดตั้งพรมกันลื่นที่บันได ซึ่งพรมกันลื่นนั้นมีหลายรุ่น วิธีการติดตั้งก็แตกต่างกันด้วย ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้แบบปูพรมหรือติดบันไดแบบเต็มซึ่งการติดตั้งใช้กาวปูพรมโดยเฉพาะหรือกาวยางที่ติดแน่น แต่อาจเกิดปัญหาติดเปื้อนพื้นผิวบันไดหลังดึงออก หรืออาจเลือกใช้รุ่นที่มีความกว้างประมาณครึ่งบันไดและเลือกแบบที่มีเทปกาวในตัว บางรุ่นมีกาวลวดลายน่ารัก และสามารถตัดแต่งได้ตามรูปลักษณ์ของบันไดและการเรืองแสง

3.ไฟอัตโนมัติเมื่อเดินผ่าน

บันที่ไม่มีสวิตซ์ 2 ทางซึ่งสามารถเปิดได้ทั้งจากชั้นล่างและชั้นบน ตอนกลางคืนคุณอาจต้องขึ้นลงบันไดพร้อมอุปกรณ์ส่องสว่าง ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้เพียงติดตั้งไฟอัตโนมัติตามผนังข้างบันได ซึ่งมีเซ็นเซอร์อัจฉริยะเปิด-ผิดอัตโนมัติเมื่อเดินผ่าน ซึ่งสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องยุ่งยากเรื่องสายไฟ ทั้งยังใช้งบประมาณไม่มากอีกด้วย

4.ติดตั้งราวกันลื่นเพิ่มเติมที่ผนัง

เมื่ออายุมากขึ้น ความแข็งแรงของแขนก็ลดลงตาม การเดินขึ้น-ลงบันไดต้องใช้แรงขึ้นในการพยุงตัว แม้จะติดตั้งราวบันไดแล้วก็ตาม ดังนั้นคุณอาจติดตั้งราวบันไดไว้ที่ผนังอีกด้านหนึ่งด้วย เพราะการเดินขึ้นไปจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับวิธีเลือกราวควรเลือกแบบที่ไม่ลื่นเข่นไม้ พลาสติกเอบีเอส

5.ติดตั้งประตูที่บันได

บ้านไหนที่มีเด็กเล็กจะรู้ดีว่าบันไดเปรียบเสมือนดินแดนมหัศจรรย์ที่เด็กน้อยจอมซนชอบความท้าทายด้วยการปีนขึ้นลงวันละหลายๆ ครั้ง ในขณะที่เขายังไม่ทราบถึงอันตราย ดังนั้นเด็กๆ อาจล้มลงและได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นบ้านต่างๆ จะทำการปกป้องได้ดีกว่าโดยการติดตั้งประตูกับบันไดอีกด้านหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กขึ้นลงด้วยตัวเอง จะช่วยให้รู้สึกปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook