15 ผักสวนครัวอายุสั้น ปลูกไม่กี่วัน เก็บไว้ทานช่วง "ล็อกดาวน์"

15 ผักสวนครัวอายุสั้น ปลูกไม่กี่วัน เก็บไว้ทานช่วง "ล็อกดาวน์"

15 ผักสวนครัวอายุสั้น ปลูกไม่กี่วัน เก็บไว้ทานช่วง "ล็อกดาวน์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน  Work from Home คนส่วนใหญ่จึงใช้เวลาอยู่บ้าน อีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากแนะนำให้ลองหาเวลาทำกันดู นั่นคือการปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเอง นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย มีผักสะอาด ปลอดสารเคมีไว้รับประทานเองแล้ว หากปลูกเป็นจำนวนมากและมีเหลือก็สามารถขายได้ด้วย แต่ว่าการจะปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานในช่วงเวลานี้ เราอยากแนะนำผักสวนครัวอายุสั้น ซึ่งหมายถึงผักที่ใช้เวลาปลูกไม่นาน เราสามารถได้รับประทานภายในเวลา 1-2 เดือน มารู้จักพืชผักเหล่านั้นกัน

ผักสวนครัวอายุสั้น

ถั่วงอกถั่วงอกถั่วงอก

  1. ถั่วงอก

    น่าจะเป็นผักสวนครัวที่มีอายุสั้นที่สุดหากเทียบกับพืชชนิดอื่น การปลูกถั่วงอกนั้นใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 4 วันเท่านั้น และขั้นตอนการปลูกก็ทำได้ง่ายมาก
  2. ผักกาดหอม

    หรือผักสลัด หลังจากซื้อผักกาดหอมมาใช้แล้ว สามารถนำโคนต้นไปแช่ในชามที่มีน้ำอยู่ภายใน แล้วนำชามนั้นตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง จากนั้นเพียงไม่กี่วัน จะได้เห็นรากของมันเริ่มงอกออกมา อีกเพียงไม่กี่วันก็สามารถนำผักสลัดไปปลูกลงดินได้ต้นอ่อนทานตะวันต้นอ่อนทานตะวันต้นอ่อนทานตะวัน
  3. ต้นอ่อนทานตะวัน

    เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกง่ายโดยนำเมล็ดทานตะวันไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน แล้วนำมาโรยลงบนภาชนะที่เตรียมไว้ โดยภาชนะที่เตรียมไว้คือภาชนะสี่เหลี่ยมที่มีดินอยู่ด้านใน อย่าลืมสเปรย์น้ำให้ชุ่มก่อนจะหว่านเมล็ดลงจนทั่ว แล้วค่อยนำภาชนะอีกชิ้นมาปิด ผ่านไปประมาณ 7 วัน คุณเตรียมตัดต้นอ่อนทานตะวันมาทานได้เลย
  4. โหระพา

    สำหรับวิธีปลูกโหระพานั้นมีทั้งการเพาะเมล็ดและปักชำกิ่ง หลังหว่านเมล็ดประมาณ 1 สัปดาห์ ต้นกลาจะเริ่มงอกออกมา เมื่อต้นกล้าเริ่มมีใบให้ย้ายกล้าลงกระถางหรือแปลงที่เตรียมไว้ได้เลยเห็ดนางฟ้าเห็ดนางฟ้าเห็ดนางฟ้า
  5. เห็ดนางฟ้า

    ใช้เวลาหลังปลูกเพียงแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น สำหรับการเพาะเห็ดนางฟ้านั้นให้เพาะในที่ร่ม โดยปลูกในภาชนะทรงสูงเช่นโอ่งเก่าๆ แล้วเททรายลงไปให้หนาประมาณ 3   นิ้ว จากนั้นนำไม้ลังมาทำเป็นทรงสี่เหลี่ยมแล้วใส่ลงไปในเรือนเพาะ จากนั้นวางตะแกรงไม้ไผ่รองพื้นก่อนนำก้อนเชื้อเห็ดเปิดจุกด้านบนวางลงไปแล้วปิดฝา คอยพรมน้ำ 3 เวลาต่อวัน
  6. ต้นหอม

    เป็นผักที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารหลากหลายเมนู ดังนั้นจะถือว่าเป็นผักติดตู้เย็นเลยก็ว่าได้ วิธีการปลูกต้นหอมนั้นง่ายมาก เพียงตัดส่วนหัวที่มีรากติดแล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน ก่อนที่ยอดอ่อนจะแทงขึ้นมา เมื่อรากและยอดอ่อนของมันแทงออกมาแล้ว รอให้รากและยอดยาวเพิ่มขึ้นอีกหน่อย จากนั้นจึงแยกลงไปปลูกในดิน เมื่อต้นหอมโตแล้วเราก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้เลยผักชีผักชีผักชี
  7. ผักชี

    เราสามารถนำลำต้นของมันไปแช่น้ำ และยกภาชนะที่มีต้นผักชีตั้งไว้บริเวณที่มีแสงแดด เมื่อรากเริ่มงอก ก็นำผักชีนั้นลงกระถาง อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ต้นอ่อนของผักชีก็จะงอกออกมา
  8. คะน้า

    เป็นผักอายุสั้นก้านแข็งที่นิยมรับประทานกันทั้งต้นและใบ สำหรับวิธีปลูกเพียงแค่หว่านเมล็ดลงในภาชนะที่มีดินร่วน มีแสงแดดรำไรส่องถึง ทิ้งไว้ประมาณ 7 วันก็จะได้รับประทานคะน้าต้นอ่อนๆ แล้วขึ้นฉ่ายขึ้นฉ่ายขึ้นฉ่าย
  9. ขึ้นฉ่าย

    การเพาะขึ้นฉ่ายใช้วิธีการปลูกด้วยเมล็ด แต่ก่อนที่จะปลูกนั้นต้องนำเมล็ดปริมาณ 1 ช้อนชาผสมกับทรายประมาณ 1 ถังแล้วคลุกให้เข้ากัน แล้วนำไปหว่านลงในที่เพาะ คลุมด้วยฟางแห้ง หมั่นรดน้ำ 3 ครั้งต่อวัน แต่ไม่ควรให้น้ำขัง เมื่อกล้าขึ้นจนมีความสูงประมาณ 3-4 นิ้วให้ย้ายลงแปลงปลูก แต่ควรทำที่บังแสงให้ด้วย ผ่านไปประมาณ 40-50 วันก็สามารถเก็บขึ้นฉ่ายมารับประทานได้
  10. ผักบุ้งจีน

    ใครๆ ก็คงชอบรับประทานผักบุ้งจีน และมันยังเป็นพืชที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียงแค่ 20-25 วันเท่านั้น สำหรับวิธีปลูกผักบุ้งจีนคือให้นำเมล็ดผักบุ้งแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน จากนั้นห่อด้วยผ้าต่ออีกประมาณ 2 คืน เมื่อรากของผักบุ้งงอกออกมาแล้วนำลงไปปลูกในดินหลุมละ 1 เมล็ด ก่อนจะปิดปากหลุมแล้วรดน้ำ สามารถนำฟางมาคลุมหน้าดิน จากนั้นต้นผักบุ้งจะงอกออกมา แล้วเราก็สามารถตัดรับประทานได้เลยกวางตุ้งกวางตุ้งกวางตุ้ง
  11. กวางตุ้ง

    เป็นอีกผักยอดนิยมที่สามารถทานได้ทุกส่วน แถมยังปลูกง่าย อายุเก็บเกี่ยวสั้น ทำอาหารรับประทานได้หลายเมนู สำหรับวิธีการปลูกกวางตุ้งนั้นสามารถใช้วิธีหว่านเมล็ดในแปลงปลูก หรือจะโรยเมล็ดแบบเป็นแถว ทำให้ง่ายต่อการเก็บรับประทาน โดยนำเมล็ด 1 ส่วนผสมกับทรายสะอาด 3 ส่วน แล้วหว่านให้ทั่วแปลง ก่อนจะกลบด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักเล็กน้อย จากนั้นคลุมด้วยฟางเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในดิน รดน้ำ เมื่อต้นงอกได้ประมาณ 20 วัน ให้ถอนต้นที่เบียดๆ กันออก เน้นว่าควรหมั่นรดน้ำเพราะกวางตุ้งเป็นพืชชอบน้ำโดยเฉพาะในช่วงเติบโต
  12. แตงกวา

    ผักแกล้มยอดฮิตอีกหนึ่งชนิด แถมยังมีสรรพคุณมากมาย การปลูกแตงกวานั้นให้สามารถเพาะกล้าในกระถางได้ โดยใช้ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยหมักในอัตรา 50 : 50 แล้วขุดหลุมลึกประมาณ 1.2 เซนติเมตร จากนั้นโรยเมล็ดลงในหลุม หลุมละ 4-5 เมล็ด รดน้ำให้ชุ่ม ก่อนจะนำไปวางตรงที่มีแดดส่องถึง เมื่อกล้าโตจนมีความสูงประมาณ 5-7 เซนติเมตร ให้เลือกต้นกล้าที่แข็งแรงลงไปปลูกในกระถางขนาดใหญ่ แล้วนำไม้มาปักเพื่อทำค้างให้แตงกวาเลื้อย แตงกวาใช้เวลาเก็บเกี่ยวหลังปลูกประมาณ 2 เดือนมะระมะระมะระ
  13. มะระ

    การปลูกมะระนั้นง่ายมาก เพียงแค่นำเมล็ดประมาณ 1-2 เมล็ดใส่ลงในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก รดน้ำทุกวัน วันละประมาณ 1ครั้ง เมื่อต้นเริ่มงอกให้หาไม้ปักให้มันเลื้อย มะระใช้เวลาเจริญเติบโตประมาณ 45-55 วัน
  14. ถั่วฝักยาว

    การเตรียมดินปลูกถั่วฝักยาวนั้นให้ใช้ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก แล้วนำเมล็ดพันธุ์โรยลงในหลุม ก่อนจะกลบแล้วรดน้ำ ในช่วงสัปดาห์แรกควรรดน้ำทุกวันๆ ละ 1 ครั้ง จากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ต้นอ่อนของถั่วฝักยาวจะเริ่มงอก ปกติประมาณ 55 วันเราก็จะได้ทานฝักของถั่ว
  15. พริก

    นำพริกแช่ในน้ำอุ่นทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน ก่อนจะตากให้แห้ง แล้วแกะเมล็ดมาปลูก ส่วนการเตรียมดินปลูกพริกนั้นใช้ดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยหมัก ขุดหลุมดินในกระถางให้ลึกประมาณ ½ นิ้ว แล้วหยอดเมล็ดลงไป 3-4 เมล็ดต่อหลุม กลบดิน แล้วรดน้ำให้ชุ่ม เมื่อกล้าของพริกงอกจนมีความสูงประมาณ 6 นิ้วให้ย้ายลงไปปลูกในที่ปลูกขนาดใหญ่ขึ้น หมั่นรดน้ำพริกทุกเช้า-เย็น ใส่ปุ๋ย พรวนดิน ประมาณ 2-3   เดือนก็สามารถมีพริกไว้รับประทานได้แล้ว

    พริกพริกพริก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook