บ้านเก่าราคา 8 แสน แปลงโฉมใหม่จนกลายเป็นบ้านหรู

บ้านเก่าราคา 8 แสน แปลงโฉมใหม่จนกลายเป็นบ้านหรู

บ้านเก่าราคา 8 แสน แปลงโฉมใหม่จนกลายเป็นบ้านหรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อไหมคะว่า ตอนแรกที่ Sanook!Home เห็นกระทู้นี้จากห้องชายคา เว็ปไซต์พันทิป ถึงกับอึ้ง เพราะสภาพบ้านหลังเดิมเก่าจน (แอบ) คิดว่าจะทำให้ใหม่ได้ยังไง ? แต่เจ้าของกระทู้สามารถทำได้ แถมยังน่าทึ่งเลยทีเดียว ลองไปดูกันนะคะว่า เขาสามารถแปลงบ้านไม้ทรุดโทรมราคา 8 แสน ให้กลายสภาพเป็นบ้านไม้ที่ดูหรูหรา เหมือนราคาหลายสิบล้านบาทกันได้อย่างไร

นี่เป็นกระทู้แรกของผมในพันทิปเลยน่ะครับ  ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องบอกกล่าวได้ครับ เริ่มเรื่องราวเลยละกันครับ ผมชื่อว่าวิชัย เป็นคนจังหวัดยะลาและได้ย้ายมาอยู่ที่เชียงรายโดยการหาซื้อที่ดินเปล่าจะสร้างบ้าน แต่ด้วยความที่ว่าที่ดินที่เชียงรายค่อนข้างแพงมากเลยมองหาบ้านมือ 2จากธนาคาร และผมได้มาเจอบ้านหลังนี้จากธนาคารทหารไทย ในราคาที่ 813,000 ตอนแรกแทบไม่กล้าเข้าเลยเหมือนกันครับ จากสภาพตามรูปที่เห็น


รูปข้างบนเป็นรูปสถานที่จริงนะครับ บ้านหลังนี้ผมได้สอบถามจากเพื่อนบ้านว่าทำไมถึงรกร้างน่ากลัว เพื่อนบ้านบอกว่า เจ้าของเก่าเป็นหนี้ธนาคารอยู่ค่อนข้างเยอะ และเป็นหนี้นอกระบบอยู่พอสมควร ตอนแรกแอบกลัวว่าเป็นบ้านผีสิงรึเปล่า 555 ตามประสาละครับ ถ้าได้เห็นตอนแรกเลย แต่เพื่อนบ้านบอกเข้าไปดูได้ เพราะไม่มีใครสนใจ แต่ข้างในเป็นไม้อย่างดีทั้งหมดครับ ด้วยพอถามจากเพื่อนบ้านคร่าวๆ แล้ว ผมจึงถือวิสาสะเขาไปเพราะบ้านไม่ล๊อคอะไรครับ มุดเข้าไปด้านข้าง ซึ่งพอเข้าไปก็จะเจอภาพราวๆ นี้ครับ แต่รูปนี้ต้องบอกก่อนว่าเป็นรูปหลังจากที่เก็บกวาดไปหน่อยแล้วนะครับ เพราะจริงๆ แล้ว บ้านรกและขึ้นเป็นป่าเลย


บ้านหลังนี้มีเนื้อที่ราวๆ 1ไร่1งาน 93 ตารางวาครับ ตัวบ้านเป็นทรงโรงงานครับ เพราะเจ้าของเก่าทำธุรกิจค้าไม้น่ะครับ บ้านทั้งหลังจึงเป็นบ้านไม้ซึ่งจะประกอบด้วยบ้านหลังเล็กขนาดกำลังน่ารักเลยครับ ตอนเข้ามาดูยังแอบตกใจกับความสวยของไม้เลยครับ ว่าทำไมถึงเหลือมาถึงผมได้



แล้วบ้านหลังใหญ่ครับ ซึ่งเป็นบ้านทรงที่ค่อนข้างแปลก แต่ในความรู้สึกคือก็สวยดีนะ ไม้ทั้งนั้นเลย รูปนี้ขอลงรูปบ้านที่ทำไปซักหน่อยแล้วนะครับ คือรูป
จากนั้นผมก็ได้เข้ามาดูในตัวบ้านใหญ่ ซึ่งขอบอกเลยว่า ฝุ่นเยอะจริงๆ และค่อนข้างหนาด้วยครับ
ซึ่งบ้านหลังใหญ่นี้จะประกอบไปด้วยห้องนอน 4 ห้อง ซึ่งเป็นไม้หมดครับ เดี่ยวผมค่อยๆ อัพให้ดูตอนหลังนะครับ และห้องรับแขก 1 ห้อง ห้องโถง ที่เห็นในรูป และจะมีห้องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งผมไม่ได้ถ่ายเก็บไว้ เพราะไม่เคยคิดจะเอารูปมาโพสน่ะครับ แต่ละห้องเป็นไม้จริงๆ รวมได้ทั้งหมดรวมบ้านหลังนี้ห้องนอน 8 ห้องครับ ทุกอย่างอยู่ในสภาพดีหมด ยกเว้นห้องนอนห้องด้านล่างซึ่งโดนปลวกกินไป 1 ห้องครับ พอดูคราวๆ ผมก็ไม่รู้ติดใจอะไรขึ้นมา ไปดำเนินการซื้อบ้านหลังนี้เลยครับ ทั้งๆ ที่แม่ผม ไม่ค่อยจะเห็นด้วยเพราะแกบอกว่าดูมันน่ากลัวแปลกๆ รูปนี้อีกรูปครับ ด้านภายนอก


เริ่มด้วยการรื้อต้นไม้จากภายนอกบ้านเลยครับ ใช้เวลาเยอะมาก เพราะต้องการให้เหลือโครงเก่าๆ ไว้เท่าที่จะทำได้ครับ และจังหวะเดียวกัน จ้างผู้หญิงมาเป็นแรงงานในการล้างพื้นบ้านทั้งหมด ขอบอกเลยว่าหลายวันมากครับ


แล้วเราก้อเข้ามาดูงานในบ้านด้วยครับ ในการทำรอบแรกนี้ จ้างแรงงานชาย7 แรงงานหญิงอีก5ครับ ซึ่งก้อดีใจในส่วนหนึ่งครับ ลุงป้าน้าอา ที่อยู่ข้างบ้าน มาทำงานในนี่หมดเลยครับ เลยไม่ต้องลำบากหาช่างในรูปที่เห็นคือต้นไม้ภายในรั้วบ้านน่ะครับ ตัดออกไปเยอะมากครับ อยากจะบอกว่า มีสัตว์หลายชนิดมากครับที่มาอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ที่น่ากลัวสุดคือตุ๊กแกกับงูครับขอบอกเยอะมาก


มาต่อที่งานหน้าบ้านต่อนะครับ เพราะต้องเป็นงานที่ค่อนข้างเร่ง เพราะไม่มีรั้วครับ ข้อเสียของผมคือไม่มีประสบการณ์ในการทำบ้านมาก่อนเลยครับ คิดออกแบบไหนก็ให้ช่างทำแบบนั้น
ใช้เวลาคร่าวๆ ประมาณ 1 เดือนครับกว่าจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา


อย่างว่าครับ หน้าบ้านก็คือหน้าตาของเรา ผมเลยแก้งานเก่าของเจ้าของบ้านเดิมออก และตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนที่ใช้งานได้อย่างเช่นบ่อปลาหน้าบ้านครับ บ่อปลานี้มีอยู่แต่เดิมนะครับ เจ้าของบ้านเก่าทำด้วยไม้ทั้งหมด แต่ผมรื้อออกแล้วลงกระเบื้องนะครับ


ลืมบอกไปนะครับ ไฟฟ้าที่นี่สายไฟภายในหายหมดครับ โดนขโมย ทั้งสายไฟและบานประตู
พอหน้าบ้านเริ่มดูดีขึ้นมาครับ ก็ไปก่อสร้างรั้วรอบบ้าน ซึ่งมันล้มเยอะพอสมควรครับ เพราะเห็นว่าตอนที่ถูกยึดไม่มีใครดูแเลยครับ
พอทุกอย่างเริ่มเข้าที่ ผมก็เริ่มจัดแจงในบ้านครับ รื้อส่วนที่ผุและโดนปลวกกินไปเปลี่ยนไม้ใหม่ ไม่เคยคิดมาก่อนครับ ยากมาก เพราะไม่เคยน่ะครับ แต่ดีนะครับ ช่างพอปรึกษาได้บ้างและค่าจ้างคือรายวัน ตัวนี้ทำไปแบบงงกับตัวเองอ่ะครับ เป็นห้องนอนชั้นล่าง


แล้วก็มารื้อห้องน้ำซึ่งเจ้าของเก่า ทำเป็นห้องเล็กๆ และมีห้องอบสมุนไพร แต่เจ้าของกระทู้ตัวใหญ่เข้าไม่ได้เลยต้องดัดแปลงหน่อยครับ
มาต่อกันน่ะครับ กับรูปนี้เป็นรูปของบ้านหลังเล็กที่ปล่อยรกในรูปช่วงแรกๆ หลังจากได้เก็บกวาดตกแต่งไปพอสมควร


ในบ้านหลังนี้มีห้องใต้ดินด้วยนะครับ แต่เป็นห้องขนาดเล็ก สอบถามจากเพื่อนบ้าน เจ้าของเก่าเอาไว้ใช้ซ่อนแรงงานต่างชาติ และผมดูว่ามันน่ากลัวไป


ไหนๆ ก็ยังวนเวียนอยูในบ้านหลังเล็ก ขอพาไปดูตัวบ้านเล็กหน่อยเลยละกันครับ ว่าจะน่ากลัวรึน่าอยู่ ลองดูกันนะครับ เป็นบ้าน 2 ระดับน่ะครับ


และก็ระเบียงทางเดินที่เชื่อมไปยังห้องต่างๆ ของชั้นหลัง


หลังจากที่ทำบ้านชุดนี้เสร็จก็พักงานไปได้เกือบครึ่งปี  ผมก็เลยว่างๆ จึงเริ่มจัดบ้านนู่นนี่นั่นตามประสาครับ เริ่มจากตัวบ้านเลยนะครับ รูปนี้เป็นรูปห้องนอนส่วนตัวของผมเอง เป็นคล้ายๆ ห้องใต้หลังคา ใช้หลอดสีส้มช่วยให้ห้องสีเด่นขึ้นมาครับ


ตามด้วยห้องรับแขกครับ รูปที่เห็นไม่ได้ต่อเติมหรือซ่อมแซมนะครับ เพราะในตัวบ้านหลังใหญ่ เมื่อเราเก็บฝุ่นออกหมด ขอบอกครับ ผมนี่โคตรดีใจเลย

ตามมาติดๆ ด้วยเคาเตอร์บาร์ มุม ชิวๆ ในบ้าน ที่ล้างฝุ่นออกไป


และทางขึ้นชั้น 2 ของบ้านหลังนี้ ทุกๆ อย่าง ไม้ล้วนๆ เลยครับ และก็เป็นไม้เนื้อแข็งอย่างดีทั้งหมด


พาไปชมห้องน้อยๆ ใต้หลังคาอีก 2 ห้องครับ ห้องนี้เล็กแต่น่านอนครับ


หลายท่านคงยังสงสัย แล้วห้องน้ำในบ้านหลังนี้เป็นแบบไหนกัน  หลังจากที่ผมรื้อมาทำใหม่


ส่วนนี่เป็นห้องที่โดนปลวกกินไป แล้วผมทำขึ้นมาใหม่ครับ อย่างที่บอกทำแบบงงๆ เลยเป็นแค่ไม้อัด


และก็มาต่อที่หน้าบ้าน หลังจากที่ซ่อมแซมขึ้นมาเรียบร้อย ถึงคราวตกแต่งบ้างครับ

มาต่อกันเลยนะครับกับครึ่งหลัง ผมจะเริ่มจากรูปที่เป็นของเก่าก่อนเลยนะครับ จะได้ไม่งง


และแล้วผมก็ได้จังหวะเวลาเปลี่ยนแปลงโดยการรื้อโครงเหล็กออกไปครึ่งหนึ่งของพื้นที่ทั้งหมด หรือที่เห็นทั้งหมดในรูปบนครับ จนเป็นพื้นที่โล่งๆ

เพราะส่วนตัวชอบธรรมชาติมากกว่า

พอรื้อออกหมดก็ตัดกำแพงที่สูงออกจนเหลือความสูงแค่พอประมาณ และเริ่มละเลงความมั่นใจลงบนกำแพงเลยครับ อยากได้กำแพงแบบที่เห็นได้ในระยะไกลที่สุด



ต้องบอกก่อนนะครับ สนามหญ้านี่ผมทำ2รอบครับ ผมจะลงรูปรอบแรกและบรรยายก่อนนะครับ
รูปบนคือบ่อปลาชุดแรกที่ทำครับ คือ คิดแบบง่ายๆงบน้อยๆ

ขอบคุณ http://pantip.com/topic/33079130

และ https://www.facebook.com/BanLiwSopha

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ บ้านเก่าราคา 8 แสน แปลงโฉมใหม่จนกลายเป็นบ้านหรู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook