แต่งห้อง แบบมือโปรเปลี่ยนห้องเช่าเล็ก ๆ ให้อยู่สบายขึ้น

แต่งห้อง แบบมือโปรเปลี่ยนห้องเช่าเล็ก ๆ ให้อยู่สบายขึ้น

แต่งห้อง แบบมือโปรเปลี่ยนห้องเช่าเล็ก ๆ ให้อยู่สบายขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” คงเป็นวลีที่ใช้ไม่ได้จริงกับประเด็นของที่อยู่อาศัย เพราะพื้นที่ของห้องมีผลโดยตรงต่อความรู้สึก อารมณ์ และความคิด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงต้องจัดการแต่งห้อง โดยเฉพาะห้องเช่าที่เราเข้าไปอยู่อาศัยให้ดูโล่งกว้าง 

ถ้าตัวบ้าน หรือห้องที่อาศัยอยู่มีพื้นที่มากก็ถือว่าเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว เพียงแค่เก็บทุกอย่างให้มันเข้าที่เข้าทางก็เป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าห้องนั้นเล็ก และคับแคบ ก็จำเป็นต้องใช้เทคนิคแต่งบ้านอื่น ๆ เข้ามาช่วยให้ห้องดูกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะห้องเช่าที่ปกติจะมีพื้นที่ไม่มากนักจะแต่งห้องอย่างไรได้บ้าง ลองมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งให้มากขึ้น

ข้อผิดพลาดเมื่อต้องการจัดระเบียบห้องเพื่อให้ห้องเช่าดูกว้างขวางขึ้นก็คือ มักจะให้ความสนใจกับพื้นที่แนวราบเพียงอย่างเดียว ด้วยการดูว่าพื้นที่ห้องมีเท่าไร มีลักษณะของแผนผังเป็นอย่างไร มีเฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของตรงไหนที่จะโยกย้ายปรับเปลี่ยนได้บ้าง

ผลของการทำแบบนี้อย่างมากที่สุดก็คือห้องดูเรียบร้อยมากขึ้น และได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมานิดหน่อย อาจจะไม่ถึง 10% ของพื้นที่ที่มีอยู่ด้วยซ้ำไป ยกเว้นว่าจะเอาของทั้งหมดที่มีไปทิ้ง นั่นเป็นทางเดียวที่จะแต่งห้องให้กว้างขึ้นจริง ๆ

แต่อีกวิธีหนึ่งที่หลายคนมองข้ามคือ หันมาให้ความสำคัญกับพื้นที่แนวตั้ง เพราะผนังห้องทั้งหมดไม่ได้มีไว้แค่กั้นพื้นที่ห้องเพียงอย่างเดียว อาจจะใช้เทคนิคแต่งบ้านโดยการติดตั้งชั้นวางของ ตู้ลอย ตะขอแขวน เพื่อเก็บของบางอย่างให้เป็นสัดส่วนมากขึ้นได้ หลังจากจัดวางทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็จะพบว่าสิ่งที่เคยระเกะระกะอยู่ตามพื้นไม่มีอีกแล้ว แถมยังเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับห้องอีกด้วย

เปลี่ยนสีห้องก็กว้างขึ้นได้

เคล็ดลับในการใช้สีที่ง่ายที่สุดในการแต่งห้อง คือ เลือกโทนสีอ่อนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีครีม สีพาสเทล  เพราะสีโทนอ่อนจะทำให้พื้นที่ที่มีอยู่ดูกว้างขวางขึ้น และให้ความรู้สึกสบายตาเวลาที่มองไป ยิ่งสีที่เลือกใช้มีความสว่างมากเท่าไรก็จะยิ่งทำให้ห้องดูกว้างมากขึ้นเท่านั้น

ถ้าห้องเดิมเป็นโทนสีอ่อนอยู่แล้วแต่ยังรู้สึกว่าคับแคบ ให้ลองสำรวจดูว่าสีเริ่มหมองลง หรือมีคราบสกปรกติดอยู่หรือไม่ ถ้าใช่ก็อาจจะถึงเวลาที่ต้องทาสีกันใหม่อีกหน หรือจะลองเปลี่ยนไปใช้สีโทนอ่อนเฉดอื่น ๆ ดูบ้างก็ได้

นอกจากนี้ ยังเลือกใช้โทนสีเข้มในการทำให้ห้องดูกว้างได้ด้วย แต่จะไม่สามารถใช้สีเข้มกับพื้นที่ทั้งหมดได้ ให้เลือกใช้กับผนังเพียงแค่บางจุด เช่น ผนังด้านที่แคบที่สุด ผนังส่วนที่อยู่แนวลึกกว่าผนังอื่น ๆ การทำแบบนี้จะเพิ่มมิติในลักษณะตื้นลึกให้ห้องดูไม่น่าเบื่อ

ห้องเล็กมากให้ใช้กระจกเงาช่วย

นี่เป็นเทคนิคที่ร้านค้าหลายร้านนิยมใช้กัน โดยเฉพาะห้องแถว หรืออาคารพาณิชย์ที่รูปทรงของห้องมักจะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวไปทางด้านหลัง และมีหน้ากว้างไม่มากนัก เมื่อคนเข้าไปก็อาจจะรู้สึกอึดอัดได้ จึงใช้วิธีการหลอกสายตาด้วยการแต่งห้องด้วยกระจกเงา

ลองหากระจกเงาบานใหญ่แบบไร้กรอบมาติดไว้ตามผนัง ถ้าเป็นห้องเช่าขนาดเล็กก็อาจจะเลือกผนังสักด้านหนึ่งที่ไม่มีหน้าต่าง และประตู ทำการติดกระจกตั้งแต่พื้นขึ้นไปจรดแนวเพดาน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ติดในแนวที่มองเห็นได้บ่อย เช่น การติดกระจกเงาในโซนนั่งเล่น อาจใช้กระจกเงาที่มีความกว้างเพียงแค่เมตรเดียว แล้วติดในระดับสายตาเวลาที่นั่งทำกิจกรรมบนเก้าอี้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกและงบประมาณของแต่ละคน

เปลี่ยนสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นแบบโปร่ง

การใช้เฟอร์นิเจอร์ทรงตันแต่งห้องทั้งหมด จะให้ความรู้สึกว่าพื้นที่ส่วนนั้นได้ถูกใช้งานไปจนหมด ไม่สามารถทำอะไรได้อีกนอกจากจะยกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นออกไป ลองนึกภาพง่าย ๆ ว่าในห้องเช่าขนาดเล็ก ถ้านำตู้เก็บของที่มีประตูบานเปิดสองฝั่งเข้าไปวาง ก็จะเสียพื้นที่ไปแล้วเท่ากับขนาดของตู้หลังนั้น แถมยังต้องคำนวณเผื่อเวลาใช้งานที่จะต้องเปิดปิดประตูได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ในทางกลับกันหากเลือกใช้เป็นชั้นวางของแบบโปร่ง อาจจะเป็นชั้นที่วางตั้งกับพื้นหรือเป็นชั้นลอยที่สามารถเก็บของได้เท่ากัน สิ่งที่ได้ก็คือรู้สึกว่าห้องกว้างขึ้น และยังใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิมอีกด้วย

เล่นกับแสงธรรมชาติ

เทคนิคแต่งบ้าน ที่ดีจะต้องใส่ใจในเรื่องของความสว่าง ซึ่งถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ห้องนั้นดูแคบ หรือกว้างก็ได้ และแหล่งกำเนิดแสงที่ดีที่สุดก็คือแสงจากธรรมชาติ ก่อนอื่นให้ลองสำรวจห้องดูว่ามีช่องเปิดที่เป็นหน้าต่าง และประตูมากเพียงพอหรือไม่

ถ้าคำตอบคือ ไม่ ลองมาดูว่าจะสามารถสร้างเพิ่มได้หรือเปล่า แล้วจึงดูว่ามีส่วนไหนที่สามารถเปลี่ยนแปลงวัสดุให้เป็นแบบโปร่งแสงได้บ้าง ซึ่งในส่วนนี้อาจจะยุ่งยากเล็กน้อยกรณีที่เป็นห้องเช่า แต่ถ้ามีแผนว่าจะอาศัยอยู่เป็นเวลานาน การพูดคุยสอบถามกับเจ้าของห้องเช่าก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

นอกจากนี้ การเปิดโล่งให้ทุกห้องเชื่อมต่อกันได้ การจัดระเบียบผ้าม่าน และการทำความสะอาดหน้าต่างก็เป็นเทคนิคการแต่งห้องเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้แสงธรรมชาติเข้าถึงพื้นที่่ต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

คงพอจะได้ไอเดียแต่งห้องกันไปบ้างแล้วว่าจะทำยังไงให้ห้องเช่าเล็ก ๆ ดูใหญ่ขึ้นมาได้ และเมื่อลองขยับขยายดูเองแล้วก็จะมองเห็นภาพรวมพร้อมกับเกิดแนวคิดที่จะดัดแปลงต่อยอดไปได้อีก ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องเช่าดูกว้างแล้วก็ยังมีสไตล์เฉพาะตัวมากขึ้นด้วย

***ข้อแนะนำ ถ้าสุดท้ายมีข้อกำหนดหรือเงื่อนไขที่ทำให้ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้มากนัก ให้ใช้แสงสว่างจากหลอดไฟเข้ามาช่วยไปก่อน ถือเป็นการปรับสภาพห้องให้ดูกว้างแบบชั่วคราว โดยควรเลือกใช้แสงไฟที่เป็นสีขาวเท่านั้น เนื่องจากแสงไฟสีเหลืองนวลจะทำให้ห้องดูแคบลงพร้อมกับรู้สึกร้อนมากกว่าแสงสีขาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook