รีวิว “รีโนเวทบ้านมือสอง” ทั้งภายในและภายนอก พร้อมปรับสวนรอบบ้านให้ลงตัวทุกพื้นที่

รีวิว “รีโนเวทบ้านมือสอง” ทั้งภายในและภายนอก พร้อมปรับสวนรอบบ้านให้ลงตัวทุกพื้นที่

รีวิว “รีโนเวทบ้านมือสอง” ทั้งภายในและภายนอก พร้อมปรับสวนรอบบ้านให้ลงตัวทุกพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ซื้อบ้านทิ้งไว้แล้วยังไม่ได้เข้ามาอยู่เป็นเวลานาน คงถึงเวลาต้องรีโนเวทใหม่เสียที เพราะหากปล่อยให้บ้านใหม่ที่แทบไม่ได้เข้ามาอยู่เลยไว้เฉยๆ บ้านก็เริ่มโทรมลงเรื่อยๆ และอาจจะเจอปัญหาตามมามากมายโดยไม่รู้ตัว อีกทั้งการรีโนเวทบ้านเปรียบเสมือนการตรวจสภาพบ้านไปในตัวด้วยอีกด้วยนั่นเอง

สำหรับวันนี้ ในบ้าน จะพาเพื่อนๆ ไปชมประสบการณ์ในการรีโนเวทบ้านของคุณสมาชิกหมายเลข 4027200 โดยจะเป็นการรีโนเวทบ้านมือสอง ที่ซื้อไว้ก่อนหน้านี้ มีการปรับทั้งพื้นที่ภายนอก และภายในทั้งหมด รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดียเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจในการรีโนเวทบ้านอย่างแน่นอน ไปชมกับพวกเราได้เลยค่ะ

Renovate “บ้านเลือกเรา หรือว่า เราเลือกบ้าน”

(โดย คุณ สมาชิกหมายเลข 4027200)

จากกระทู้ที่แล้วครับ “บ้านเลือกเรา หรือว่า เราเลือกบ้าน” การซื้อบ้านครั้งแรกในชีวิต ขออภัยครับที่ให้รอครับ นี่ครับ คือบ้านเก่าที่ผมได้มาครอบครอง โดยใช้เวลาจัดการอะไรต่างๆ นับจากวันนัดดูบ้านทั้งหมด 30 วัน ใครจะไปคิดทุกอย่างมันช่างเอื้อให้เราเหลือเกิน

ลืมบอกครับ ผมไม่เอาเฟอร์นิเจอร์ที่อยูในบ้านเลยสักชิ้นนะครับ คืนให้เจ้าของบ้านทุกอย่างยกเว้นครัวบิวท์อินอันนี้ขอไว้ เพราะคงไม่มีปัญญาซื้อใหม่แน่นอน

หลังจากวันนั้นที่ผมได้โอนให้เป็นชื่อธนาคารเรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้ลุยงาน Renovate ต่อทันที ลืมเล่าไปครับ ผมมีอาชีพเป็นวิศกรโยธา จึงตั้งใจว่าจะทำเองทุกอย่างและคิดว่าจะไม่ทำเยอะมาก ทำให้อยู่ได้และถูกที่สุดเท่าที่ถูกได้ จะขอให้เวลาเพียง 30 วันไม่เกินนี้

โดยงานแรกผมได้โทรติดต่อผู้รับเหมางานตัดต้นไม้เคลียร์พื้นที่ รู้ทั้งรู้ว่าเราสามารถจ้างคนงานแถวๆ นั้นจัดการก็ได้
แต่พอดีว่าช่วงนั้นคุณพ่อและคุณแม่อยู่พอดี ท่านก็อยากให้ทำเลย ตกลงราคาเสร็จ อยู่ที่ 6,500 บาท ตัดต้นไม้ใหญ่ 4 ต้นพร้อมถอนราก ถางหญ้าในพื้นที่ให้เรียบ ขนของในบ้านที่ไม่ได้ใช้ออกไปให้หมด ทั้งหมดนี้ใช้เวลา 2 วันเต็ม

ไม่รู้คิดถูกหรือผิดที่เก็บต้นเบิร์ดแก่สองกอนี้ไว้

ก่อนท่านกลับต่างจังหวัด ถ่ายรูปพ่อกับแม่คู่กับบ้านหลังนี้เพื่อเป็นสิริมงคลครับ

งานที่ 2 งานทาสี ผมได้หาผู้รับเหมางานทาสีมาตีราคาหลายเจ้า เทียบราคาสามสี่เจ้า (ไม่ได้ดึงคนงานตัวเองมาทำเพราะงานที่บริษัทก็เร่งไม่แพ้กัน) จนสุดท้ายได้ผู้รับเหมาในหมู่บ้าน จบราคากันที่ 30,000 บาท (เค้าเป็นช่างประจำหมู่บ้านอยู่แล้วคนงานก็พักอยู่ใกล้ๆ หมู่บ้านเลยไม่มี over head เยอะ)

โดย scope คือ ทาสีภายนอกรอบตัวบ้านทั้งหมด ทาสีรั้วอิฐและรั้วเหล็ก ทาสีฝ้าภายใน ทาสีประตูและวงกบ ทาสีบัวริมผนัง และแถมงานซ่อมนู่นนี้นั้นเล็กน้อย ตกลงกันว่าให้เวลา 15 วันดำเนินการให้แล้วเสร็จ (วันที่ 15 พ.ค. 60)

การตัดสินใจเรื่องสีนี้ก็เป็นเรื่องยากนะครับ กว่าจะลงตัวว่าอยากได้สีอะไร สีอะไรดีกับเรา เราชอบสีนี้จะทาได้หรอ จะเป็นบ้านมั๊ย จนสุดท้ายได้ขอสรุปเอาสีเดิมของตัวบ้านเลยจบ

ลืมเล่าไปว่าการซื้อบ้านหลังนี้กวางน้อยของผม ยังไม่เคยได้มาเห็นบ้านเลย เพิ่งมาเห็นตอนที่ตัดหญ้าตัดต้นไม้เสร็จแล้ว เธอก็ช่วยได้มากครับ ช่วยติ ช่วยสั่ง ช่วยบอกช่างให้ทำนั่นทำนี่ให้ดีขึ้น ผมนี้ไม่จำเป็นต้องโชวศักยภาพวิศวกรโยธาเลยละครับ ชุดชมพูๆ ไม่ใช่พม่าที่ใหนนะครับ กวางน้อยผมเอง

เริ่มหล่อแล้วครับ

งานที่ 3 งานตกแต่งภายใน ระหว่างรอการทาสีภายนอก เราก็เร่มมาคิดถึงงานภายในกัน ด้วย skill วิศวกรอันน้อยนิดประกอบกับความไผ่ฝันที่จะเป็นสถาปนิก เลยลงมือลองลากโปรแกรม skp คราวๆ (ปกติใช้แค่อุปกรณ์ scale วัดระยะไม่เคยเขียนเลย) จนเป็นรูปประมาณนี้

นี่!!เป็นไงล่ะ ขึ้นชั้นสองแบบควายๆ ได้ด้วย

หลังจากนั้นผมและกวางน้อยก็ได้ตั้งโต๊ะประชุมกันว่า “จะเริ่มที่ห้องใหนก่อนดี?” กวางน้อยก็ได้ตอบกลับอย่างรวดเร็วว่า “ห้องแต่งตัว” ก็ได้! เริ่มจากห้องแต่งตัวก็ได้! เราเลยได้สิ่งนี้มาครับ

พ่าง! ส่องเข้าไป! ส่องให้มันเห็นทุกอณู! เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ แฮ๊ปปี้! ขนาด 1.90×2.40 ม. ค่าใช้จ่ายกระจกบานนี้ 6,000 บาทพร้อมติดตั้ง (รู้สึกว่าซื้อแพงเกินไป แต่ติดออกมาแล้วแฮ๊ปปี้พี่ก็สบายใจ)

พักจากห้องแต่งตัวแป๊ปนะครับ จะขอเล่าถึงงานหลักของการตกแต่งภายในนิดหน่อย งานผนัง งานพื้น งานหน้าต่าง โดยงานทั้งสามนี้ เราได้คุยกันไว้ว่า

1. งานผนังจะติด wallpaper ติดภายในบ้านทั้งหมดยกเว้นห้องนอนเล็ก 2 ห้องที่ขอเก็บไว้ก่อนเพราะ wall เดิมยังพอใช้งานได้ นอกนั้นลอก!! ติดใหม่ทั้งหลัง โดยสีของ wall ก็เป็นปัญหาของผมและกวางน้อยอยู่นาน  สุดท้ายกวางน้อยยอมให้ผมเป็นคนเลือก ซึ่งผมแฮปปี้ม๊ากกก

2. งานพื้นจะใช้กระเบื้องยาง  ด้วย texture ของกระเบื้องยางมีให้เลือกหลายรูปแบบ และก็ไม่มีข้อจำกัดในการติดตั้งด้วยเพราะสามารถติดกับกระเบื้องพื้นเก่าได้เลย

งานนี้เราเลือกติดอยูสองจุดคือ  ชั้นล่างห้องรับแขกทั้ง floor  ชั้นบนติดเฉพาะห้องนอนและ Walk-in closet โดยรื้อเอาลามิเนตเก่าออก (ลืมเล่าให้ฟังตอนก่อนซื้อหลังคารั่ว 1 จุด ทำให้น้ำรั่วลงมาที่พื้นลามิเนต บวมหลายจุดและเป็นเห็ดหลายจุด)

3. หน้าต่างจะใช้เป็นผ้าม่านซะส่วนใหญ่  โดยเลือกเป็นผ้าม่านที่มีผ้าโปร่งด้วย 3 จุด  ที่เป็นกระจกบานใหญ่  นอกนั้นก็เป็นผ้าม่านชั้นเดียว  โดยขอของแถมเป็นมู่ลี่ตามจุดต่างๆ ที่เป็นช่องแสงเล็กๆ ประมาณ 34 จุด

หลังจากนั้นเราก็ได้หาผู้รับเหมางานติดตั้งงานดังกล่าว ตามปกติผมจะแยกผู้รับงานในแต่ละงาน แต่พอดีว่าเราไปเจอใน FB อยู่เจ้านึง เค้าเสนอว่ารับติดตั้งกระเบื้องยางด้วย  เราเลยแบบ!! ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเหมามาเลยสิ 3 งาน  ราคาเท่าไร?

โดยผู้รับงานเจ้านี้ได้เสนอราคาให้เรามา 92,000 บาท ระหว่างนั้นเราก็ได้เทียบหลายๆ เจ้า  พบว่าแค่ม่านก็จะเกือบครึ่งแสนแล้ว เอาวะ!! ได้สามงานเลย  ลองดู! วัดใจ! จากผลงานของพี่เค้าทำผ่านมาค่อนข้างมี feedback ดี เลยจึงตกลงให้พี่เค้าทำงานให้เรา โดยผลงานที่ออกมาค่อนข้างประทับใจ  เพราะทั้งด้วยทักษะและ service ดีมาก

ต่อเลยนะครับ ระหว่างที่ติด wall ปูกระเบื้องยางภายในบ้านนั้น ภายนอกบ้านก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องครับ
ทุกคนเห็นหลังบ้านผมแล้วใช่ไหมครับ สังเกตเห็นเฉลียงไม้หลังบ้านที่ทรุดอยู่ใช่ไหมครับ เห็นตอนแรกก็คิดว่าจะรื้อออกไป แต่ไม้ยังดีอยู่จะชำรุดเฉพาะแผ่นปิดข้าง

เราเลยตัดสินใจ จ่ายตังค์อีกนิดแล้วได้เฉลียงหลังบ้านคืนมาคงจะได้ใช้ประโยชน์เยอะแน่ๆ (ตั้งวง หมูกะทะ ย่างเนื้อ นอนชมสวน บลาๆ) โดยเปลี่ยนเป็นโครงสร้างเหล็กแล้วใช้ไม้เดิมปิดโครงสร้าง มีซื้อไม้เฌอร่านิดหน่อย 4,500 บาท โดยใช้ช่างที่ทาสีให้เรานี่แหละ เค้าบอกเค้าทำได้ เราก็ให้โอกาสเค้าทำ ถือว่าเป็นโบนัสจากงานทาสี

ในระหว่างที่ผมให้ช่างรื้อไม้ ผมก็เริ่มดำเนินการเคลียร์พื้นที่เพื่อปรับระดับพื้นรอบบ้าน ผมยกระดับพื้นจากพื้นเดิมขึ้นมา 30-40 เซนติเมตร เพราะรอบบ้านดินทรุดทำให้เห็นโพรงรอบบ้านเลย

ผมก็สั่งทรายเองเลยจากร้านวัสดุก่อสร้าง คิวละ 350 บาท สั่งมา 20 คิว เป็นเงิน 7,000 บาท แล้วมันก็เป็นการเตรียมพื้นที่ไว้รอจัดสวนด้วย เพราะถ้าให้ทีมจัดสวนจัดหาทรายมาปรับระดับเพื่อปลูกให้ คงโดนค่าหัวคิวบานแน่ๆ

ตอนแรกคิดว่าจะหาซื้อต้นไม้มาปลูกเอง ไปถึงคลอง 15 ไปหาซื้อต้นไม้ ก็ถามไปเรื่อยๆ เทียบราคาไปเรื่อยๆ  เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องมีต้นไม้สูง 3-4 เมตร สัก 1 ต้น ไว้บังแดด แล้วเป็นไทรเกาหลีรอบผนังรั้ว

ถามราคาไปเรื่อยจนไปเจออยู่เจ้านึง เค้าเสนอทำสวนให้หมดเบ็ดเสร็จ โดยมีต้นไม้ที่เราอยากได้ครบ จบราคากันไป  13,000 บาท ได้แคนา สูง 3-4 เมตร 1 ต้น  หญ้ามาเล 90 ตร.ม. ไทรเกาหลี 75 ต้น หญ้าน้ำพุ 100 ต้น

ถ้าสังเกตเห็นกองต้นหญ้าน้ำพุ เราไปหาซื้อมาเองด้วย เพราะเห็นว่ามันถูกดี

ประจวบกับเฉลียงก็แล้วเสร็จไปประมาณ 80%

ในช่วงที่งานปูพื้นกระเบื้องยางแล้วเสร็จ ทางทีมช่างแนะนำให้เอาเฟอร์นิเจอร์เข้าก่อน เพราะเค้าเคยเจอเหตุการณ์ที่ช่างเฟอร์ขนของเข้าบ้านแล้วไปทำให้ wall ขาด ซึ่งเราก็เห็นควรเช่นนั้น และก็เป็นช่วงที่เราตระเวนหาซื้อเฟอร์นิเจอร์พอดี ทำให้ได้ดีลนัดหมายที่ลงตัว ส่วนใหญ่แล้วเฟอร์ของเรามาจาก index

โดยเลือกจากตัวที่ชอบก่อนและถ้าเป็นตัวที่ติดโปรโมชั่นด้วยก็ถือว่าเป็นโชคของเรา  แต่ก็หมดไปเยอะพอสมควรกับหมวดนี้ เงินแสนเริ่มปลิว และด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกหลายชิ้นที่ต้องมีต้องทำ จึงทำให้ยิ่งต้องจ่ายอีก!

และมีตกแต่งแสงภายในและภายนอกบ้านอีกนิดหน่อยเพิ่มความน่าอยู่ของตัวบ้าน เฮ้ย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นไปตามเป้า  เสร็จทันกำหนดเข้าอยู่  เหนื่อยครับแต่ชื่นใจเมื่อเห็นมันออกมาแล้วดูดี

หวังว่าเรื่องราวของผมจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านนะครับ หากมีเวลาว่างจะมาเล่าเรื่องการทำบุญบ้านให้ฟังนะครับ ขอบคุณครับ

อัลบั้มภาพ 76 ภาพ

อัลบั้มภาพ 76 ภาพ ของ รีวิว “รีโนเวทบ้านมือสอง” ทั้งภายในและภายนอก พร้อมปรับสวนรอบบ้านให้ลงตัวทุกพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook