ไม่มีแอร์ก็แก้ร้อนได้ 4 ขั้นตอนลดความร้อนในห้องด้วยพัดลมตัวเดียว

ไม่มีแอร์ก็แก้ร้อนได้ 4 ขั้นตอนลดความร้อนในห้องด้วยพัดลมตัวเดียว

ไม่มีแอร์ก็แก้ร้อนได้ 4 ขั้นตอนลดความร้อนในห้องด้วยพัดลมตัวเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้อากาศยังคงร้อนอบอ้าว หลายคนทนอยู่ในห้อง หรือในบ้านไม่ได้เพราะทิศทางที่ห้องหรือบ้านตั้งอยู่นั้นโดนแดดโดยตรง บ้านหรือห้องจึงเก็บความร้อนไว้เต็มที่ สำหรับบ้านไหนที่ติดเครื่องปรับอากาศ การเปิดเครื่องปรับอากาศช่วยดับร้อนเป็นวิธีการง่ายๆ แต่ก็ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายตอนปลายเดือนที่พุ่งจนน่ากลัว

แล้วถ้าบ้านหลังไหนไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศล่ะ จะทำอย่างไร ไม่ต้องกังวลไปค่ะ Sanook Home มีคำแนะนำเรื่องการลดความร้อนในบ้าน หรือในห้องด้วยการใช้พัดลมเพียงตัวเอง ก็สามารถทำให้ห้องนั้นเย็นลงได้ มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

หลักการสำคัญของการใช้พัดลมเพื่อช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องคือการนำหลักการไหลของอากาศ เพราะความดันอากาศ หรือความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างภายในและภายนอกห้องมาใช้ ดังนั้นการเปิดพัดลมจึงสามารถทำให้อากาศภายในห้องลดลงได้ใกล้เคียงกับการเปิดแอร์ ซึ่งขั้นตอนง่ายๆ มีดังนี้

1.เปิดหน้าต่างแล้วนำพัดลมไปตั้งไว้ที่บริเวณขอบหน้าต่าง โดยหันหน้าพัดลมออกไปนอกห้อง หรือนอกตัวบ้าน

2.ปิดหน้าต่างโดยให้บานหน้าต่างงับพัดลมอยู่กับที่ แต่ถ้าไม่สามารถใช้บานหน้าต่างงับกับพัดลมได้ ให้ใช้เชือกผูกพัดลมกับบริเวณขอบหน้าต่างไว้เพื่อไม่ให้พัดลมตกลงมาเกิดความเสียหาย

3.เปิดพัดลมไปที่ระดับที่แรงสุด เพื่อเพิ่มความเร็วในการดูดอากาศภายในห้องออกไปสู่ภายนอก

4.ทำแบบนี้ไปสักประมาณ 10-15 นาที และลองไปยืนข้างๆ พัดลม ลองดูว่าสามารถสัมผัสได้ถึงลมเย็นๆ ที่พัดเข้ามาแทนที่หรือเปล่า

สำหรับการทำงานของพัดลมนั้นคือการดูดอากาศจากด้านหลังออกไปสู่ด้านหน้า สำหรับวิธีนี้ก็คือดูดอากาศร้อนจากในห้องผลักดันไปนอกตัวห้อง ก่อนที่อากาศเย็นจากด้านนอกจะไหลเข้ามาแทนที่ จะทดลองทำดูก็ได้นะคะ ไม่เสียหายและไม่สิ้นเปลืองอีกด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook