วิธีสรงน้ำพระ วันสงกรานต์ 2567 พร้อมวิธีทำความสะอาดพระพุทธรูป

วิธีสรงน้ำพระ วันสงกรานต์ 2567 พร้อมวิธีทำความสะอาดพระพุทธรูป

วิธีสรงน้ำพระ วันสงกรานต์ 2567 พร้อมวิธีทำความสะอาดพระพุทธรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับวันสงกรานต์ 2567 ทุกบ้านส่วนใหญ่จะมีกิจกรรมสรงน้ำพระ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมสำคัญนั่นคือการทำความสะอาดพระพุทธรูป เพื่อเตรียมสรงน้ำพระเสริมสิริมงคลต้อนรับวันสงกรานต์ หากใครยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร และขั้นตอนการทำความสะอาดพระพุทธรูป เตรียมสรงน้ำพระวันสงกรานต์นั้นมีอะไรบ้างเรารวบรวมมาให้แล้ว

istockphoto

วิธีสรงน้ำพระวันสงกรานต์

กล่าวคำขอขมาก่อนทำความสะอาดพระพุทธรูป หรือหิ้งพระ

ก่อนทำความสะอาดพระพุทธรูปหรือหิ้งพระ ควรมีการกล่าวขอขมาก่อนการทำความสะอาดหิ้งพระ เพื่อไม่ให้เกิดโทษภัย โดยเริ่มจากตั้งนะโม 3 จบแล้วกล่าวคำขอขมาดังต่อไปนี้

ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทะวารัตตะเยนะ สัพพัง อะปะราธัง ขะมะตุ โน ภันเต

คำแปล :  กายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3 ที่ข้าพเจ้าได้ประมาทพลาดพลั้งในพระรัตนตรัย ด้วยความตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ต่อหน้าก็ดี ลับหลังก็ดี ขอพระรัตนตรัยได้โปรดยกโทษให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด

istockphoto

วิธีทำความสะอาดพระพุทธรูป

  1. เริ่มต้นจากการปัดฝุ่นทำความสะอาดพระพุทธรูปด้วยแปรงขนนุ่ม (สามารถหาซื้อได้จากร้านวัสดุก่อสร้าง) จากนั้นปัดฝุ่นตามซอกมุมที่เข้าถึงยาก วิธีนี้เหมาะสำหรับพระที่ปิดทองด้วยเพราะช่วยให้ทองไม่หลุด หรือจะใช่ผ้าหรือฟองน้ำใหม่เช็ดทำความสะอาดองค์พระ หากมีกรอบรูปพระใช้ฟองน้ำชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดให้ทั่วก็ได้

  2. ถ้ามีพระเครื่องจำนวนมากให้เก็บพระเครื่องไว้อย่างเป็นระเบียบ ส่วนพระเครื่องที่เก็บไว้นานอาจมีเชื้อรา ฝ้าบางๆ ตามซอก สำหรับการทำความสะอาดนั้นแนะนำให้ใช้ขนมปังปอนด์โดยฉีกเฉพาะส่วนนุ่มๆ ของขนมปังตบเบาๆ บนเนื้อพระเครื่อง เนื้อขนมปังจะช่วยจับเชื้อราและฝุ่นที่ติดอยู่กับเนื้อพระเครื่อง หรือจะนำขนมปังห่อพระเครื่องไว้แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ห่อขนมปังนั้นอีกชั้นหนึ่งทิ้งไว้ 1-2 คืน ก่อนจะนำพระออกมาแล้วปัดเศษขนมปังออกด้วยแปรงหรือคอตตอนบัด ก่อนจะนำไปผึ่งให้แห้ง

>> 8 วิธีทำความสะอาดหิ้งพระและพระพุทธรูปวันสงกรานต์

istockphoto

การสรงน้ำพระวันสงกรานต์

หลังทำความสะอาดพระพุทธรูปแล้วขั้นตอนต่อไปคือการสรงน้ำพระ คราวนี้เรามาเตรียมอุปกรณ์สำหรับสรงน้ำพระ และวิธีจัดเตรียมสำหรับการสรงน้ำพระกันก่อนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

อุปกรณ์สรงน้ำพระ

  1. ผ้าสำหรับทำความสะอาด หรือฟองน้ำ (ของใหม่)
  2. ขันหรือ อ่างสำหรับผสมน้ำอบ น้ำปรุงไว้สรงน้ำพระ
  3. โต๊ะสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูปชั่วคราว
  4. พาน หรือถาดรอง
  5. ดอกไม้กลิ่นหอม หรือชื่อมงคล พวงมาลัย น้ำอบ น้ำปรุง
  6. ขันเล็กๆ สำหรับสรงน้ำพระ

istockphoto

ขั้นตอนเตรียมสรงน้ำวันสงกรานต์

  1. หลังทำความสะอาดพระพุทธรูปและองค์พระต่างๆ เสร็จแล้ว ให้อัญเชิญพระพุทธรูปไว้ที่โต๊ะที่ประดับดอกไม้ กลีบดอกไม้อย่างสวยงาม
  2. น้ำที่ใช้สรงพระพุทธรูปควรเป็นน้ำสะอาดขนาดสามารถดื่มกินได้
  3. เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งดอกไม้กลิ่นหอม เช่นมะลิ กุหลาบ หรือดอกไม้ที่ชื่อเป็นมงคล รวมถึงพวงมาลัย และน้ำอบ ขันน้ำใส่น้ำให้พร้อม
  4. เตรียมน้ำโรยดอกไม้ น้ำอบ ลงในขัน และเริ่มสรงน้ำ

istockphoto

บทสวดอธิษฐานก่อนสรงน้ำพระ

เมื่อถึงเวลาสรงน้ำพระ ให้เริ่มตั้งนะโม 3 จบ แล้วกล่าวคำอธิษฐานว่า

อิมินา สิญฺจะเนเนวะ โรโค โสโก อุปัทวะโท นิพพันตุ สัพพะโส เอเต สุขี โหนตุ นิรันตะรัง

คำแปล : เดชะ ข้าสรงน้ำ พระชุ่มฉ่ำตลอดกาล ทุกข์โศก โรคภัยพาล อันตรธาน เป็นสุข เทอญ

การทำความสะอาดพระพุทธรูปในบ้าน และการสรงน้ำพระนอกจากเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติในช่วงวันสงกรานต์เพราะถือเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว ถ้าคิดว่าการสรงน้ำ ทำความสะอาดพระเป็นการชำระล้างจิตใจของเราไปด้วย ก็จะเป็นอีกเรื่องราวดีๆ ที่แนะนำอยากให้ทำกันในวันสงกรานต์ทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook