โลก Prop Tech กับอำนาจสตรียุคใหม่ในการซื้อบ้าน

โลก Prop Tech กับอำนาจสตรียุคใหม่ในการซื้อบ้าน

โลก Prop Tech กับอำนาจสตรียุคใหม่ในการซื้อบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยมีประชากรรวมทั้งหมด 66.4 ล้านคน เป็นผู้หญิงประมาณ 33.8 ล้านคน หมายถึงมีจำนวนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด (ที่มา: กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, ธันวาคม 2561) ไม่ใช่เพียงจำนวนเท่านั้น แต่บทบาทของผู้หญิงในปัจจุบันก็ปรับเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมากขึ้นด้วย ทั้งในเรื่องของโอกาสและบทบาทที่ชัดเจนในสังคม ในการเป็นผู้นำในองค์กรหรือเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจ (ที่มา: Bloomberg)

istockistock

อย่างไรก็ตามการที่ผู้หญิงมีบทบาทและสถานะทางสังคมที่ต่างไปจากเดิม อาจไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของคนทั่วไปที่มีต่อผู้หญิง เช่น คิดว่าผู้หญิงส่วนมากยังไม่สามารถตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆ ในชีวิตได้ อย่างการซื้อที่อยู่อาศัยหรือแม้แต่ผู้หญิงบางคนยังมีทัศนคติ ว่าผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง ซึ่งอาจเป็นกับดักทางความคิดต่อการเป็นเจ้าของสินทรัพย์หรือการซื้อที่อยู่อาศัยของตัวเอง นอกจากนั้นเราอาจเห็นความไม่มั่นใจของผู้หญิงว่าจะเริ่มปฏิวัติความคิดหรือเริ่มก้าวเดินจากจุดไหน ดังที่พบเห็นได้จากคำถามต่าง ๆ ในสังคมออนไลน์ เช่น สำหรับผู้หญิงโสดจะเลือกที่อยู่อาศัยแบบไหนดี ความกังวลสำหรับผู้หญิงซื้อบ้านอยู่คนเดียว เป็นต้น (ที่มา: www.pantip.com)

istockistock

หากพิจารณาเฉพาะประเด็นการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ในอดีตผู้หญิงบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ในยุคที่เทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้า ข่าวสารข้อมูลมีอยู่มากมายจากหลายช่องทางและทุกคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ผู้หญิงในปัจจุบันจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการซื้อที่อยู่อาศัยอีกต่อไป 

istockistock

 -ถ้าต้องการค้นหาที่อยู่อาศัย แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี ในปัจจุบันเว็บไซต์ซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์มีฟังก์ชันการค้นหาที่หลากหลายทั้งประเภทที่อยู่อาศัย ทำเลที่เหมาะสม ราคาตามงบประมาณที่มี และสามารถกำหนดเงื่อนไขในการค้นหาอื่น ๆ ได้ เช่น ขนาดของที่อยู่อาศัย จำนวนห้องนอน เป็นต้น เพียงแค่คลิก และในฐานะที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี จึงมีฟังก์ชันตัวกรองที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกชมโครงการที่ถูกใจผ่านวิดีโอหรือ Virtual Tours ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ให้ได้เห็นห้องหรือบ้านตัวอย่างจากสำนักงานขาย ในแบบ 360 องศา ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การตัดสินใจง่ายขึ้นแล้ว ยังประหยัดทั้งเงินและเวลาในการเดินทางไปชมโครงการอีกด้วย

istockistock

-หากต้องการตัวช่วยในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย เว็บไซต์ดังกล่าวยังมีเซ็กชั่น “รีวิวโครงการ”  ที่มีทั้งรีวิวโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ และโฮมออฟฟิศ ทั้งในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และตามหัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ การรีวิวจะมีทั้งข้อมูลภาพรวมและรายละเอียดโครงการ ทำเลและการเดินทาง บทวิเคราะห์อัตราผลตอบแทนที่จะได้รับหากต้องการลงทุนในสินทรัพย์นั้น ๆ รวมถึงบทสรุปที่จะวิเคราะห์ให้เห็นว่าโครงการนี้เหมาะสมกับผู้ซื้อแบบใด เพราะการจะซื้อบ้านสักหลังถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต และอาจจะเป็นการตัดสินใจครั้งที่แพงที่สุดเลยก็ว่าได้ การมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

istockistock

-หากมองหาที่อยู่อาศัยจากทำเลที่ชอบ หรือแม้กระทั่งเซ็กชั่นที่เรียกว่า AreaInsider ก็ยังช่วยตอบโจทย์ข้อนี้ได้ เพียงคลิกเลือกทำเลที่ถูกใจ ก็จะพบกับข้อมูลทำเลโครงการและสถานที่ใกล้เคียง เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียน ใกล้ทางด่วน รถไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกโครงการที่เหมาะกับการใช้ชีวิต และความชอบส่วนบุคคลได้เป็นอย่างดี

istockistock

-สำหรับสาว ๆ ที่อาจจะกังวลในด้านการเงิน ไม่มีความรู้เรื่องการขอสินเชื่อหรือขั้นตอนการซื้อขายในเว็บไซต์เหล่านี้ยังมีกูรูที่พร้อมตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ทั้งการซื้อขาย สินเชื่อ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และยังมีคู่มือการซื้อขายที่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่มองหากูรูแนะนำการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

istockistock

ข้อมูลข้างต้นน่าจะพอทำให้คุณผู้หญิงเริ่มคลายความกังวลในการตัดสินใจมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ทีนี้ก็เหลือเพียงแค่การปรับทัศนคติที่กักขังคุณไว้ในกรงความคิดหรือความเชื่อที่ดึงรั้งไม่ให้ก้าวออกจากโลกที่เชื่อว่าต้องพึ่งพาคนอื่นตลอดไป หรือโลกที่ตอกย้ำว่าคุณสนใจแต่การเป็นเจ้าของกระเป๋า รองเท้าและเครื่องสำอางคอลเลคชั่นใหม่เท่านั้น และเมื่อคุณพร้อมที่จะก้าวเดินออกมา ไม่ใช่แค่บ้านที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ แต่โลกทั้งใบก็จะอยู่ในมือคุณได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook