“Wonderland” สวนแห่งความสุขของ 2 สาวผู้ชนะการจัดสวนจาก “เทศกาลดอกไม้บ้านปาร์คนายเลิศ”

“Wonderland” สวนแห่งความสุขของ 2 สาวผู้ชนะการจัดสวนจาก “เทศกาลดอกไม้บ้านปาร์คนายเลิศ”

“Wonderland” สวนแห่งความสุขของ 2 สาวผู้ชนะการจัดสวนจาก “เทศกาลดอกไม้บ้านปาร์คนายเลิศ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากความสวยงามของประติมากรรมดอกไม้ที่กระจายตัวอยู่ทั่วบริเวณเทศกาลดอกไม้ที่บ้านปาร์คนายเลิศ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน อีกด้านหนึ่งภายในบริเวณงานยังเป็นโซนจัดแสดงผลงานจากการแข่งขันจัดสวนดอกไม้ที่เจ้าของงานเปิดโอกาสให้คนทั่วไปส่งผลงานเข้าแข่งขัน สำหรับ Wonderland เป็นผลงานของทีมสิริมงคล ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดในครั้งนี้

คุณอมรรัตน์ ไชยพิเดช (ซ้าย) และคุณณัฏฐาทิพย์ เจริญศิริพรกุล (ขวา)คุณอมรรัตน์ ไชยพิเดช (ซ้าย) และคุณณัฏฐาทิพย์ เจริญศิริพรกุล (ขวา)

ทีมสิริมงคลเป็นชื่อทีมของ 2 นิสิตสาวชั้นปีที่ 3 จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการแข่งขันครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของทั้งคู่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ครั้งแรกของการแข่งขันทั้งสองก็ได้รับรางวัลชนะเลิศเลย

คุณอมรรัตน์ ไชยพิเดช และคุณณัฏฐาทิพย์ เจริญศิริพรกุล เล่าให้ฟังถึงที่มาก่อนจะได้รับรางวัลนี้ว่าหลังจากได้รับโจทย์การแข่งขันซึ่งปีนี้โจทย์คือ “สวนแห่งความสุข” ทั้งสองก็ช่วยกันคิดหาไอเดียจัดสวนเพื่อเข้าแข่งขัน กระทั่งมาลงตัวที่การจำลองความสนุก และสีสันของสวนจากภาพยนตร์เรื่อง Alice in  Wonderland โดยต้องการให้สวนของตนนั้นสะท้อนเรื่องความสนุกสนาน และอยากให้คนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับสวนได้

การออกแบบสวนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือด้านหน้าเน้นใช้สีสันด้วยดอกไม้หลายพันธุ์ ส่วนด้านหลังเน้นสีเขียวจากไม้ใบพันธุ์ต่างๆ จากนั้นเพิ่มความน่าสนใจให้เป็นจุดไฮไลท์ของสวนด้วยเก้าอี้ที่จะดึงให้คนเข้าไปมีส่วนร่วมกับสวนแห่งนี้ ที่พื้นดีไซน์เป็นลายกราฟิกแบบฟรีฟอร์มเพื่อดึงดูดสายตาให้คนเดินเข้าไปนั่งที่เก้าอี้ นับเป็นเวลาหลายเดือนที่ทั้งคู่ช่วยกันร่างแบบ เลือกต้นไม้ตามสีและฟอร์มที่อยากได้ รวมทั้งแก้ปัญหาต่างๆ ในการจัดสวนครั้งนี้

จำนวนพันธุ์ไม้กว่า 10 สายพันธุ์ถูกนำมาใช้ตกแต่งประดับเพิ่มสีสันความสวยงามให้กับสวนขนาด 3.5 เมตร X 5 เมตร แห่งนี้ อาจจะเป็นงานยากสำหรับทั้งคู่เนื่องจากโดยปกติทั้งสองเรียนและทำงานในงานที่มีสเกลงานใหญ่กว่านี้ เมื่อต้องปรับลดขนาดลงจึงไม่ค่อยคุ้นเคยและต้องขอคำปรึกษาจากอาจารย์ และขอความช่วยเหลือจากรุ่นพี่บ้าง เวลากว่า 2 วันถูกใช้ไปกับการค่อยๆ จัดแต่งสวนแห่งนี้จนเสร็จและออกมาเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ

นอกจากนี้ทั้งสองยังให้คำแนะนำอีกว่าเนื่องจากสวนนี้มีดอกไม้เยอะ ถ้าต้องการจะนำสวนแบบนี้ไปจัดจริงอาจต้องใส่ใจเรื่องการเลือกพันธุ์ไม้มากขึ้น เพราะไม้ดอกส่วนใหญ่ไม่ค่อยทน และต้องดูแลค่อนข้างมาก หรืออาจจะลองปรับเพิ่มหลังคาบังแดดตรงเก้าอี้นั่ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของบ้านต้องการจัดสวนตรงบริเวณไหนของบ้าน

สำหรับสวนแห่งความสุขสวนนี้ทั้งคู่รู้สึกว่าประสบความสำเร็จในการออกแบบเนื่องจากคนที่เดินผ่านไปผ่านมารู้สึกอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับสวนทั้งดูดอกไม้ และนั่งถ่ายภาพ ซึ่งก็ตรงตามวัตถุประสงค์ที่พวกเขาตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “Wonderland” สวนแห่งความสุขของ 2 สาวผู้ชนะการจัดสวนจาก “เทศกาลดอกไม้บ้านปาร์คนายเลิศ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook