วิธีการนำสิ่งเหลือทิ้งจากครัวมาใช้ประโยชน์ แบบคนญี่ปุ่น

วิธีการนำสิ่งเหลือทิ้งจากครัวมาใช้ประโยชน์ แบบคนญี่ปุ่น

วิธีการนำสิ่งเหลือทิ้งจากครัวมาใช้ประโยชน์ แบบคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นมีวิธีการนำสิ่งเหลือทิ้งในครัวเรือนมาใช้แทนการทิ้งให้เสียประโยชน์มากมาย มาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

1. เปลือกส้มและเปลือกเลมอนทำความสะอาดคราบสกปรกและรอยน้ำมันในครัวเรือน

เมื่อทำกับข้าวประเภททอดหรือผัด มักจะมีคราบน้ำมันระเหยไปเกาะจับอยู่ตามฝาผนังอีกทั้งไปเกาะติดตามเตาแก๊ส วิธีการง่าย ๆ ในการขจัดคราบน้ำมันและคราบสกปรกออกทำได้โดยการใช้ส่วนสีขาวของเปลือกส้มหรือเลมอนขัดเบา ๆ ที่รอยคราบ สารประกอบสำคัญในน้ำมันจากผิวส้มได้แก่ กรดซิตริกและลิโมนีนและเพคตินเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำความสะอาดคราบสกปรกและน้ำมันออก ทั้งนี้เปลือกส้มยังมีประโยชน์ในการขจัดเอาคราบสกปรกที่ติดในไมโครเวฟหรือเตาอบออกได้ง่าย เพียงนำเปลือกส้มไปวางกระจายตามจุดสกปรกในไมโครเวฟ ให้ความร้อนที่ 600 วัตต์ เป็นเวลา 2 นาที จากนั้นจึงใช้น้ำมันที่ได้จากเปลือกส้มขัดถูคราบสกปรกแล้วจึงเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้า ก็จะช่วยให้ได้ไมโครเวฟที่ใหม่สะอาดกลับมาอีกครั้ง

2. เปลือกมันฝรั่งทำความสะอาดกระจก

เปลือกมันฝรั่งนั้นมีสารประกอบซาโปนินซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายสบู่ แม่บ้านญี่ปุ่นจะนำเปลือกมันฝรั่งมาทำความสะอาดกระจกที่ขุ่นมัวหรือมีคราบสกปรกติดอยู่ โดยการนำเปลือกมันฝรั่งไปขัดที่รอยสกปรกบนกระจก จากนั้นจึงใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกครั้งก็จะได้กระจกที่ใสสะอาด ทั้งนี้วิธีการทำความสะอาดอาจถูกปรับให้แตกต่างกัน เช่น ล้างกระจกด้วยน้ำสะอาดก่อนแล้วจึงใช้เปลือกมันฝรั่งขัดตรงจุดที่สกปรก ตามด้วยการล้างด้วยน้ำและเช็ดกระกระจกด้วยผ้าแห้งก็จะได้กระจกใสไม่มีรอยขุ่นมัว

3. เปลือกไข่ทำความสะอาดกระติกน้ำสแตนเลสและเครื่องครัวที่มีทรงสูงยากแก่การทำความสะอาด

เปลือกไข่อุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารทำความสะอาด วิธีการนำเปลือกไข่มาใช้ประโยชน์นั้นทำได้โดยนำเปลือกไข่ที่ล้างสะอาดและตากแห้งมาเติมลงในกระติกสแตนเลสและเขย่าเป็นเวลาพอประมาณ จากนั้นจึงเทเปลือกไข่ทิ้งและล้างด้วยน้ำสะอาด ก็จะได้กระติกสแตนเลสที่เป็นเงางามน่าหยิบมาใช้งานอีกครั้ง

วิธีดังกล่าวเป็นการใช้ประโยชน์จากสิ่งเหลือทิ้งที่เห็นประโยชน์ได้อย่างชัดเจน ผู้เขียนเองลองเอามาใช้ดูก็รู้สึกว่าได้ผลดีโดยเฉพาะวิธีการทำความสะอาดไมโครเวฟโดยเปลือกส้ม แม้จะได้ผลอย่างช้า ๆ แต่เป็นวิธีที่ผู้เขียนรู้สึกมั่นใจว่าปลอดภัยกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์จากสารเคมีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook