“ชิเมโซ” บ้านญี่ปุ่นโบราณอายุ 110 ปี จัดสวนแบบเซน มีทั้งสวนเสียง และสวนไร้เสียง

“ชิเมโซ” บ้านญี่ปุ่นโบราณอายุ 110 ปี จัดสวนแบบเซน มีทั้งสวนเสียง และสวนไร้เสียง

“ชิเมโซ” บ้านญี่ปุ่นโบราณอายุ 110 ปี จัดสวนแบบเซน มีทั้งสวนเสียง และสวนไร้เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นไฮไลท์ไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวเมืองชิมาบาระ จังหวัดนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น คือการเดินทางไปดูถนนสายปลาคาร์พ หรือ Crap Stream เพราะชาวบ้านย่านนั้นจะเลี้ยงปลาคาร์พไว้ในรางระบายน้ำ ซึ่งเป็นน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ น้ำใสเห็นปลาคาร์พหลากสีว่ายอวดโฉมไปมา บางช่วงอยู่รวมกันเป็นฝูง บางช่วงว่ายเด่นอยู่เพียงลำพัง

บ่อน้ำด้านหน้าชุมชนบ่อน้ำด้านหน้าชุมชน

ชุมชนย่านนี้บรรยากาศเงียบสงบ และเป็นที่ตั้งของบ้านสไตล์ญี่ปุ่นโบราณจำนวนหลายหลัง สำหรับชิเมโซ หรือ Yusui-teien Shimeiso เป็นบ้านสวนสไตล์ญี่ปุ่นโบราณหลังสำคัญ ที่นอกจากจะสวยงาม ร่มรื่นแล้ว ภายในบริเวณบ้านยังมีแหล่งน้ำผุดอยู่ด้วย

ชิเมโซ หรือ Yusui-teien Shimeisoชิเมโซ หรือ Yusui-teien Shimeiso

สำหรับบ้านญี่ปุ่นโบราณหลังนี้มีเรื่องราวน่าสนใจซึ่งคุณป้า Koida ผู้ดูแลบ้านหลังนี้มาแล้วกว่า 7 ปีย้อนเล่าให้ถึงที่มาและสไตล์การออกแบบตกแต่งบ้านหลังนี้ว่า เมื่อประมาณ 110 ปีก่อนบ้านหลังนี้เป็นบ้านพักตากอากาศของคุณหมออิโตะ ที่สร้างไว้เพื่อเดินทางมาพักผ่อน สไตล์การออกแบบจึงไม่เหมือนบ้านที่สร้างไว้เพื่ออยู่อาศัยจริง

คุณป้า Koida ผู้ดูแลบ้านคุณป้า Koida ผู้ดูแลบ้าน

สไตล์การจัดสวนแบบเซน ส่วนของสวนเงียบสไตล์การจัดสวนแบบเซน ส่วนของสวนเงียบ

อีกจุดที่โดดเด่นเมื่อเข้าไปในตัวบ้านคือความสวยงาม ร่มรื่นของสวน และที่ยิ่งทำให้น่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีกคือรูปแบบการจัดสวนที่แตกต่างกันแม้จะอยู่ภายในบริเวณบ้านหลังเดียวกันนั่นก็คือสวนด้านหนึ่งของบ้านเป็นบ่อปลาคาร์พที่จัดพื้นที่สวนไว้แบบนิ่ง เงียบ สงบ แต่อีกด้านหนึ่งนั้นมอบบรรยากาศตรงกันข้ามเพราะมีเสียงน้ำไหล และคลุมพื้นที่ด้วยต้นไม้ พันธุ์ไม้หลายชนิด หลากสีสัน เมื่อถามถึงเรื่องการออกแบบสวนคุณป้าผู้ดูแลบ้านตอบว่าสวนในบ้านทำเป็น 2 สไตล์และเป็นการออกแบบจัดสวนแบบเซน มีการแบ่งตามธาตุคือดิน น้ำ ลม ไฟ

การจัดสวนแบบเซน ส่วนของสวนมีเสียงการจัดสวนแบบเซน ส่วนของสวนมีเสียง

ปลาคาร์พภายในบริเวณบ้านปลาคาร์พภายในบริเวณบ้าน

คุณป้ายังเล่าถึงสภาพพื้นที่โดยรอบของตัวบ้านที่เป็นสถานที่ที่ดีเพราะด้านหน้าคือทะเลอันยาเกะ ส่วนด้านหลังเป็นภูเขาไฟอุนเซ็น ซึ่งจากสภาพที่ตั้งนี้จึงเป็นสาเหตุของการเกิดน้ำผุดที่ใสสะอาด ซึ่งคุณป้าเล่าเสริมถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำผุดใสสะอาดขึ้นทั่วเมือง เพราะเมื่อประมาณ 200 ปีก่อนการสร้างบ้านหลังนี้ ภูเขาไฟอุนเซ็นเกิดการระเบิดขึ้นครั้งใหญ่ ดินจากภูเขาไฟถล่มมาทางเมืองชิมาบาระ ทำให้เกิดสึนามิและคลื่นก็ซัดกวาดทุกสิ่งทุกอย่างไปทางเมืองคุมาโมโต จึงทำให้น้ำของเมืองนี้ใสสะอาด ส่วนน้ำที่ผุดออกมานั้นก็เหมือนการกรองน้ำให้ยิ่งใส

บ่อน้่ำบริเวณด้านหน้าทางเข้าชุมชนบ่อน้่ำบริเวณด้านหน้าทางเข้าชุมชน

จากเรื่องราว บรรยากาศ และสภาพแวดล้อมต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้ชิเมโซเป็นบ้านที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติของชาติเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา สำหรับใครที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ อยากสัมผัสความมหัศจรรย์ เพราะมีปลาคาร์พแหวกว่ายในรางระบายน้ำทั่วเมือง ซึ่งคงไม่มีโอกาสได้เห็นในบ้านเราสามารถเดินทางมาเที่ยวที่นี่ได้ และถ้าใครหลงใหลความร่มรื่นและอยากเห็นว่าสวนสไตล์เซนในบ้านญี่ปุ่นโบราณเป็นแบบนี้ก็มาเที่ยวได้เช่นเดียวกัน

บ่อเลี้ยงปลาคาร์พบ่อเลี้ยงปลาคาร์พ

หากสนใจเข้าชมชิเมโซมีค่าเข้าชม 300 เยนหรือประมาณ 80 กว่าบาทไทย เมื่อเข้าไปแล้วจะมีการเสิร์ฟชาร้อนให้นั่งจิบเล่นท่ามกลางบ้านและสวนที่แสนสงบและเป็นกันเอง โดยบ้านจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. การเดินทางนั้นสามารถเดินเท้ามาจากสถานีรถไฟท้องถิ่นชิมาบาระ โดยใช้เวลาประมาณ 7 นาที หรือจากปราสาทชิมาบาระก็เดินเท้าเพียง 10 นาทีเท่านั้น หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 0957-63-1121

 

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “ชิเมโซ” บ้านญี่ปุ่นโบราณอายุ 110 ปี จัดสวนแบบเซน มีทั้งสวนเสียง และสวนไร้เสียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook