6 ระบบอัจฉริยะเพื่อการสร้างบ้านยุคใหม่ได้ทั้งความลักชัวรี่ และยั่งยืน

6 ระบบอัจฉริยะเพื่อการสร้างบ้านยุคใหม่ได้ทั้งความลักชัวรี่ และยั่งยืน

6 ระบบอัจฉริยะเพื่อการสร้างบ้านยุคใหม่ได้ทั้งความลักชัวรี่ และยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านสมัยนี้มีมากกว่าการใส่ใจเรื่องการออกแบบให้บ้านสวย ตอบโจทย์การใช้งานตามฟังก์ชั่นที่ต้องการ แต่ปัจจุบันผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ มักให้ความใส่ใจกับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะการออกแบบให้การพักอาศัยของลูกบ้านเต็มไปด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี และนี่คือสิ่งที่จะทำให้บ้านได้ทั้งความลักชัวรี่ และความยั่งยืน

1.ระบบปรับอากาศอัจฉริยะประหยัดพลังงาน หรือระบบ VRV

เป็นระบบปรับอากาศที่แยกการทำงานโดยอิสระ แต่มีสมองกลควบคุมการทำงานให้มีการรักษาอุณหภูมิที่ตั้งของแต่ละห้องให้คงที่ และควบคุมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดตามจำนวนห้องที่เปิดใช้จริง ซึ่งผลพลอยได้จากนำระบบ VRV (Variable Refrigerant Volume) มาใช้คือคอนเด็นซิ่งยูนิตจะรวมติดตั้งอยู่เพียงจุดเดียวภายในบ้าน ทำให้บ้านมองดูสวยงาม ไม่มีจุดเกะกะให้สายตาให้หงุดหงิดใจ

2.ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ประหยัดค่าไฟอย่างยั่งยืน

ขาดไม่ได้เลยในยุคนี้กับการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้ามาใช้ภายในบ้าน โดยไฟฟ้าออกแบบให้รองรับการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เปิดช่วงกลางวัน ซึ่งช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกหนึ่งทาง

istockistock

3.ผลิตน้ำร้อนจากแอร์

ไอเดียจากภูมิปัญญาไทย ที่นำมาสู่การประหยัดพลังงานที่ยั่งยืนด้วยระบบผลิตน้ำร้อนภายในบ้านที่ไม่ได้ใช้พลังงาน อย่างหม้อต้มน้ำร้อนสักนิด เพราะใช้พลังงานความร้อนที่ปล่อยจากเครื่องปรับอากาศมาผลิตน้ำร้อนใส่ถังเก็บรักษาอุณหภูมิ เพื่อปล่อยน้ำอุ่นๆ สู่ก๊อกน้ำต่างๆ ทั้งบ้าน ส่วนความร้อนจากระบบปรับอากาศที่เหลือใช้จากการทำน้ำร้อน จะถูกปล่อยลงสระว่ายน้ำ ในอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส ส่งผลให้น้ำในสระอุ่นกำลังดี

โดยประโยชน์ทางอ้อมของการนำความร้อนจากระบบปรับอากาศมาใช้คือพัดลมตัวนอกของเครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง ลดการเป่าลมร้อนโดยตรงออกสู่ระบบนิเวศ และใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง

istockistock

4.ระบบไฟฟ้าและกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ

เทคโนโลยีที่ตอบโจทย์คนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี เจ้าของบ้านสามารถควบคุมระบบแสงสว่าง, ระบบปรับอากาศ, ระบบรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด ตลอดจนการควบคุมการเปิด-ปิด ประตูรั้วบ้าน ผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ใดในโลกใบนี้ นอกนั้น  นอกจากนั้น ยังเลือกใช้หลอดไฟประหยัดพลังงานทั้งหลัง เพื่อยืดอายุการใช้งาน ทั้งที่เป็นแบบโคมไฟสำหรับตั้งโต๊ะ หรือแบบติดเพดาน

istockistock

5.ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติจากน้ำทิ้งที่บำบัดแล้ว

เป็นวิธีที่รักษาระบบนิเวศให้สมดุล ด้วยระบบบำบัดน้ำเสียแบบเติมอากาศประสิทธิภาพสูง โดยน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วได้วางระบบให้นำกลับมารดน้ำต้นไม้รอบๆ บ้านในเวลากลางคืนโดยอัตโนมัติ โดยแทบไม่มีการระบายน้ำทิ้งสู่ระบบระบายน้ำสาธารณะเลยที่ และเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายบ้านได้ อย่างประหยัด และไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

6.นวัตกรรมผนังระบายอากาศช่วยให้บ้านเย็นสบาย

กับการออกแบบ ผนัง 2 ชั้น ที่มีช่องระบายอากาศคั่นกลาง (Air Ventilation Gap)เพื่อการระบายอากาศที่ดีเยี่ยม เพราะตัวผนังด้านใน ไม่ได้รับแสงโดยตรง ส่งผลทำให้บ้านไม่ร้อน และช่องว่างระหว่างผนัง ยังสามารถระบายอากาศ ลดความร้อน ช่วยให้บ้านเย็นสบาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook