ผสานสมดุลระหว่างพื้นที่อยู่อาศัยและธรรมชาติ

ผสานสมดุลระหว่างพื้นที่อยู่อาศัยและธรรมชาติ

ผสานสมดุลระหว่างพื้นที่อยู่อาศัยและธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้าน นับเป็นสถาปัตยกรรมแห่งการอยู่อาศัยที่มีความผูกพันกับชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะสังคมไทยในอดีตแต่เดิมมาที่มักสร้างบ้านตามทิศทางความสัมพันธ์กับธรรมชาติอยู่เสมอ เพื่อให้ทุกคนภายในบ้านสัมผัสได้ถึงความสบายในยามพักอาศัยทุกเวลา

การออกแบบและตกแต่งบ้านเพื่อให้มีความสมดุลระหว่างพื้นที่อยู่อาศัยและธรรมชาติคือ การผสมผสานวิธีการต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ทั้งภายนอกและภายในบ้านให้มีความกลมกลืนกันอย่างสวยงามและลงตัว สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสุขสบาย ผ่อนคลาย และมีความสุขทุกเวลา โดยเป็นบ้านที่สามารถเปิดรับแสงสว่างระหว่างวัน พร้อมถ่ายเทอากาศหรือรับลมเข้าสู่ภายในบ้านได้ดี ที่สำคัญยังควรลดทอนองค์ประกอบต่างๆ ของบ้านที่เป็นวัสดุแข็งกระด้างอย่าง คอนกรีต หรือปูน ให้มีความอ่อนโยน อบอุ่น ดูสบายตามากขึ้น ด้วยการผสานความร่มรื่นจากพื้นที่สีเขียวธรรมชาติ 

centro ราชพฤกษ์-สวนผักcentro ราชพฤกษ์-สวนผัก

สร้างสเปซธรรมชาติตั้งแต่ทางเข้าบ้าน พื้นที่ด้านหน้าของประตูทางเข้าบ้านส่วนใหญ่มักได้รับการออกแบบเป็นพื้นที่เรียบโล่งด้วยพื้นปูนและคอนกรีตต่างๆ ซึ่งอาจทำให้บ้านที่คุณต้องอยู่อาศัยทุกวันเต็มไปด้วยบรรยากาศไร้ชีวิตชีวาและไม่ผ่อนคลายเท่าที่ควร ลองใส่ความเป็นธรรมชาติเพิ่มเติมบริเวณหน้าบ้านด้วยการจัดสวนกระถางขนาดเล็กอย่างง่ายๆ หรืออาจนำต้นไม้ขนาดเล็กปลูกลงดินตามต้องการ ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยหินกรวดขนาดเล็กสำหรับตกแต่งสวน เพื่อเชื่อมต่อความกลมกลืนของตัวบ้านและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ให้สวยงามอย่างลงตัว

The Reserve SathornThe Reserve Sathorn

เปลี่ยนกำแพงบ้านให้รื่นรมย์ด้วยธรรมชาติ กำแพงบ้านนับเป็นสิ่งก่อสร้างอย่างหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นให้มีความแข็งแรงเพื่อแสดงอาณาเขตและปกป้องคนในบ้านจากอันตรายที่เกิดการบุกรุกต่างๆ เข้ามาในพื้นที่อยู่อาศัยส่วนตัว บ้านหลายหลังอาจปล่อยกำแพงปูนไว้ตามระเบียบ ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการทาสีพื้นธรรมดา แต่บางบ้านอาจเพิ่มความสวยงามด้วยการปูกระเบื้องตามแนวผนังกำแพงของบ้านหรือติดตั้งระแนงไม้เพื่อเพิ่มความอบอุ่น แต่ก็อาจยังไม่เพียงพอสำหรับการสร้างความรื่นรมย์ให้บ้านน่าอยู่ ลองจัดสวนโดยเลือกใช้พรรณไม้ที่มีรูปร่างสง่างามอย่าง ต้นหมาก ปลูกพืชคลุมดินเพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้พื้นที่สีเขียว หรืออาจขุดบ่อทำแนวหลุมสำหรับเลี้ยงพืชน้ำอย่าง บัว หรือพลูด่างในบริเวณใกล้กัน ก็พร้อมเพิ่มความน่าสนใจให้พื้นผิวสัมผัสที่แตกต่างกันมีความกลมกลืนขึ้นกว่าเดิม

The Reserve SathornThe Reserve Sathorn

จัดสวนสีเขียวแนวตั้ง เพิ่มความเป็นส่วนตัว ชวนผ่อนคลาย การติดตั้งเครื่องปรับอากาศอาจทำให้บ้านเย็นสบาย แต่อาจไม่ใช่คำตอบทั้งหมดสำหรับการสร้างบ้านให้อยู่สบายอย่างผ่อนคลาย โดยเฉพาะบ้านยุคใหม่ที่นิยมตกแต่งบ้านโดยการติดตั้งกระจกใสบานใหญ่ที่สามารถเชื่อมต่อพื้นที่ภายนอกและภายในได้ จึงขอแนะนำให้ลองจัดสวนปลูกต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียวบริเวณรอบบ้านให้ร่มรื่นและสวยงาม อาจใช้วิธีจัดสวนกระถางแนวตั้งตามแนวกำแพง เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ใช้งาน นอกจากจะช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้มุมบ้านแล้ว กำแพงต้นไม้ยังพร้อมปกป้องบ้านจากความร้อนและทำให้บ้านเย็นสบายได้เป็นอย่างดี

TE Tea time spaceTE Tea time space

ของแต่งบ้านแนวธรรมชาติ การแต่งบ้านด้วยข้าวของใช้ที่มีความเป็นธรรมชาติ อย่างหมอนอิงลายใบไม้ดอกไม้ เก้าอี้หวาย แจกันดอกไม้ หรือกระถางต้นไม้ นับเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสามารถผสานบรรยากาศงานสถาปัตยกรรมของบ้านที่ดูแข็งกระด้างให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมภายนอกได้อย่างรื่นรมย์ และเหมาะสำหรับการพักผ่อนภายในบ้านในแต่ละวันได้ตามต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook