“ตู้ไม้น้ำ” เนรมิตธรรมชาติ สร้างระบบนิเวศส่วนตัวได้ภายในบ้านของเรา

“ตู้ไม้น้ำ” เนรมิตธรรมชาติ สร้างระบบนิเวศส่วนตัวได้ภายในบ้านของเรา

“ตู้ไม้น้ำ” เนรมิตธรรมชาติ สร้างระบบนิเวศส่วนตัวได้ภายในบ้านของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ตู้ไม้น้ำ” ของตกแต่งสถานที่ที่ปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น หากแต่อดีตอาจเป็นเพียงหนึ่งในงานอดิเรกของผู้หลงใหลการจัดตู้ปลา หรือตู้ไม้น้ำ แต่ทุกวันนี้ “ตู้ไม้น้ำ” นับเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นหนึ่งภายในบ้าน สำนักงาน โรงแรม ห้องทำงาน ฯลฯ เนื่องจากขนาดพื้นที่พักอาศัยในปัจจุบันถูกจำกัด “ตู้ไม้น้ำ” ที่ภายในตู้กระจกบรรจุน้ำต้นไม้จริง ก้อนหิน กิ่งไม้ ปลา กุ้งแคระ ฯลฯ ภายใต้การควบคุมอุณหภูมิ ไฟ คาร์บอนไดออกไซด์ และออกซิเจนจึงเป็นธรรมชาติย่อส่วนช่วยเพิ่มความสดชื่นในพื้นที่เล็กๆ ได้เป็นอย่างดี

คุณใหม่ นภชา ยิ้มอยู่ หรือที่เพื่อนๆในวงการตู้ไม้น้ำเรียกเค้าว่า​ Mr.Mai นักออกแบบตู้ไม้น้ำ และตู้ปลาผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการตู้ไม้น้ำมาถึง 12 ปี เล่าถึงเสน่ห์ของตู้ไม้น้ำว่าแก่นแท้จริงๆ ของมันคือ “เราสามารถสร้างระบบนิเวศของเราเองได้” หลายคนที่อาจยังไม่รู้จักตู้ไม้น้ำ ถ้าจะให้อธิบายแบบง่ายๆ ก็คือตู้กระจกที่ภายในบรรจุน้ำ ต้นไม้จริง กิ่งไม้ ก้อนหิน หรืออะไรก็ตามที่นักออกแบบดีไซน์และวางเลย์เอาท์ไว้ จากนั้นสิ่งเหล่านี้จะได้รับการควบคุมการเจริญเติบโตด้วยระบบไฟ อุณหภูมิของน้ำ และออกซิเจนที่เหมาะสม ตู้กระจกใบหนึ่งจึงกลายเป็นป่า โลกใต้น้ำ ทัศนียภาพสวยๆ ในแบบที่เราต้องการ เมื่อระบบนิเวศน์ในตู้กระจกนี้เติบโตสมบูรณ์ มันก็กลายเป็นของตกแต่งบ้านที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง

สำหรับรูปแบบของตู้ไม้น้ำนั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือตู้ไม้น้ำแบบดั้งเดิม และตู้ไม้น้ำแบบใหม่ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มยังแบ่งย่อยออกไปอีกคือแนวเนเจอร์ การจัดตู้โดยจำลองธรรมชาติใต้น้ำ ซึ่งประกอบด้วยขอนไม้ ต้นไม้ใต้น้ำ เป็นรูปแบบที่ดูแลง่าย แนวดัตซ์ เป็นรูปแบบการจัดตู้ไม้น้ำจากฝั่งยุโรป เน้นสีสันของต้นไม้ที่นำมาจัด ดังนั้นรูปแบบนี้จึงมีต้นไม้หลากหลายชนิด เน้นสีสันสวยงาม แนวสุดท้ายคือแนวอีวากูมิ หรือเซน จัดจำลองภูเขา หิน เป็นงานสไตล์แฝงปรัชญาชีวิต คล้ายภาพวาดแบบนามธรรม

ตู้ไม้น้ำแบบใหม่แบ่งเป็นแนวแลนด์สเคป ภายในตู้เป็นการจำลองภาพวิว คล้ายภาพถ่ายที่เราถ่ายมา แนวฟอร์เรสต์ เน้นการจัดเป็นป่าจริงๆ สุดท้ายคือแนวเหนือจินตนาการ รูปแบบคือจัดภายในตู้ให้เหนือจริงแบบแฟนตาซี

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคุณใหม่จัดตู้ไม้น้ำและตู้ปลาให้กับลูกค้าหลายๆ รายรวมถึงคนในวงการบันเทิงอย่างคุณโทนี่ รากแก่น, คุณเชน ธนา ลิมปยารยะ,คุณอิงค์ อชิตะ ปราโมช ณ อยุธยา,คุณแจ๊บ เพ็ญเพชร เพ็ญกุล และคุณบุ้ง สะธี ใบหยก และคุณเวฟ สาริน บางยี่ขัน ซึ่งลูกค้าแต่ละคนจะมีทั้งที่มีแบบในใจ และมอบหมายให้คุณใหม่ออกแบบจัดให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์เจ้าของสถานที่

องค์ประกอบของตู้ไม้น้ำ 1 ตู้นั้นหลายคนเห็นภายนอกอาจคิดว่าไม่ยุ่งยาก แต่จริงๆ แล้วมีความซับซ้อนหากใครชื่นชอบตู้ไม้น้ำจริงจังต้องพร้อมที่จะดูแลให้ความสวยงามของไม้น้ำและสัตว์ภายในตู้นั้นสามารถเจริญเติบโตสวยงามต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานานด้วย ตู้ไม้น้ำจะประกอบไปด้วยตู้กระจกที่แยกย่อยเป็นเกรด ในราคาแตกต่างกัน ขาตู้เริ่มตั้งแต่ขาเหล็ก ขาไม้ หรือขาเฟอร์ ซึ่งสวยงามและสามารถรับน้ำหนักตู้​กระจก น้ำ​   หิน​  ขอน​ ดิน​ ทราย​ ที่มีน้ำหนักมากได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นยังมี​ระบบไฟซึ่งปัจจุบันนิยมระบบแอลอีดี ระบบคาร์บอนไดออกไซด์  ส่วนมากจะใช้แบบถังเผื่อความสะดวก​ ระบบกรองแบ่งหลักๆ เป็นระบบกรองในตู้เหมือนตู้ปลา​ทั่วไป และระบบถังกรองนอกตู้ที่มีการกรองที่ดีกว่า​ ซึ่งก๊าซออกซิเจนส่วนนึงก็จะได้จากระบบกรองอยู่แล้ว​ และอีกส่วนหนึ่งก็จะมาจากการสังเคราะห์แสงของต้นไม้น้ำ​ ใดยใช้แสงไฟ+ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์​ เกิดเป็นออกซิเจนบริสุทธิให้กับสัตว์น้ำในตู้​ รวมถึงมีการให้ปุ๋ยน้ำเสริมเพื่อให้ต้นไม้เติบโตได้จริง

หลายคนอาจสงสัยเรื่องราคาจัดตู้ไม้น้ำว่าเริ่มต้นที่เท่าไร คุณใหม่นักออกแบบบอกว่าไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เนื่องจากขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า งบประมาณที่ตั้งไว้ วัสดุเกรดต่างกันก็ทำให้ราคาตู้ไม้น้ำไม่เหมือนกันแล้ว

สไตล์เนเจอร์เป็นสไตล์ที่ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมเลือกเนื่องจากเป็นสไตล์ที่ดูแลง่าย และอยู่ได้นานประมาณ 4-5 ปี ถ้าเจ้าของตู้ไม้น้ำสามารถดูแลด้วยตนเองได้ทุกขั้นตอนอย่างที่คุณใหม่แนะนำ ตู้ไม้น้ำก็จะสวยตลอดและอยู่ได้นาน แต่การดูแลตู้ไม้น้ำนั้นค่อนข้างซับซ้อน คุณใหม่จึงมีบริการเพิ่มเข้ามานั่นคือการเข้าไปดูแลให้ทุก 2 สัปดาห์ ซึ่งรับรองว่าตู้ไม้น้ำจะสวยตามต้องการ

ปัจจุบันหลายคนนิยมเลือกนำตู้ปลาและตู้ไม้น้ำมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดฮวงจุ้ยภายในสถานที่นั้นๆ ตัวคุณใหม่เองก็ได้มีการศึกษาหาข้อมูลทางนี้มาบ้าง แต่โดยส่วนมากลูกค้าแต่ละคนก็จะมีรูปแบบและข้อกำหนดมาให้เราต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าซินแสที่ลูกค้านับถือจะแนะนำมาว่าให้ทำอย่างไรบ้าง  เราก็มีหน้าที่ทำตามที่ลูกค้าต้องการและใส่ไอเดียของเราเพื่มเข้าไปถ้ามันไม่ผิดกับหลักการของเค้า เพื่อให้ได้ความสวยงามและได้เรื่องฮวงจุ้ยที่ดีของลูกค้าด้วย

ทำความรู้จักกับคุณใหม่ นักออกแบบตู้ไม้น้ำ

สนใจเรื่องตู้ปลาและต้นไม้ประดับ​มาตั้งแต่ยังเด็ก​ ส่วนตู้ไม้น้ำนั้นเริ่มสนใจตั้งแต่ 12 ปีแล้ว พยายามหาความรู้จากอินเทอร์เน็ต หนังสือ​ รวมถึงการขอความรู้จากนักจัดตู้ไม้น้ำรุ่นพี่ผู้มีประสบการณ์ในวงการหลายๆ คน จากความหลงใหลจึงพยายามมีตู้ไม้น้ำของตัวเองให้ได้แต่ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบจึงยังติดปัญหาเรื่องการเงิน กระทั่งเริ่มทำงานมีเงินเดือนจึงตัดสินใจมีตู้ไม้น้ำของตัวเอง ซึ่งเป็นตู้ไม้น้ำที่เลี้ยงต้นไม้จริงและมีอุปกรณ์ต่างๆ ครบระบบ จากนั้นเริ่มจัดตู้ไม้น้ำส่งเข้าประกวดงานภายในประเทศครั้งแรก  แล้วได้รับรางวัลชมเชย จากรางวัลประกวดตู้ไม้น้ำในประเทศงานนี้  จึงจุดประกายให้คุณใหม่จริงจังกับตู้ไม้น้ำมากขึ้นเรื่อยๆ และได้ส่งประกวดงานภายในประเทศอีกหลายครั้ง จนได้รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน 2ใบ จาก2 งาน ภายในปีเดียวกัน จากนั้นตัดสินใจทำตู้เพื่อส่งภาพตู้ไม้น้ำร่วมประกวดระดับโลกซึ่งเป็นการจัดประกวดที่ใหญ่ที่สุดที่ประเทศญี่ปุ่น ส่งครั้งแรกติดอันดับ 224 ปีต่อๆมาอันดับก็ดีขึ้นเรื่อยๆ จนได้ระดับโลกดีทีสุด ติดอันดับที่ 29 ซึ่งปีนั้นมีผู้ส่งภาพเข้าประกวด 2000 กว่าชิ้นงาน 57 ประเทศทั่วโลก จากการแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น และปีเดียวกันได้ที่ 2 จากการร่วมประกวดภาพถ่ายตู้ไม้นำ้ที่อเมริกา และได้แชมป์จากงาน TBAC 2013 เป็นงานประกวดจัดตู้ไม้น้ำระดับมืออาชีพ  ซึ่งในระหว่างนั้นคุณใหม่ปรับเปลี่ยนการทำงานมาเรื่อยๆ กระทั่งท้ายที่สุดออกมาเป็นนักจัดตู้ไม้น้ำเต็มตัวได้ประมาณ 8 ปีที่ผ่านมา

สำหรับใครที่สนใจอยากให้มุมใดมุมหนึ่งของที่พักอาศัยหรือสถานที่ที่คุณใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่มีความเป็นธรรมชาติในรูปแบบเฉพาะ และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตู้ไม้น้ำได้ที่คุณใหม่ โทร. 094 428 9566 หรือ  Line​ ID​ : mr.mai_aqua​

 

อัลบั้มภาพ 85 ภาพ

อัลบั้มภาพ 85 ภาพ ของ “ตู้ไม้น้ำ” เนรมิตธรรมชาติ สร้างระบบนิเวศส่วนตัวได้ภายในบ้านของเรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook