ความรู้เรื่องบ้านตอนไอเดียแต่งบ้านสวยด้วยไม้ไผ่

ความรู้เรื่องบ้านตอนไอเดียแต่งบ้านสวยด้วยไม้ไผ่

ความรู้เรื่องบ้านตอนไอเดียแต่งบ้านสวยด้วยไม้ไผ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคสมัยที่ไม่มีกระแสอะไรแรงเกิน ปัญหาภาวะโลกร้อนและเทรนด์ตกแต่งบ้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากการจุดประกายของภาพยนตร์กึ่งสารคดีที่ อัล กอร์ สวมบทนักอนุรักษ์ผู้นำเสนอความจริงด้านสิ่งแวดล้อมออกฉายไปทั่วโลก ไม่นานจากนั้นทุกคนต่างพากันตื่นตัวและหันมาเอาใจใส่บ้านหลังใหญ่ที่เราอาศัยอยู่ร่วมกันใบนี้มากขึ้น วงการก่อสร้างและการออกแบบจึงหันมาใส่ใจในเรื่องนี้เช่นกัน

Mother May IMother May I

เป็นที่ทราบกันดีว่าวัสดุก่อสร้างอย่างปูนหรือเหล็ก ต้องใช้ทรัพยากรและพลังงานในการผลิต รวมถึงทิ้งสิ่งตกค้างให้กับสิ่งแวดล้อมมากมาย จะดีสักแค่ไหนหากใช้วัสดุไม้ไผ่ตามธรรมชาติมาช่วยให้เรื่องงานออกแบบ เช่นเดียวกับผลงานด้านบนนี้ที่เจ้าของบ้านเลือกหยิบนำวัสดุไม้ไผ่ มาแทนการก่อรั้วปูนเพื่อสร้างอาณาเขตและความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้าน จะเห็นได้ว่าเป็นวิธีที่เรียบง่าย ประหยัดทั้งพลังงานและงบประมาณในเวลาเดียวกัน จัดวางม้านั่ง โรยด้วยหินหน่อย ก็สร้างบรรยากาศสบายและมุมน่านั่งให้กับการจัดสวนได้ค่ะ

บางกอกทรีเฮ้าส์บางกอกทรีเฮ้าส์

เนื่องจากต้นไผ่มีประวัติศาสตร์คู่กับโลกมายาวนานนับพันปีโดยเฉพาะกับการก่อสร้างและการออกแบบบ้าน เช่น ใช้เป็นโครงสร้างค้ำยันหรือสะพาน แต่ไม่ใช่เพียงเท่าเพราะในโลกยุคปัจจุบันของการออกแบบนั้นไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนกับห้องน้นี้ที่อยากให้มีอารมณ์ของธรรมชาติมาผสมผสานกับแบบบ้านโมเดิร์น ก็สามารถหยิบไม้ไผ่มาตกแต่งห้องน้ำได้เช่นกัน

บางกอกทรีเฮ้าส์บางกอกทรีเฮ้าส์

บางกอกทรีเฮ้าส์บางกอกทรีเฮ้าส์

หลายคนมองว่าไม้ไผ่เป็นวัสดุหาได้ง่ายและราคาถูกมาก มีความแข็งแกร่งที่สุดหากโดยน้ำหนักต่อน้ำหนักกับเหล็ก เมื่อนำมาบีบอัดก็หนาแน่นกว่า คอนกรีต ปลวกก็ไม่กินเพราะมีองค์ประกอบของซิลิกาอยู่สูง และเส้นใยไฟเบอร์ที่มีอยู่ก็ช่วยให้ไม้ไผ่ เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูงจนพายุหรือแผ่นดินไหวแทบไม่มีผลกับโครงสร้างที่ทำด้วยไม้ไผ่ ด้วยคุณสมบัติที่มีทำให้นอกจากจะนำมาใช้เป็นแค่วัสดุพื้นๆ อย่างแต่ก่อน ก็เริ่มมีการนำ ไม้ไผ่ ผ่านกระบวนการเล็กๆน้อยๆจนกลายเป็นพื้น ฝาผนัง ฝ้าเพดานไปจนถึงหลังคาบ้าน หรือนำมาออกแบบเป็นข้าวของเครื่องใช้ดีไซน์เฉียบมากมาย

The Hamlet AriThe Hamlet Ari

นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุ “ กรีนๆ ” ที่ปลูกได้ง่ายแถมยังโตเร็วที่สุดในโลก ให้ไม้คุณภาพดีไม้แพ้ไม้เนื้อแข็งโดยไม่ต้องคอยนานนับสิบๆปี ไร้มลพิษในการผลิตโดยสิ้นเชิง ไม่ต้องปลูกทดแทนเพราะยิ่งตัดก็ยิ่งแตก แถมระบบรากยังช่วยป้องกันการพังทลายของดิน จึงเป็นวัสดุก่อสร้างที่น่านำมาตกแต่งบ้านเพื่อความยั่งยืนจริงๆค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook